เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 9 มี.ค. บีบีซีรายงานว่า น.ส.เอมาน อาเหม็ด อับดุล เอล อาตี หญิงชาวอียิปต์ อายุ 36 ปี ผู้มีน้ำหนักตัวถึง 500 ก.ก. เข้ารับการผ่าตัดลดน้ำหนักแล้วที่โรงพยาบาลในอินเดีย จนล่าสุดน้ำหนักลดลงไปได้ 100 ก.ก.แล้ว

ดร.มุฟฟาซาล ลักทาวัล แห่งโรงพยาบาลในนครมุมไบ หัวหน้าคณะแพทย์ผ่าตัด เผยว่า น้ำหนักตัวของน.ส.เอมานลดไปแล้ว 100 ก.ก. นับตั้งแต่เดินทางมารักษาเมื่อเดือนม.ค. และมีแนวโน้มว่าน้ำหนักจะลดลงอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

“เราพยายามให้น.ส.เอมานมีขนาดตัวพอดีที่จะบินกลับอียิปต์โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้”แถลงการณ์ โรงพยาบาลนครมุมไบระบุ

น.ส.เอมานไม่ได้ออกจากบ้านกว่า 25 ปี มีแม่และพี่สาวคอยดูแลอยู่ที่บ้าน แม่ให้ข้อมูลว่า ลูกมีน้ำหนักแรกเกิด 5 ก.ก. และเคยเป็นโรคเท้าช้างมาก่อน ทำให้ร่างกายบวมจากภาวะติดเชื้อปรสิต เมื่ออายุ 11 ปี น้ำหนักเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และเป็นโรคหลอดเลือดสมอง จนต้องล้มหมอนนอนเสื่อ

แต่ดร.ลักดาวาลา ให้สัมภาษณ์บีบีซีเมื่อเดือนธ.ค.ว่า หญิงคนนี้ไม่ได้เป็นโรคเท้าช้าง แต่เป็นโรคบวมน้ำเหลืองที่เกี่ยวโยงกับโรคอ้วน ซึ่งเป็นสาเหตุให้ขาบวมใหญ่ทั้งสองข้าง

ทั้งนี้ การผ่าตัดลดน้ำหนักจะเป็นวิธีการสุดท้ายสำหรับคนที่เป็นโรคอ้วนอันตรายร้ายแรงและมีไขมันในร่างกายเกินพิกัด โดยดัชนีมวลร่างกายอยู่ที่ 40 หรือมากกว่า หรืออยู่ที่ 35 หากมีอาการอื่นที่เกี่ยวข้องกับโรคอ้วนแทรกซ้อน

สำหรับวิธีการรักษามีอยู่ 2 ประเภทหลัก คือ 1.การรัดกระเพาะ จะใช้แถบลดขนาดหน้าท้องให้เล็กกว่าปริมาณอาหารที่กำหนดเพื่อให้รู้สึกกินอิ่ม และ 2.บายพาสกระเพาะอาหาร โดยระบบย่อยอาหารจะส่งไปยังท้องเกือบทั้งหมด เพื่อให้อาหารปริมาณน้อยย่อยให้รู้สึกกินอิ่ม

 

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online