เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

              มาเคลียร์ข้อสงสัยเรื่อง น้องวันใหม่ ฉัตรบริรักษ์ ถูกปิด IG ดีกว่าค่ะ   ตามกฎหมายสากล COPPA ที่ควบคุมการใช้โซเชียลของเด็ก ชี้โซเชียลยักษ์ใหญ่หลายค่ายต่างอยู่ภายใต้กฎดังกล่าว ห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี เปิดบัญชีโซเชียล 

              กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกโซเชียลขณะนี้เลยทีเดียว สำหรับกรณี น้องวันใหม่ ถูกปิดอินสตาแกรม เนื่องจากมีอายุไม่ถึง 13 ปี สร้างความไม่พอใจให้แก่แฟนคลับจำนวนมาก จนเกิดเป็นกระแสถล่มโพสต์ข้อความและติดแฮชแท็ก #supportlilwanmai ถึง CEO อินสตาแกรม เพื่อเรียกร้องให้ยุติการแบนอินสตาแกรมของน้องวันใหม่ ทั้งที่จริง ๆ แล้วโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็น เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ ก็ล้วนแล้วแต่ระบุกฎห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปีสมัครใช้โซเชียลมีเดีย ตามกฎ COPPA อยู่ในขั้นตอนการสมัครอยู่แล้ว 
              อย่างไรก็ตามยังคงมีคนอีกมากที่สงสัยว่า กฎ COPPA คืออะไร และมีไว้เพื่ออะไร เหตุใดจึงห้ามเด็กอายุต่ำกว่า 13 ปี เปิญบัญชีโซเชียลมีเดียนั้น วันนี้ (14 มกราคม 2558) เรามีคำตอบจากเพจ “ความรู้สนุก ๆ แบบหมอแมว” มาไขข้อข้องใจให้เพื่อน ๆ ชาวเน็ตได้ทราบกัน ดังนี้ 
              “ทำไมถึงห้ามเด็กต่ำกว่า 13 ปี เปิดบัญชี Social media 
              หลังจากมีกรณีน้องวันใหม่ที่ถูกปิดบัญชี Instagram เนื่องจากอายุน้อยกว่า 13 ปี ก็เกิดข้อสงสัยว่าทำไม IG ต้องเข้มงวดด้วย คนที่โพสต์และดูแลก็คือผู้ปกครองแท้ ๆ หลายคนไปโมโหเรียกร้อง Instagram ให้ยกเลิกกฎนี้ 
              เรื่องของเรื่องคือว่า มันไม่ใช่กฎของ Instagram ครับ แต่มันคือกฎหมาย The Children’s Online Privacy Protection Act หรือ COPPA เป็นกฎหมายของสหรัฐฯ ที่ใช้ในปี 2000 เพื่อควบคุมอายุของเด็กที่ใช้ social media ในโลก online ซึ่งกฎหมายนี้ร่างในปี 1998 หลังกรณีเด็กวัย 12 ปี ถูกเพื่อนกลั่นแกล้งอย่างรุนแรงผ่านทาง social media จนฆ่าตัวตาย 
              กฎหมายนี้มีการสร้างขึ้นมาบนหลักว่า 
              – มีงานวิจัยว่าเด็กที่อายุน้อยกว่า 12 ปี มีความเติบโตทางสมองในแง่การตัดสินใจและรับรู้ที่ยังไม่สมบูรณ์ มีความเสี่ยงที่จะเกิดการติดต่อสื่อสารที่ผิดพลาดและส่งผลเสียต่อตนเองและผู้อื่นได้ 
              – เด็กอายุ 12 ในเมื่อยังไม่เดียงสาพอ ภาพและข้อมูลที่ออกไปจากตัวเด็กมีโอกาสส่งผลต่อความลับและความเป็นส่วนตัวของเด็กในอนาคต ดังนั้นหากจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว ต้องมีผู้ดูแล (ผู้ปกครอง) รวมทั้งทางผู้จัดหาบริการ social media รายนั้น ๆ จะต้องจัดการระบบให้คุ้มครองความลับของเด็ก รวมทั้งต้องจัดการให้อยู่ภายใต้กฎหมายอย่างเคร่งครัด
              ในปัจจุบัน Social media หลายตัวเช่น Facebook Twitter Instagram ต่างก็มีกฎนี้อยู่ในตอนสมัคร และใน Youtube ห้ามไปถึง 18 ปี โดยถ้าอายุน้อยกว่า 18 แต่มากกว่า 13 ปี สร้างได้หากผู้ปกครองจัดการให้ 
              ภาพ : หน้าแจ้งข้อมูล facebook ของผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 13 ปี แบบภาษาไทย
              ป.ล. COPPA โดนวิจารณ์หลายจุดอยู่เหมือนกัน ไม่ใช่ว่าทุกคนจะเห็นด้วย 
              ป.อ. ฝั่งนึงบอกว่า Cognitive function ของสมอง เติบโตเต็มที่ที่ 25 ปี (ไม่มีใครยอมให้ปรับอายุเป็น 25 หรอก)
              ป.ฮ. อีกฝั่งบอกว่าเด็กมี Free speech กี่ขวบก็เล่นได้”

              Cr.mamamomo1234 ,ความรู้สนุกๆแบบหมอแมว , Kapook 

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online