เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เดี๋ยวนี้การเลี้ยงหมาแมวค่อนข้างที่เป็นเรื่องง่ายๆ เพราะนอกจากอาหารแล้วยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกอีกมากมายที่ผลิตออกมาเพื่อสัตว์เลี้ยงเหล่านี้ รวมทั้งอุปกรณ์สำหรับสัตว์ที่มีความพิการด้วย

แต่สำหรับปลาแล้ว เราคงไม่ค่อยได้เห็นกันสักเท่าไร จะมีก็แต่ตู้ปลา ของตกแต่งตู้ปลาและอาหารชนิดต่างๆ ตามที่คุ้นตากัน…

แล้วถ้าพวกมันมีความผิดทางร่างกายล่ะ จะช่วยมันยังไง?

 

ถึงจะเป็นแค่ปลาตัวน้อยๆ แต่มันก็สมควรได้รับการความรักและการดูแลเหมือนสัตว์เลี้ยงทั่วไปๆ… Taylor Dean วัย 19 ปี จากซานอันโตนิโอ ปัจจุบันเป็นยูทูปเบอร์เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง โดยมีเพื่อนสนิทชื่อ Derek วัย 20 ปี ทำงานที่ร้านพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำท้องถิ่นในเมืองเดียวกัน

ทั้งคู่เป็นคนที่รักสัตว์เหมือนกัน และมักจะช่วยเหลือสัตว์ที่มีปัญหาอยู่เสมอ อย่างล่าสุดเมื่อลูกค้าคนหนึ่งของ Derek นำปลาทองมาทิ้งไว้เพราะมันไม่สามารถลอยตัวได้

พวกเขาได้ตรวจความผิดปกตินี้ แล้วก็พบว่าปลาทองตัวนี้กำลังทรมานจากโรคเกี่ยวกับถุงลม ซึ่งเป็นสาเหตุให้มันลอยน้ำไม่ได้นั่นเอง

 

 

ตามรายงานของโรคนี้พบว่า ถุงลมเป็นอวัยวะที่ทำให้ปลาสามารถลอยอยู่นน้ำได้ แต่เมื่อมันทำงานผิดปกติ ติดเชื้อ หรือได้รับความเสียหาย จะทำให้ปลาทองสูญเสียการทรงตัวในน้ำไป

ปัจจุบันโรคนี้ไม่สามารถรักษาให้หายได้ ดังนั้นปลาทองตัวนี้จึงต้องอยู่แต่ในก้นถังปลา เวลาให้อาหารมันก็ไม่สามารถว่ายขึ้นมากินได้ จึงต้องช่วยหยิบมันขึ้นมากินทุกครั้ง

 

 

แม้จะให้การดูแลเป็นอย่างดี ป้อนอาหารให้เสมอ แต่ Derek ก็ไม่สามารถทนเห็นปลาทองตัวน้อยทรมานแบบนี้ต่อไปได้ จึงได้ตัดสินใจสร้าง รถเข็นปลาทอง ให้ ที่ออกแบบมาเพื่อปลาตัวนี้โดยเฉพาะ

Derek บอกว่า “ฉันทำรถเข็นสำหรับปลาทองตัวนี้ขึ้นมา โดยการใช้สายยางที่คนมักจะเอาใส่ในตู้ปลานั่นแหละ โดนพันไปที่รอบๆ ตัวมัน

จากนั้นฐานรองที่ใต้ท้องของมันเพื่อถ่วงน้ำหนัก แล้วผูกสายติดไว้กับโฟมก้อนเล็กๆ เพื่อให้การลอยตัวของมันเป็นธรรมชาติ โดยไม่รู้สึกเหมือนมีอะไรมาเกะกะตัว”

 

หลังจากทำสำเร็จแล้ว Derek ก็ได้ส่งให้ Dean ดู

 

Dean จึงได้แชร์ลงทวิตเตอร์ เพื่อให้โลกรับรู้ว่าเพื่อนของเธอได้ทำสิ่งดีๆ ให้ปลาทองตัวหนึ่ง จากนั้นก็มีชาวเน็ตมากมายให้ความสนใจ จนแชร์ต่อไปถึง 21,000 ครั้ง และมีการคอมเม้นชื่นชม Derek อีกมากมาย

และนี่คือส่วนหนึ่ของคอมเม้น…

 

Jonathon “คุณกำลังสอนให้ทุกคนรักสัตว์ทุกชนิด แม้ว่าพวกมันจะพิการก็ตามแต่พวกมันทุกก็สมควรได้รับความรักและโอกาสในการใช้ชีวิตอย่างปกติ”

 

Maggie “นี่เป็นเหตุผลที่ Derek ทำงานเกี่ยวกับงานนี้ เธอมอบโอกาสให้สัตว์ทุกตัวและเปลี่ยนโลกให้ดีขึ้น”

ที่มา – Buzzfeed