เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ที่บริเวณภายในสุสานมูลนิธิพิจิตรสามัคคี ซึ่งมีบริเวณติดกับวัดมูลเหล็ก ตำบลคลองคะเชนทร์ อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร เจ้าของและพนักงานบุญเชิดภาพยนตร์ เตรียมความพร้อมทั้งการตั้งจอหนังขนาดใหญ่และตรวจเช็คอุปกรณ์ต่างๆ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เพื่อเตรียมฉายภาพยนตร์กลางแปลง ให้วิญญาณบรรพบุรุษกว่า 300 หลุมได้ชมในช่วงเทศกาลตรุษจีน

คณะกรรมการสุสานได้ว่าจ้างคณะหนังกลางแปลงเพื่อทำการฉายภาพยนตร์ในคืนวันชิวอิก ซึ่งเป็นวันเที่ยวของเทศของเทศกาลตรุษจีน มีการจัดงานต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยในปีนี้เป็นปีที่ 50 แล้ว

นายบุญเชิด คุ่ยคร้าม เจ้าของและผู้จัดการบุญเชิดภาพยนตร์ กล่าวว่า การฉายภาพยนตร์ให้กับคนทั่วไป กับฉายให้วิญาณบรรพบุรุษดูนั้นมีความแตกต่างกันมาก เนื่องจากฉายให้คนทั่วไปดูจะมีคนดูเป็นจำนวนมาก แต่การฉายในสุสานจะมีเฉพาะตนกับลูกน้องอีก 2 คน และกรรมการสุสานเพียงไม่กี่คน โดยยอมรับว่ารู้สึกวังเวง ขนลุกทุกครั้งที่มาฉายภาพยนตร์ที่นี่ เนื่องจากความเงียบและความเย็นภายในสุสาน โดยเฉพาะการเก็บของหลังฉายหนังเสร็จ

สำหรับการจัดฉายหนังกลางแปลงเพื่อให้วิญญาณบรรพบุรุษได้ชม มีการจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยจัดครั้งแรกเมื่อปี 2510 ในปีนี้เป็นปีที่ 50 เเล้ว โดยทุกปีจะมีการจัดฉายภาพยนตร์เพื่อเป็นการสร้างความบันเทิงให้กับวิญาณของบรรพบุรุษภายในสุสาน ซึ่งมีหลุมฝังบรรพบุรุษ ซึ่งเป็นคหบดี และคนมีชื่อเสียงที่เป็นชาวไทยเชื้อสายจีนของจังหวัดพิจิตร ตามความเชื่อว่าการฉายภาพยนตร์เป็นการสร้างความบันเทิงให้กับดวงวิญญาณบรรพบุรุษในวันชิวอิก หรือวันเที่ยวในเทศกาลตรุษจีน

CR. – bangkokbiznews.com