เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สาวๆ มักอยากรู้ว่า กินอะไรแล้วผิวสวย? กินอะไรแล้วผิวแข็งแรง? และถ้ารู้ว่าเป็นอาหารกลุ่มไหน ชนิดอะไรก็จะรีบไปสรรหามากินกันเพื่อบำรุงผิว ขอแนะนำอาหาร 5 กลุ่มที่รับรองว่าสาวๆ กินแล้วผิวสวยสุขภาพดีแน่นอนมาฝากกัน

ดร.พงศกรพัฒน์ อรุโณทยานันท์ จัดการฝ่ายพัฒนาความรู้ผลิตภัณฑ์ระดับภูมิภาค ยูนิลีเวอร์ เน็ทเวิร์ค อะคาเดมี ให้ความรู้ว่า “อาหาร” เป็นพื้นฐานสำคัญที่ช่วยให้ผิวแข็งแรง เพราะถ้าผิวหนังประกอบด้วยเซลล์ที่ได้สารอาหารครบก็นำไปใช้สร้างองค์ประกอบผิวหนังที่สมบูรณ์ ซ่อมแซมตัวเองจากปัจจัยทำร้ายผิวได้ดี หากอยากมีผิวสวยสมบูรณ์แบบก็ควรเลือกกินสิ่งที่ผิวต้องการ

สารอาหารที่จะช่วยเสริมให้ผิวสวยจากภายในต้องเริ่มที่ น้ำ เพราะเซลล์ผิวขาดน้ำไม่ได้ หากผิวแห้ง ริ้วรอยก็เกิดง่าย แต่น้ำระเหยออกจากผิวตลอดเวลาแม้ขณะหลับ การดื่มน้ำแก้วโตเมื่อตื่นนอนจะคืนน้ำที่ร่างกายสูญเสียไป และหมั่นจิบน้ำตลอดวันจะช่วยให้ผิวได้รับน้ำเต็มที่กว่าดื่มมากๆ ทีเดียวเมื่อกระหาย เลี่ยงเครื่องดื่มหวานน้ำตาลสูง เพราะส่งผลทำร้ายต่อคอลลาเจนในผิวทำให้เกิดริ้วรอยง่ายในระยะยาว

น้ำมัน เป็นอีกสิ่งที่ผิวจะขาดไม่ได้ โดยน้ำมันที่ดีและมีประโยชน์ต่อผิวพรรณ คือ “น้ำมันจากปลา น้ำมันมะกอก น้ำมันเมล็ดโบราจ” มีกรดไขมันดี ถ้ากินในปริมาณพอเหมาะ ช่วยซ่อมแซมผิวจากการอักเสบ ช่วยสมานผิวให้ผิวนุ่มนวลชุ่มชื่นได้ โปรตีน จากเนื้อสัตว์ให้กรดอะมิโนและเปปไทด์ ที่เซลล์ผิวนำไปสร้างคอลลาเจน อิลาสติน ช่วยให้ผิวตึง กระชับ ยืดหยุ่น หรือเลือกกินโปรตีนคุณภาพจากถั่ว น้ำเต้าหู้ นมจืด ไข่ขาว เนื้อปลา เนื้อไก่ ซึ่งมีไขมันต่ำ แต่เนื่องจากการย่อยและการดูดซึมสารอาหารจะลดลงเมื่อเราอายุมากขึ้น ปัจจุบันจึงมีการสกัดคอลลาเจนจากปลามาย่อยให้ได้คอลลาเจนเปปไทด์ โมเลกุลเล็กดูดซึมง่ายเป็นอีกทางเลือกเสริมสารอาหารให้ผิว

วิตามิน แร่ธาตุ ในผักผลไม้สด คือแหล่งของสารอาหารที่ดีต่อผิว ได้แก่ ฝรั่ง สตรอเบอร์รี่ ส้ม มะละกอ ผักใบเขียว พริกหยวก บร็อคโคลี่ ล้วนให้วิตามินซี ช่วยให้ผิวสร้างคอลลาเจนได้ดี ส่วนน้ำมันที่มีในอะโวคาโด เมล็ดพืชเช่น ถั่ว ทานตะวัน ฟักทอง ให้วิตามินอี ทำงานร่วมกับวิตามินซีและแร่ธาตุซีลีเนียมจาก เนื้อปลา ไข่ มะเขือเทศ ในการป้องกันปัจจัยทำร้ายผิวต่างๆ

สารต้านอนุมูลอิสระ มลภาวะต่างๆ อย่าง แสงแดด หรือสารเคมี รวมถึงการทำงานหนักพักผ่อนน้อย ก่อให้เกิดอนุมูลอิสระมากเกิน ทำร้ายผิวให้เสื่อมโทรมหมองคล้ำ การกิน “ผักผลไม้เบอร์รี่” จะช่วยให้สารต้านอนุมูลอิสระชะลอความเสื่อมเหล่านี้ สารสกัดใหม่ๆ อย่าง “พิคโนจีนอล” ที่ได้จากเปลือกสนมาริไทม์ฝรั่งเศส และสารสกัดจาก “ผลทับทิม” นอกจากช่วยต้านอนุมูลอิสระ สาเหตุผิวร่วงโรยหมองคล้ำได้ดี ยังช่วยเพิ่มการนำส่งน้ำ อาหาร ออกซิเจนให้ผิวได้ดีขึ้น ผิวจึงแข็งแรงชุ่มชื่นขึ้น ทั้งยังช่วยให้ผิวสร้างกลูต้าไธโอนได้เพิ่มขึ้น จึงช่วยลดความหมองคล้ำจากภายในให้ผิวแลดูกระจ่างสดใส

สุดท้ายเมื่อเราเลือกกินอาหารที่ดีทำให้ผิวสวยแล้วอย่าลืมปกป้องผิวจากปัจจัยทำร้ายผิวอื่นๆ ด้วยการทาโลชั่นกันแดดเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอและออกกำลังกายพอเหมาะสม่ำเสมอ ถือเป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้สำหรับคนรักผิวนะค่ะ

ที่มา – dailynews