เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 12 มี.ค. 60 ที่วัดสว่างโนนเพียง ตำบลในเมือง อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น  ดร. ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมถ์ พร้อมด้วยชาวจังหวัดชลบุรีและจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานการจัดงานบุญเทศน์มหาชาติประจำปีที่ยิ่งใหญ่ที่วัดสว่างโนนเพียง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น ที่ทางเทศบาลตำบลในเมืองจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในปีนี้เป็นปีที่ 5

โดยได้จัดเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงเสด็จสู่สวรรคาลัย และเพื่อเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่ทรงขึ้นครองราชย์เป็นรัชกาลที่ 10

ภายในงานจัดพิธีบวงสรวงก่อนที่จะจัดขบวนแห่พระเวสสันดร เคลื่อนขบวนไปอัญเชิญพระเวสสันดรเข้าเมือง โดยขบวนช้างในช่วงเดินทางเคลื่อนขบวนออกจากวัดไปรอบหมู่บ้านนั้น ทางคณะผู้จัดงานโดย ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่ฯ ได้โปรยทานตลอดทางให้แก่ประชาชน โดยได้นำเงินสดส่วนตัวจำนวน 2 แสนบาท มาใช้ในการโปรยทานตลอดทางในครั้งนี้ ซึ่งก็ได้มีประชาชนจำนวนกว่า 1,000 คนมาร่วมงานและร่วมรับแย่งทานในครั้งนี้

ดร. ฉวีวรรณ กล่าวว่า การจัดงานเทศน์มหาชาติคนไทยเราเชื่อกันว่าเป็นการทำบุญใหญ่ได้กุศลแรง เป็นการรักษาประเพณีที่มีมาแต่โบราณ เป็นแนวทางที่จะทำให้ประชาชนได้ทราบ ถึงพระชาติอันยิ่งใหญ่ของพระพุทธเจ้า และที่มาแจกทานให้กับชาวบ้านนั้นถือว่าเป็นการทำบุญอีกทางหนึ่ง ซึ่งตนเองได้ทำต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 5  โดยในปีนี้ได้นำเงินสดกว่า 2 แสนบาท มีธนบัตรตั้งแต่ฉบับละ 20-1,000 บาท ใส่ซอง แล้วนำมาโปรยทานแจกให้กับชาวบ้าน เพื่อที่ผู้ที่ได้รับทานจะได้นำเงินไปใช้สอยในชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังถวายเป็นพระราชกุศลแด่ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” และเทิดพระเกียรติแด่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร รัชกาลที่ 10

ทั้งนี้ การเทศน์มหาชาติ เป็นที่นิยมของพุทธศาสนิกชนชาวไทยทุกภาคของประเทศ ซึ่งถือปฎิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลาช้านานจนเป็นประเพณีอย่างหนึ่งของสังคมชาวพุทธไทย โดยมีความเชื่อว่า การฟังเทศน์มหาชาติทำให้ผู้ฟังได้บุญมาก และในขณะที่ฟังก็ได้รับความสนุกสนานเพลิดเพลินไปด้วย​

CR. – สังคมไทย แชแนล