เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ที่บ้านเลขที่ 57 หมู่ที่ 4 ต.ชัยนาท อ.เมืองชัยนาท มีคุณยายทวดท่านหนึ่ง มีอายุถึง 102 ปี และผ่านพระบรมโพธิสมภารแห่งบรมราชวงศ์จักรี มาแล้วถึง 5 แผ่นดิน คุณยายทวดท่านนี้ มีชื่อว่า นางทองคำ ไหล่แย้ ซึ่งปัจจุบันนับอายุรวมแล้ว 102 ปี โดยคุณยายทองคำ เกิดในรัชสมัยรัชกาลที่ 6 พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งมาจวบจนรัชกาลปัจจุบัน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร คุณยายทองคำก็นับเป็นพสกนิกรไทยถึง 5 แผ่นดิน

โดยคุณยายยังคงมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และความจำดี แต่ไม่สามารถเดิน เหิน ได้เหมือนปกติ ต้องใช้การคลานเข่าแทน เพราะข้อเข่าไม่ค่อยดี แต่ยังสามารถพูดคุยและเขียนหนังสือได้ สิ่งที่ทำให้ทุกคนเห็นแล้วประทับใจ คือ การท่องบทกลอน และให้พรได้อย่างเหยียดยาว พร้อมพูดคุยมีมุขตลกให้ผู้ที่มาเยี่ยมได้หัวเราะตลอดเวลา ซึ่งคุณยายยังเคยได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณจากสมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ผู้มีอายุ 100 ปี ขึ้นไป เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2559 อีกด้วย

คุณยายทองคำ ไหล่แท้ บอกว่าสมัยสาวๆ มีอาชีพทำนา แต่งงานมีลูกทั้งหมด 7 คน ชาย 6 คน หญิง 1 คน คนโตอายุ 84 ปี คนเล็กอายุ 60 ปี สมัยเด็กๆคุณยายไม่ได้เรียนหนังสือ แต่ใช้วิธีครูพักลักจำ จากไวยาวัจกรวัดและครูแถวหมู่บ้าน ในการท่องจำบทกลอน และเสภาต่างๆ ส่วนเคล็ดลับของอายุที่ยืนยาวกว่า 100 ปีนั้นคุณยายบอกว่า ชอบกินกล้วยสุก และ น้ำพริกผักต้ม โดยเฉพาะน้ำพริกกะปิใส่มะเขือพวง และไม่ดื่มเหล้าเบียร์หรือสูบบุหรี่ที่ทำลายสุขภาพโดยเด็ดขาด

CR. – workpointtv.com

TV Pool OnlineTV Pool Online