เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
ซึ่งความพอเหมาะของอุณหภูมิน้ำไม่เพียงมีส่วนช่วยระบบการไหลเวียนโลหิตได้ดีแล้ว บรรยากาศรอบด้าน ที่อยู่ท่ามกลางผืนป่าเขียวชอุ่มยังช่วยให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย ธารน้ำร้อนบ่อคลึงนั้นได้รับการค้นพบโดย คุณประยูร โมนยะกุล เมื่อปีพ.ศ.2468 เขาได้พบธารน้ำร้อนธรรมชาติที่มีคุณสมบัติพิเศษ และเป็นที่มาของการพัฒนาธารน้ำร้อนบ่อคลึงสู่แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของอำเภอสวนผึ้งในปัจจุบัน ที่ได้มีการปรับภูมิทัศน์ให้ดูสวยงาม กลายเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ และจุดหมายปลายทางของคนรักสุขภาพในคราวเดียวกัน ทั้งยังมีการติดตั้งท่อน้ำร้อนลงมายังสระน้ำด้านล่างเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว โดยมีสระทางเลือกให้แช่ตัวได้ 3 รูปแบบ ได้แก่
– สำหรับคนอยากใกล้ชิดธรรมชาติ ต้องลองแช่ตัวที่ สระดินเป็นบ่อที่ธารน้ำร้อนที่จำลองเหมือนบ่อธรรมชาติใต้ร่มเงาไม้ สระนี้มีข้อเสียตรงที่ ขาดความเป็นส่วนตัว อาจมีคนเดินผ่านไปมาอยู่ตลอดเวลา ระดับน้ำลึกถึงเอว มีอุณหภูมิประมาณ  40-50 องศาเซลเซียส
* ค่าบริการคนไทย – ผู้ใหญ่ 30 บาทเด็ก 10 บาท / ค่าบริการต่างชาติ – ผู้ใหญ่ 50 บาทเด็ก 30 บาท
– สระกระเบื้องเป็นสระที่ตั้งอยู่กลางสวนไม้ประดับซึ่งอยู่อีกฝั่ง ที่นี่ค่อนข้างมีความเป็นส่วนตัวแต่มีขนาดเล็กกว่าสระดินทว่ามีที่นั่งแช่รอบสระส่วนระดับน้ำนั้นลึกประมาณ 60 ซ.ม. อุณหภูมิประมาณ 56 องศาเซลเซียส การแช่ตัวในสระนี้สามารถใส่ขาสั้นและเสื้อลงสระได้
* ค่าบริการคนไทย – ผู้ใหญ่ 50 บาทเด็ก 30 บาท / ค่าบริการต่างชาติ – ผู้ใหญ่ 80 บาทเด็ก 50 บาท
– ที่แช่เท้า (ไม่เสียค่าบริการ) มี 2 จุดคือ บ่อปูนสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดเล็ก และตรงปากท่อน้ำไหลที่ปล่อยน้ำร้อนจากสระดินสู่สระน้ำขนาดใหญ่ โดยมีการก่อปูนไว้สำหรับนั่งแช่เท้า
– สำหรับคนที่ไม่อยากลงแช่ตัวในสระรวม ยังมีบริการห้องตักอาบ ซึ่งต้องเดินลึกเข้ามาประมาณ ประมาณ 50 เมตร
ส่วนใครที่อยากเดินเข้าไปชมจุดต้นกำเนิดธารน้ำร้อนซึ่งอยู่ห่างจากสระน้ำร้อนทั้งสองไปอีกประมาณ 150 เมตรสามารถเดินเข้าไปสำรวจตาน้ำร้อนที่น้ำไหลซึมออกมาได้ ทว่าบริเวณต้นน้ำนี้เป็นจุดที่น้ำมีอุณหภูมิสูงสุด ไม่อนุญาตให้ลงไปแช่เท้าเนื่องจากต้นธารน้ำร้อนนั้นใช้เป็นน้ำสำหรับอุปโภคของชาวบ้านละแวกใกล้เคียง
สรรพคุณแห่งธารน้ำร้อน
ธารน้ำร้อนบ่อคลึงมีอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 50-57 องศาเซลเซียสหรือประมาณ 120-136 องศาฟาเรนไฮต์ผุดจากใต้พื้นผิวโลกที่ร้อนจัดขึ้นมาตามซอกหินเชิงเขาตะนาวศรีข้อดีของธารน้ำร้อนแห่งนี้คือ สภาพน้ำไม่มีกลิ่นฉุนและไม่มีแร่ธาตุที่ระคายเคืองน้ำมีความใสสะอาดทั้งยังประกอบด้วยธาตุคาร์บอนเกลือและแร่ธาตุอื่นๆน้อยกว่า 1 กรัม/ลิตรยิ่งกว่านั้นยังเป็นธารน้ำร้อนที่มีน้ำร้อนไหลตลอดทั้งปีแม้ในฤดูแล้งปริมาณน้ำไหลจะน้อยลงบ้างแต่ก็ไม่ถึงกับแห้งเหือด
เปิดให้เข้าชมทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00 – 17.00 น.
สอบถามเพิ่มเติม โทร.+66 3232 9025, +66 3271 1086
ธารน้ำร้อนบ่อคลึงตั้งอยู่ที่อยู่ที่บ้านห้วยผาก หมู่ที่ 7 ตำบลสวนผึ้ง อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ห่างจากตัวเมืองราชบุรี ประมาณ 74 กิโลเมตร เป็นทางราดยางตลอดเส้นทาง
cr.thai.tourismthailand.org
TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online