เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

รัฐมนตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข (สธ.) แถลงข่าวโครงการส่งเสริมสาวไทยแก้มแดง มีลูกเพื่อชาติ ด้วยวิตามินแสนวิเศษ ว่า โครงการนี้จะเน้น 3 ประเด็น คือ การเพิ่มจำนวนการเกิดเพื่อทดแทนจำนวนประชากร โดยจะส่งเสริมการเกิดในหญิงอายุ 20-34 ปี ที่มีความพร้อมในการตั้งครรภ์ ต่อมาคือเด็กที่เกิดทุกรายมีความพร้อม และทารกเกิดมาแข็งแรง เติบโตอย่างมีคุณภาพ ได้รับการดูแลหลังคลอดที่ดี โดยจะมีการจัดกิจกรรมรณรงค์ให้คนไทยมีลูก ปรับปรุงแก้ไขสิทธิลาคลอดเพื่อส่งเสริมการเลี้ยงดูบุตร มาตรการทางภาษีช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลบุตร เป็นต้น

ด้าน นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ปัจจุบันอัตราการเกิดของไทยลดลงเรื่อย ๆ คืออยู่ที่ประมาณ 7 แสนคนต่อปี ขณะที่อัตราการตายอยู่ที่ประมาณ 3-4 แสนคน ดังนั้นหากไม่เพิ่มการเกิดจะทำให้อัตราการเกิดกับการตายเท่ากัน เมื่อคำนวณแล้วใน 1 ครอบครัวควรมีลูกอย่างน้อย 2 คน นอกจากนี้ประเทศไทยยังประสบปัญหาด้อยคุณภาพ คือ ในปี 2558 พบอัตราการตายของมารดาอยู่ที่ 20 คนต่อเด็กที่เกิดมาแล้วมีชีวิตแสนคน จากสาเหตุการตกเลือด ภาวะโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็กร้อยละ 39, ทารกคลอดก่อนกำหนดร้อยละ 10.4 และ ทารกเสียชีวิตจากภาวะพิการแต่กำเนิดร้อยละ 7

จากข้อมูลดังกล่าวทำให้โครงการนี้มีการแจกวิตามินแสนวิเศษ 2 ตัวคือ โฟลิกและธาตุเหล็ก แก่คู่สมรสที่มาจดทะเบียนสมรสในวันวาเลนไทน์ โดยที่กรุงเทพฯ จะเริ่มสำนักงานเขตบางรัก ส่วนในต่างจังหวัดจะมีการแจกให้คู่รักได้จำนวน 3 แสนคู่ เพื่อนำวิตามินที่ได้ไปรับประทานสัปดาห์ละ 1 ครั้ง อย่างน้อย 3 เดือนก่อนการตั้งครรภ์ โดยจะเริ่มวันที่ 14 กุมภาพันธ์นี้ และหลังจากนี้สามารถเข้าไปขอรับได้ที่วิตามินแสนวิเศษ 2 ตัวคือโฟลิก และธาตุเหล็ก

ขณะที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้มีการจัดประชุมวิชาการนานาชาติเรื่องสุขภาวะทางเพศครั้งที่ 2 เรื่อง เซ็กส์เปิดในวัยรุ่น : เปิดพื้นที่เพิ่มความฉลาดรู้เรื่องเพศ โดยมีการเปิดเผยข้อมูลว่า ในปี 2558 มีวัยรุ่นอายุ 10-19 ปี คลอดลูก 104,289 คน เฉลี่ยวันละ 289 คน รวมไปถึงปัญหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ภาวะแทรกซ้อนจากการทำแท้ง เด็กถูกทิ้งและคุณภาพของเด็ก ซึ่งมาจากการท้องไม่พร้อม โดยทางปีนี้ สสส. ตั้งเป้าลดอัตราการท้องไม่พร้อมลงร้อยละ 50 ภายในปี 2569 ซึ่งจะมีการเน้นใน 3 เรื่องคือ

1. เข้าใจวัยรุ่น เข้าใจคนทำงานร่วมกัน

2. เข้าถึงใจวัยรุ่น เพื่อให้วัยรุ่นเข้าใจเรา

3. สามารถเป็นที่พึ่งให้วัยรุ่นได้

 

cr.kapook.com

 

 

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online