เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

(9 มี.ค. 60) นายบุญชู แพใหญ่ เจ้าของบริษัทเรือนำเที่ยว “ว๊าวอันดามัน” ได้เปิดเผยต่อผู้สื่อข่าวว่า ได้นำนักท่องเที่ยวแบบไปเข้าเย็นกลับเดินทางไปชมความงามของธรรมชาติใต้ท้องทะเลที่หมู่เกาะสิมิลัน เมื่อเดินทางมาถึงบริเวณกองหินปูซาร์ หมู่เกาะสิมิลัน อ.คุระบุรี จ.พังงา ได้พบเห็นฝูงวาฬไม่ต่ำกว่า 30 ตัว กำลังว่ายน้ำอวดโฉมต่อสายตานักท่องเที่ยว กัปตันเรือจึงได้เบาเครื่อง และปล่อยให้นักท่องเที่ยวเก็บภาพความประทับใจกันอย่างสนุกสนาน โดยฝูงวาฬได้ว่ายเข้ามาวนเวียนอยู่รอบเรืออยู่ระยะหนึ่ง ก่อนที่ฝูงวาฬจะคำน้ำหายไป

ดร.ก้องเกียรติ กิตติวัฒนาวงศ์ หน.กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต เปิดเผยว่า วาฬดังกล่าวเป็นวาฬเพชฌฆาตดำ (False killer whale) ซึ่งเป็นชนิดที่เคยเกยตื้นเป็นฝูง จำนวน 30 ตัว ที่หมู่เกาะราชา จ.ภูเก็ต เมื่อปี 2551 โดย วาฬเพชฌฆาตดำนั้นจะกินปลา หรือหมึก เป็นอาหาร และจะหากินเป็นฝูง วาฬชนิดนี้อาศัยอยู่บริเวณน้ำลึก ซึ่งสามารถพบเห็นได้ทั้งทะเลอ่าวไทย และทะเลอันดามัน โดยวาฬเพชฌฆาตดำเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเล เมื่อโตเต็มที่จะมีความยาว 5-6 เมตร และจัดเป็นสัตว์ป่าสงวนและคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 อีกด้วย

สำหรับนักท่องเที่ยว และผู้ประกอบการเมื่อพบ วาฬ หรือโลมา ไม่ควรให้อาหารแก่สัตว์ในธรรมชาติโดยเด็ดขาด ไม่จับ สัมผัสสัตว์ป่า ท่องเที่ยวแบบอนุรักษ์เพื่อความยั่งยืน โดยมีข้อควรปฏิบัติในการชมวาฬ หรือโลมา คือ ควรเดินเรือช้าๆ ความเร็วไม่เกิน 4 นอต ในรัศมี 50-150 เมตรจากวาฬ หรือโลมา เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ พร้อมทั้งเดินเรือเข้าทางด้านข้างของตัววาฬ หรือโลมาเท่านั้น ไม่เดินเรือตัดหน้าหรือตามหลังวาฬ หรือโลมา เพราะจะทำให้โลมาได้รับอันตราย และตกใจกลัว การให้อาหารสัตว์ในธรรมชาตินั้นจะทำให้สัตว์มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม และนิเวศวิทยาของสัตว์ป่า สร้างพฤติกรรมเรียนรู้ผิดๆ ให้แก่สัตว์ซึ่งนำไปสู่อุบัติเหตุจนเกิดการบาดเจ็บ หรืออาหารที่ให้อาจมีการปนเปื้อนทำให้สัตว์เกิดความเจ็บป่วยทรมานจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของนักท่องเที่ยว

ไม่ควรจับ สัมผัส หรือลงเล่นน้ำกับวาฬ หรือโลมาในธรรมชาติ เพราะอาจเกิดอันตรายต่อคน หรือสัตว์ จนอาจทำให้บาดเจ็บ หรือถึงขั้นเสียชีวิต รวมทั้งการติดเชื้อโรคที่ติดต่อจากคนสู่สัตว์ หรือจากสัตว์สู่คน และไม่ทิ้งขยะลงทะเล เพื่อไม่ให้เพิ่มมลพิษทางทะเล เพราะสัตว์ทะเลอาจกินเข้าไปเกิดอันตรายถึงชีวิตได้

CR. – manager.co.th

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online