เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 13 ก.พ. แฟรงค์ อันโคนา ผู้นำกลุ่ม”คลูคลักซ์แคลน” (เคเคเค) ในรัฐมิสซูรี วัย 51 ปี ถูกพบเป็นศพ ใกล้แม่น้ำบิ๊ก เมื่อวันเสาร์ตามเวลาในสหรัฐ หลังขาดการติดต่อจากครอบครัวหลายวัน ผลชันสูตรศพพบว่า ผู้ตายถูกยิงที่ศีรษะ ตำรวจสอบสวนเป็นคดีฆาตกรรม และเร่งหาการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำของผู้นำกลุ่มเหยียดผิวรายนี้

ตำรวจกล่าวว่า นางมาลิสซา อันโคนา เห็นสามีครั้งสุดท้ายก่อนออกไปทำงานในเช้าวันพุธที่แล้ว ต่อมา เจ้าหน้าที่ป่าไม้แจ้งพบรถของผู้ตายจอดอยู่ข้างถนนในเมืองโปโตซี  ก่อนถูกพบเป็นศพโดยครอบครัวหนึ่งที่กำลังไปตกปลาในแม่น้ำบิ๊ก

อันโคนา ชาวเมืองลีดวูด รัฐมิสซูรี อ้างตนเองเป็นผู้นำหรือ “อิมพีเรียล วิซาร์ด” ของกลุ่ม”ทราดิชันนัลลิสต์ อเมริกัน ไนทส์ ออฟ เดอะ คลูคลักซ์แคลน” เป็นหนึ่งในเคเคเคกลุ่มใหม่และปรากฎตัวเคลื่อนไหวมากที่สุดกลุ่มหนึ่งแม้ไม่ใช่กลุ่มใหญ่สุด

กลุ่มของอันโคนาก่อตั้งในปี 2552 เป็นข่าวพาดหัวอยู่หลายครั้งในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา เช่น เมื่อครั้งแจกจ่ายใบปลิว ขู่ใช้กำลังถึงตายต่อผู้ก่อการร้ายที่อำพรางตัวเป็นผู้ประท้วงอย่างสงบ ในช่วงที่กำลังมีประท้วงต่อต้านตำรวจผิวขาวยิงวัยรุ่นผิวดำในเมืองเฟอร์กูสัน รัฐมิสซูรี ในปี 2557 นอกจากนี้ยังแจกจ่ายใบปลิวตามชุมชนในหลายเมืองทั่วประเทศเพื่อระดมสมาชิก และสมาชิกกลุ่มนี้ 3 คนถูกจับกุมในฟลอริดาฐานวางแผนสังหารชายผิวดำ

ส่วนผู้นำกลุ่มอย่างอันโคนา โพสต์คลิปวิดีโอกิจกรรมของกลุ่มและพิธีเผากางเขนบนเวบไซต์ยูทูบหลายคลิป เขาให้สมภาษณ์สื่อช่วงปี 2557-2558 ว่า กลุ่มของเขาเป็นองค์กรชาวคริสเตียน และภราดรภาพ มีเรื่องเดียวที่เป็นความลับคือพิธีกรรมเฉพาะสมาชิกเท่านั้นที่เข้าร่วมได้ แต่ยืนยันว่า แคลนของเขาไม่ใช่กลุ่มความเกลียดชังเพราะองค์กรคริสต์จะเกลียดคนอื่นได้อย่างไร แต่ในเวบไซต์ของกลุ่มนี้ เต็มไปด้วยถ้อยคำที่แบ่งแยกเชื้อชาติ

ที่มา – komchadluek