เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่(4ก.พ.) เวลา10.00น.(ตามเวลาประเทศญี่ปุ่น) ที่วัดเน็นบุตสึชู จังหวัดเฮียวโกะ เมืองโกเบ ประเทศญี่ปุ่น กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) และกระทรวงการต่างประเทศ (กต.)ของไทย กับประเทศญี่ปุ่น โดยวัดเน็นบุตสึชู ร่วมกันจัดพิธีบำเพ็ญกุศลสตมวาร ครบ 100 วันเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งคณะผู้แทนไทย นำโดย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ดร.ฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ วธ. นายบรรสาน บุนนาค เอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว นายดุสิต เมนะพันธุ์ กงสุลใหญ่ ณ นครโอซากา ข้าราชการ วธ.และกต.จากกรุงโตเกียวและนครโอซากา พร้อมด้วยพระอาจารย์คิวเซ อินชินโจ ผู้ก่อตั้งวัดเน็น บุตสึชู พระชินไก โคริ เจ้าอาวาส นายคาสุฮิกิ ฮิชิมุระ ประธานบอร์ดบริหารวัด ผู้แทนระดับสูงของประเทศญี่ปุ่น พระสงฆ์ ภิกษุณี และพุทธศาสนิกชนญี่ปุ่นกว่า 3,000 คน พร้อมกันใจประกอบพิธีกรรม

จากนั้น พล.อ.ธนะศักดิ์ ได้เปิดงานนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวาระครบรอบ 130 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ญี่ปุ่น ณ บริเวณด้านหน้าวิหารศากยมุนี นิทรรศการประกอบด้วยพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และงานพระราชพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ความสัมพันธ์ระหว่างราชวงศ์ไทย-ญี่ปุ่น และความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ โดย พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้สืบเนื่องจากที่พระราชวงศ์ไทยและญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นมายาวนาน เห็นได้ชัดจากการที่สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินี ได้ทรงแสดงความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยการทรงฉลองพระองค์ไว้ทุกข์ เป็นเวลา 3 วัน ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ในการแสดงความอาลัยแด่ผู้มิได้เป็นสมาชิกราชวงศ์ญี่ปุ่น และในต้นเดือนมีนาคมนี้ สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตและสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะแห่งญี่ปุ่น จะเสด็จฯเยือนประเทศไทยเพื่อถวายราชสักการะพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาทในพระบรมหาราชวัง ซึ่งจะเป็นการย้ำความสัมพันธ์ของสองประเทศที่ยั่งยืนและยาวนานตลอดไป

“พระอาจารย์คิวเซ ผู้ก่อตั้งวัด ยกย่องนับถือในหลวง รัชกาลที่ 9 เป็นครูของท่าน เนื่องจากพระองค์ช่วยให้เมืองไทยไม่มีอาวุธ พระองค์ทรงใช้ศาสนาพุทธเชื่อมโยงให้เกิดสันติภาพและนำมาซึ่งสันติสุขสู่ประชาชนและประเทศชาติ ซึ่งเป็นหลักคำสอนของพุทธศาสนา และการจัดงานในครั้งเป็นไปอย่างยิ่งใหญ่สมพระเกียรติ ซึ่งทั้งผู้ก่อตั้งและเจ้าอาวาสได้บอกกับตนว่านับเป็นพระบารมีของในหลวง รัชกาลที่ 9 เพราะระหว่างการจัดงานท้องฟ้าโปร่ง มีแดดออกทำให้อากาศอบอุ่น ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้อากาศหนาวมีฝนและหิมะโปรยปรายตลอด”พล.อ.ธนะศักดิ์กล่าว

ด้านเจ้าอาวาสวัดเน็นบุตสึชู กล่าวว่า การจัดพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยครั้งแรกจัดขึ้นภายหลังการเสด็จสวรรคต ซึ่งเป็นการแสดงออกถึงความอาลัยจากหัวใจของพวกเรา

ที่มา – เดลินิวส์

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online