เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

งานนี้พอรู้ข่าวทำเอาคนไทยเกิดอาการเซ็งไปตามๆกัน กับกรณีที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบร่างเงื่อนไขกฎกระทรวง 2 ฉบับ ว่าด้วยการกำหนด การบำรุงรักษารถและ ใบอนุญาตขับรถ การต่อใบอนุญาตขับรถใหม่ เพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัยและจิตสำนึกรู้ระเบียบวินัย และกฎจราจรในการใช้รถใช้ถนนให้กับผู้ขับขี่บนท้องถนน และจะมีการปรับปรุงเปลี่ยนร่างเงื่อนไขดังกล่าวจะมีการเข้มงวดมากขึ้นโดยเฉพาะในเรื่องของระยะเวลาในการอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติโดยผู้ที่จะสอบใบขับขี่ใหม่ จะต้องผ่านการอบรมเพิ่มขึ้นจากเดิมอบรมความรู้เกี่ยวกับกฎจราจร จาก 5 ชั่วโมง เพิ่มเป็น 15 ชั่วโมง โดยจะเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชนที่จะสอบใบขับขี่สามารถไปสมัครเรียนและอบรม รวมถึงสอบใบขับขี่ ได้ที่โรงเรียนสอนขับรถยนต์เอกชน ที่มีอยู่กว่า 90 แห่งทั่วประเทศแต่ทั้งนี้ทางกรมขนส่งทางบกและขนส่งจังหวัดก็ยังคงให้บริการการออกใบอนุญาติและต่อใบอนุญาติการขับขี่รถเหมือนเดิม

ทั้งนี้กฏกระทรวงฉบับใหม่นั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยข้อดีคือ ประชาชนจะมีทางเลือกในการหาที่เรียน อบรมและสอบใบขับขี่ เนื่องจากในปัจจุบันปริมาณการจองเข้าอบรมที่ขนส่งทั่วประเทศมีปริมาณเข้ามามากและรองรับไม่เพียงพอกับความต้องการ

แต่ในส่วนของข้อเสียคือ ประชาชนอาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เนื่องจากหากเรียนโรงเรียนสอนขับรถเอกชนจะมีค่าใช้จ่ายไม่น้อยกว่า 4,000-5,000 บาทต่อคนและต้องใช้เวลาอบรมมากขึ้น ในขณะที่เดิมประชาชนที่มาทำใบขับขี่ที่กรมการขนส่งจะเสียค่าธรรมเนียม 5 บาทเท่านั้นและอบรมเพียง5ชั่วโมงส่วนกรณีที่หลายฝ่ายกังวลว่าค่าเรียนขับรถโรงเรียนเอกชนมีราคาแพงนั้น ในเรื่องนี้ได้มีการศึกษามาแล้วพบว่า ในหลายๆประเทศ เช่น ประเทศญี่ปุ่น และเกาหลี แค่ค่าสมัครทำใบขับขี่ก็ ประมาณ 6,000 บาทแล้ว และหากสอบไม่ผ่านก็ต้องเสียค่าสมัครเรื่อยๆ”