เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โลกออนไลน์ มีการแชร์เรื่องราวจากสมาชิกเฟซบุ๊ก การันต์ ศรีวัฒนบูรพา ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานการแพทย์ฉุกเฉิน ได้เขียนเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่การแพทย์ฉุกเฉินขณะเข้าช่วยเหลือผู้ป่วยแต่เกิดอุปสรรค์เป็นผู้ที่อ้างว่า เป็นหมอแล้วเข้าช่วยเหลือผู้ป่วยด้วยการนวด เปิดจุด และห้ามไม่ให้ใช้เครื่องกระตุ้นหัวใจ โดยมีกลุ่มไทยมุงเข้ามาเสริมจนเจ้าหน้าที่ทำงานไม่ได้ สุดท้ายทำให้ช่วยเหลือผู้ป่วยไม่ทันและเสียชีวิตลง

โดยระบุว่า “แชร์มาให้ดูว่า ในบ้านเรายังมีอีกมาก ไอ้ประเภทที่หวังดีผิดเวลา พลเมืองดีที่พร้อมจะเสือก แต่ไม่ขอรับผิดชอบอะไรทั้งสิ้น #แก้ไขเพิ่มเติม หลังจากคุยกับแฟนแล้ว มีความเห็นว่า คนที่ปล่อยให้หมอนวดมานวด ทั้งๆที่รู้ว่าควร cpr ก็ต้องรับความผิดนี้ไปด้วย ถ้ามั่นใจว่าต้องทำ cpr ก็ต้องทำ อย่าไปยอมให้ความรู้ผิดๆมาทำให้คนไข้ตาย จำไว้เป็นบทเรียนอาสาทั้งหลาย เขาตายเพราะเอ็งไม่กล้าสู้กับความเชื่อผิดๆ”

และว่า “ผมเองเป็นแค่ EMT-B แต่เรื่อง CPR ในระดับ BLS ผมกล้าพูดว่าผมทั้งปั้มจริงทั้งศึกษา ทั้งสอนมาเยอะมากมาย …. ครั้งหนึ่งผมเคยไปสมัครเรียน Instructor CPR BLS คอร์ส กับสถาบันสอนระดับสมาคมแพทย์แห่งหนึ่ง”

เขาบอกผมว่า ระดับที่ผมจะทำได้คือ BLS สำหรับประชาชนทั่วไป ไม่ใช่สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ แม้แต่เวชกิจ 2 ปี EMT i ก็ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์
อาจารย์บอกต่ออีกว่า บุคลากรทางการแพทย์ คือคนที่เรียนจบ 4 ปี มีสภาวิชาชีพรองรับ แพทย์ พยาบาล ใช่ พาราเมดิค ใช่ (อศป.รองรับ) ผมถามต่อว่า แล้วพวกวิชาชีพด้านสาธารณสุข ที่ไม่ได้ค่อยมายุ่งกับ CPR เลยล่ะ

อาจารย์ตอบว่า ทันตแพทย์ เทคนิคการแพทย์ แพทย์แผนไทย แพทย์แผนจีน สาธารณสุขอีกมากมาย ถ้าจบปริญญาตรี ก็เป็นบุคลากรทางการแพทย์ สามารถขอใบประกาศ CPR Healthcare Provider ได้ แต่ไม่ใช่กับพวกกู้ชีพอย่างพวกผม

“งั้นก็ฝากอาจารย์แพทย์อาจารย์พยาบาลไปสอน cpr พวกเขาให้เยอะๆนะครับ ผมไม่อยากเห็นเหตุการณ์แบบหมอชิตวันนี้อีก ระดับผมคงไม่สามารถอาจเอื้อมไปสอนพวกเขาได้ #ไม่มีอะไรน้อยใจเฉยๆ”

นพ.พรเทพ แซ่เฮ้ง ผู้อำนวยการศูนย์บริการการแพทย์ฉุกเฉินกรุงเทพมหานคร (ศูนย์เอราวัณ) กล่าวถึงกรณีการแชร์ภาพดังกล่าวว่า โดยปกติเจ้าหน้าที่การแพทย์ฉุกเฉินที่ได้รับการฝึกอบรมการช่วยชีวิตเบื้องต้นจะทราบดีว่า จะต้องช่วยชีวิตอย่างไร โดยหากประเมินแล้วว่า ผุ้ป่วยหมดสติ หัวใจหยุดเต้น ก็จำเป็นต้องปั๊มหัวใจ เพราะจริงๆแล้ว หากมีบุคคลที่บอกว่าเป็นแพทย์ ก็จะให้แพทย์ที่มีความรู้เป็นผู้ดำเนินการ แต่เมื่อเห็นอะไรแปลกๆก็ต้องมีการสอบถามเหตุผลในการดำเนินการ ส่วนการใช้วิธีนวดกดจุด ไม่ใช่หลักการแพทย์แผนปัจจุบันในการช่วยชีวิต อย่างไรก็ตาม ควรมีการนำคลิปวิดีโอ หรือหลักฐานข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อพิจารณาว่าการกระทำดังกล่าวถูกต้องหรือไม่

53

54

55

56

ที่มา – มติชน