เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

การข่าวยืนยัน “ธัมมชโย” เผ่นออกจากวัดแล้ว แต่ยังอยู่ในไทย ประสานลับขอเข้ามอบตัว ยื่นเงื่อนไขต้องได้รับประกันตัว เหมือนกรณีของ “โฆษกวัด” เพราะกลัวถูกสึก

หลังจากทางรัฐบาลโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งใช้มาตรา 44 ให้พื้นที่บริเวณวัดพระธรรมกาย ต.คลองสาม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เป็นเขตพื้นที่ควบคุมพิเศษ ป้องกันไม่ให้มีบุคคลเข้าไปในพื้นที่ และผลักดันผู้เกี่ยวข้องที่อยู่ในวัดออกนอกพื้นที่ เพื่อให้เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าไปตรวจค้นหาตัวพระธัมชัยโย เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ผู้ต้องหาตามหมายจับ ในข้อหาสบคบและร่วมกันฟอกเงิน และรับของโจรนั้น

แหล่งข่าวจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า จากการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายเมื่อวันที่ 16 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งชุดปฏิบัติการคดีพิเศษเข้าตรวจค้นตามหมายค้น  เริ่มจากประตู 8 และกระจายกำลังไปยังพื้นที่ต่างๆ ภายในวัด โดยกระจายกำลัง 20 จุด จุดละ 1 อาคาร และจากการข่าวยืนยันแล้วว่า พระธัมมชโยไม่อยู่ภายในวัดแล้ว แต่ยังอยู่ในประเทศไทย เบื้องต้นมีการประสานในทางลับว่าจะขอเข้ามอบตัวในเร็ววันนี้ โดยจะทำเหมือนกรณีของนายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกวัดพระธรรมกาย ที่ติดต่อประสานขอมอบตัวกับเจ้าหน้าที่กลางดึกคืนวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา ตามหมายจับในคดีอั้งยี่ซ่องโจร และได้รับการประกันตัวออกไป แต่ห้ามไม่ให้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการชุมนุม โดยกรณีของพระธัมมชโยก็ได้ยื่นเงื่อนไขเดียวกัน ว่าหากมีการเข้ามอบตัวแล้ว จะต้องได้รับประกันตัว เนื่องจากเกรงว่า หากไม่ได้รับการประกันตัว จะทำให้ต้องถูกสึก หลุดพ้นจากการเป็นพระ

สำหรับความเคลื่อนไหวในวันที่ (17 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.00 น. ทางพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ ได้ประชุมเตรียมความพร้อมก่อนจะเข้าค้นวัดพระธรรมกายในวันนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าร่วมประชุมด้วย

อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่จะเข้าตรวจค้นเพิ่มเติม ในส่วนพื้นที่ที่ยังไม่ได้ตรวจค้น ซึ่งเมื่อวานทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นในส่วนของพื้นที่ 196 ไร่ (โซน A) วันนี้จะเข้าตรวจค้นในส่วนที่เหลือ 130 ไร่ (โซน B) 4 จุด และ 2000 ไร่ (โซน C) 4 จุด สำหรับการตรวจค้นในวันนี้จะมีในส่วนของหอฉันคุณยายอาจารย์ อาคาร 100 ปีคุณยายอาจารย์ ที่พักคณะสงฆ์ และส่วนของมูลนิธิวัดพระธรรมกาย โดยจะตรวจค้นให้ทั่วทุกจุด ทุกบริเวณ ซึ่งทางดีเอสไอได้ขอหมายศาลเข้าตรวจค้นหลายวัน ซึ่งก็จะทำการตรวจอย่างละเอียด ในส่วนของเมื่อวานนี้ จากการตรวจค้นอาจจะมีบางจุดที่เกิดความไม่เข้าใจกัน มีการยื้อยุดกันในบางพื้นที่ ก็ได้มีการเจรจาและสามารถเข้าไปตรวจค้นได้

“ถ้าเจ้าหน้าที่ทำการตรวจค้นทุกพื้นที่แล้ว แต่ยังไม่พบตัวพระธัมชัยโย ก็ไม่มีผลอะไรกับคดีความ เพราะเวลานี้พระธัมชัยโยได้ถูกออกหมายจับแล้ว ไม่ว่าจะยังไงทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องติดตามตัวมาดำเนินคดี ในส่วนของที่เมื่อวานทางเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นแล้วพบว่า มีเตียงและผ้าคลุมที่อ้างว่าเป็นของพระธัมชัยโยนั้น ทำให้เจ้าหน้าที่ทราบว่าพระธัมชัยโยไม่ได้ป่วยหรืออาพาธหนักขนาดที่จะเคลื่อนย้ายไม่ได้”พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมืองกล่าว

ที่มา – เดลินิวส์