เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. นายฉัตรธวัช คงสมัคร ผู้ใหญ่บ้านทางสาย หมู่ที่ 9 ต.ธงชัย อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งจาก น.ส.ซันนี่ มณีโชติ อายุ 30 ปี พนักงานหาดทรายแก้วรีสอร์ต ว่าพบซากวาฬขนาดใหญ่ตายเกยตื้นอยู่ริมชายหาด ระหว่างบ้านแก้วปะการัง กับบ้านทางสาย จึงประสานไปยังนายศักดิ์นรินทร์ ทุมเสน นายอำเภอบางสะพาน นายวรรณ ชาตรี ผอ.ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 3 ประจวบคีรีขันธ์ นายอติชาต อินทองคำ นักวิชาการประมงชำนาญงาน กลุ่มงานสัตว์ทะเลหายากและใกล้สูญพันธุ์ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จ.ชุมพร ร่วมไปตรวจสอบ

เมื่อไปถึงบริเวณดังกล่าว พบซากวาฬบรูด้า ไม่ทราบเพศ ความยาวลำตัวประมาณ 12 เมตร ลอยมาเกยชายหาดสภาพเน่าเปื่อย ซี่โครงและกระดูกสันหลังโผล่ออกมา คาดตายมาแล้วประมาณ 7-10 วัน เจ้าหน้าที่จึงเก็บชิ้นส่วนสำคัญของวาฬบรูด้านำกลับไปตรวจสอบ พร้อมประสานเทศบาลนำเครื่องจักรกลมาเคลื่อนย้ายขึ้นมาราดน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อป้องกันกลิ่นและฆ่าเชื้อโรคก่อนฝังกลบ

นายฉัตรธวัช กล่าวว่า พื้นที่บริเวณที่พบวาฬตายเป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้กับศูนย์บริการหมู่บ้านโอท็อปเพื่อการท่องเที่ยวบ้านทางสาย ชาวบ้านจึงจะขอโครงกระดูกของวาฬบลูด้า ที่ฝังกลบไว้ซึ่งอาจจะใช้เวลากว่า 1 ปี เนื้อคงย่อยสลายเหลือแต่โครงกระดูก นำขึ้นมาประกอบไว้ภายในศูนย์บริการท่องเที่ยวเพื่อให้นักท่องเที่ยว ประชาชนทั่วไปได้ศึกษาถึงที่มาของวาฬชนิดนี้ที่นับวันปริมาณจะลดน้อยลง เพื่อจะได้ร่วมกันอนุรักษ์สัตว์น้ำทะเลที่หายากควบคู่ไปกับชายหาดทะเลบ้านทางสายที่สวยงาม

CR. – workpointtv.com

TV Pool OnlineTV Pool Online