เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สาวสะพรึงแรง หลังแพ้สารเคมีในสีย้อมผมจนคิ้ว-ตาบวมหนัก หวิดตาบอด ชี้เป็นเหตุอุทาหรณ์สำหรับทุกคน ให้เห็นความสำคัญของการทดสอบหาสารที่ตัวเองแพ้

นับเป็นเรื่องอุทาหรณ์สำหรับสาว ๆ ที่รักสวยรักงามทั้งหลาย ภายหลังจากที่ เทย์ลาห์ ดูรี สาวออสเตรเลียวัย 16 ปี มีอันต้องเผชิญกับความทรมานครั้งใหญ่จากการแพ้สารที่อยู่ในสีย้อม ซึ่งทำให้เธอเกือบจะต้องตาบอดอย่างถาวร

โดยจากรายงานของ เว็บไซต์มิเรอร์ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2560 เผยว่า เทย์ลาห์ ได้ซื้อชุดอุปกรณ์ย้อมผมยี่ห้อ 1000 Hour มาย้อมสีคิ้วและขนตาของเธอ ซึ่งในตอนแรกเธอก็ยังโอเคดี รอจน 10 นาทีแล้วล้างออก ก็ได้ชื่นชมกับสีคิ้วและขนตาใหม่ที่สวยถูกใจอย่างมาก โดยไม่คาดว่าหลังจากนั้นอีกครึ่งชั่วโมง ความทรมานราวตกนรกทั้งเป็นจะเริ่มขึ้น

เทย์ลาห์ เผยว่าหลังจากย้อมสีได้เพียงครึ่งชั่วโมง เธอรู้เริ่มรู้สึกคันรอบดวงตา หน้าเริ่มบวม บริเวณคิ้วเริ่มแสบร้อนเหมือนถูกเผา น้ำตาไหลเป็นหนอก และขนตาก็เริ่มร่วง จากนั้นในวันรุ่งขึ้นหลังจากที่เธอตื่นขึ้นมาก็แทบช็อก เมื่อพบว่าตาของเธอบวมเป่งราวลูกโป่งขนาดใหญ่จนแทบมองอะไรไม่เห็น เธอได้แต่ร้องไห้และกรีดร้อง

“มันทรมานเหมือนมีทรายพัดเข้าตาแต่ไม่สามารถเอาออกได้ และแสบราวกับมีคนเขามีดมาโกนขนคิ้ว” เทย์ลาห์ เผย พร้อมบอกด้วยว่า ดวงตาของเธอแสบร้อนเหมือนถูกเผาจากปฏิกิริยาของสารเคมี สีตาของเธอเริ่มเปลี่ยนไป และใบหน้าของเธอบริเวณรอบตาก็เริ่มชาหนัก แม้ของเธอยังบอกด้วยว่าเธอดูเหมือนกบตัวใหญ่

หลังเผชิญความทรมานอย่างหนัก เทย์ลาห์ก็รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล จึงได้ทราบว่าอาการทั้งหมดเกิดขึ้นเพราะเธอแพ้สาร พาราฟีนิลลีนไดอะมีน (PPD) ซึ่งอยู่ในสีย้อมดังกล่าว โดยที่เธอไม่ทราบมาก่อนว่าตัวเองแพ้สารชนิดนี้ เพราะไม่เคยทำแพ็ทเทสต์ (Patch test) หรือการทดสอบว่าสารตัวใดที่ทำให้ตัวเองเกิดอาการแพ้มาก่อน

ทั้งนี้แพทย์ยังเกิดความกังวลด้วยว่าปฏิกิริยาจากการแพ้นี้อาจจะทำให้เธอตาบอดได้ นำมาซึ่งความทุกข์ใจอย่างหนักแก่เทย์ลาห์ เพราะเธอไม่อยากสูญเสียการมองเห็นไปตั้งแต่อายุอย่างน้อย อย่างไรก็ตามนับเป็นโชคดีมากที่เธอไม่ได้ตาบอดถาวรไปจริง ๆ

หลังจากเกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้น เทย์ลาห์ได้สาบานกับตัวเองว่าจะไม่แตะสีย้อมใด ๆ อีก และจะขอใช้เรื่องนี้มาเตือนภัยทุก ๆ คนให้เห็นความสำคัญของการทำแพ็ทเทสต์ เพราะก่อนหน้านี้เธอก็ไม่คิดว่าตัวเองจะแพ้สารตัวใดเหมือนกัน และตอนย้อมผมก่อนหน้านี้ก็ไม่เคยแพ้ เพราะยาย้อมไม่มีสาร PPD

อนึ่ง หลังจากมีข่าวดังกล่าว ทางตัวแทนของบริษัทผู้ผลิตสีย้อมผมดังกล่าว ก็ได้ออกมาเผยว่า PPD เป้นส่วนผสมที่พบได้ทั่วไปในสีย้อม ซึ่งในผลิตภัณฑ์จะมีการแนะนำให้ผู้ใช้ทดสอบสีย้อมที่ผิวหนังในปริมาณเล็กน้อย เป็นเวลา 48 ชั่วโมงก่อนนำมาใช้ โดยเฉพาะการใช้สีย้อมกับขนคิ้วและตา