เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
     เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าปัญหาผมร่วงนั้น เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อบุคลิกภาพ และความมั่นใจของคุณไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว แม้วันนี้คุณอาจยังไม่พบกับเจ้าปัญหานี้ แต่เชื่อเถอะว่าถ้าได้พบกับมันเมื่อไหร่ การบอกลากับมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเหมือนกันนะ หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาบ้างเกี่ยวกับการรักษาด้วยยาแผนปัจจุบัน หรือด้วยวิธีทางการแพทย์สมัยใหม่ ก็อาจได้ผลดีกับบางคน หรืออาจไม่ได้ผลตามที่คาดหวังสำหรับบางคนจนถอดใจกันไปตามๆกันก็เป็นได้ ยังมีอีกหนึ่งวิธีทางธรรมชาติ ซึ่งได้ผลดี และมีผลข้างเคียงน้อยซึ่งจะมาแนะนำกันในวันนี้ก็คือ การใช้สมุนไพรไทยของเรานั่นเอง
 
   คุณอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับสมุนไพรไทยมามากเกี่ยวกับสรรพคุณต่างๆจนสับสนว่า สมุนไพรมันก็มีเยอะแยะเต็มไปหมด แล้วจะเลือกใช้ตัวไหนดีล่ะที่จะเหมาะกับการดูแลเส้นผม และหนังศรีษะของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพจริงๆ ดังนั้น เรามาเริ่มกันที่รายชื่อสมุนไพรต่อไปนี้ ซึ่งมีการวิจัยแล้วว่ามีสรรพคุณในการช่วยบำรุงเส้นผม และหนังศีรษะได้อย่างมีประสิทธิภาพ
 
1. มะคำดีควาย (Soap berry tree) มีฤทธิ์ยับยั้งการเติบโตของเชื่อรา ซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาผมร่วง รังแค และปัญหาอื่นๆที่เกี่ยวกับหนังศีรษะ
2. น้ำมันตะไคร้ (Lemon grass Oil) มีฤทธิ์ต้านเชื้อราที่เป็นสาเหตุของโรคผิวหนังเช่น กลาก เกลื้อน ฯลฯ จึงเหมาะสำหรับการดูแลหนังศีรษะ ช่วยขจัดรังแค แก้ปัญหาผมแตกปลาย ช่วยให้ผมดกดำ กระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตบนหนังศีรษะ และมีผลปรับการทำงานของต่อมไขมันที่มากเกินไปให้เป็นปกติ
3. พลู (Betel pepper) มีฤทธิ์ต้านเชื้อรา และยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคหลายชนิด ช่วยดูแลหนังศีรษะให้มีสุขภาพดี รากผมแข็งแรง และลดอาการคันจากผิวหนังอักเสบ
4. มะหาด (Lakoocha, Monkey jack) มีฤทธิ์ช่วยยับยั้งการทำงานของเอ็มไซม์ที่ทำให้ผมร่วง ป้องกันผมหงอก รังแค ลดความมันบนหนังศีรษะ และกระตุ้นการงอกของเส้นผม ทำให้รากผมแข็งแรง
5. ฟ้าทะลายโจร (Andrographis) มีฤทธิ์ในการสร้างภูมิคุ้มกัน ต้านอนุมูลอิสระ บำรุงเส้นผมให้แข็งแรง ป้องกันการถูกทำลายเส้นผม
6. ขมิ้นชัน (Turmeric) มีฤทธิ์ช่วยบำรุงหนังศีรษะ สร้างภูมิคุ้มกันให้กับผิวหนัง และช่วยสมานแผลบริเวณหนังศีรษะได้ดี
7. ไพล (Plai Oil) ช่วยให้หนังศีรษะชุ่มชื้น ลดอาการอักเสบ มีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรีย และเชื้อรา นอกจากนั้นยังเป็นยาสมานแผลชั้นดีอีกด้วย
8. โหระพา (Sweet Basil Oil) มีฤทธิ์ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา รวมไปถึงเชื้อไวรัส ช่วยแก้ปัญหาโรคผิวหนัง และปัญหาผดผื่นคัน
 
    สมุนไพรทั้ง 8 ชนิดนี้ล้วนเป็นสมุนไพรไทยที่มีใช้กันมาแต่โบราณ เต็มไปด้วยสรรพคุณที่ช่วยบำรุงเส้นผม และหนังศีรษะได้เป็นอย่างดี ซึ่งในปัจจุบันได้มีการนำสมุนไพรเหล่านี้มาสกัดเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อการบำรุงเส้นผม และหนังศีรษะโดยเฉพาะ ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับเส้นผม และหนังศีรษะ ก็สามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสมุนไพรเหล่านี้ได้ด้วยตนเอง และที่สำคัญ อย่าเครียดจนเกินไป ออกกำลังกายสม่ำเสมอ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์บ้าง พักผ่อนให้เพียงพอ ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพราะชีวิต ก็ไม่ได้มีแต่เรื่องผมนะ !!
 
                                                  credit.twinlotusherbaliste.com