เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น อีกหนึ่งจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวในช่วงหน้าร้อนนี้มีการโปรโมตพนักงานใหม่แล้ว โดยเธอคนนี้เป็นหุ่นยนต์ชื่อ โคโคโระ (Kokoro) หน้าที่ คือ ขายประกันภัยให้กับนักท่องเที่ยว รวมถึงสามารถบอกทางไปห้องนำ และร้านอาหารได้ด้วย

หุ่นยนต์โคโคโระ พัฒนาโดยผู้สร้าง Hello Kitty ร่วมกับบริษัทซอฟต์แวร์ เคียวเอ ซังเงียว (Kyoei Sangyo) โดยเธอสามารถยิ้มได้อย่างอ่อนหวานสไตล์สาวญี่ปุ่น รวมถึงแต่งกายเรียบร้อยดูดี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผู้พัฒนาไม่ได้สร้างขามาให้เธอแต่อย่างใด ส่วนภาษาที่เธอโต้ตอบได้ก็มีเพียง 2 ภาษา คือ อังกฤษ และญี่ปุ่น

โดยเทคโนโลยีด้านเสียงที่ทำให้หุ่นยนต์สามารถโต้ตอบได้อย่างลื่นไหลนั้น มาจากผลงานการพัฒนาของบริษัท AITalk by AI สำหรับภาษาญี่ปุ่น และ Acapela TTS สำหรับภาษาอังกฤษ

บริษัทที่โคโคโระ ทำงานให้นั้น มีชื่อว่า “Greenport” เป็นเอเจนซี่ขายประกันภัย และรับแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ งานของเธอ คือ การเพิ่มยอดขายประกันภัยในกลุ่มนักท่องเที่ยวให้มากขึ้น เนื่องจากทางสนามบินพบว่า มีนักท่องเที่ยวถึง 10 เปอร์เซ็นต์ ที่บินจากสนามบินนาริตะไม่ได้ซื้อประกันภัยใดๆ เลยแม้แต่ชิ้นเดียว

อย่างไรก็ดี ในสัปดาห์แรกของการทดลองทำงานที่สนามบิน โคโคโระถูกถามเรื่องทางไปห้องน้ำ และร้านอาหารมากพอๆ กับการขายประกันภัยเลยทีเดียว

สำหรับการอัปเกรดหุ่นยนต์รอบใหม่ คาดว่าจะมีขึ้นในราวเดือนกรกฎาคม โดยจะปรับปรุงในเรื่องของการพูดให้สมูทขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ ส่วนใครที่อยากพบหุ่นยนต์ตัวนี้สามารถไปพบได้ที่เทอร์มินอล 1 ชั้น 4

ที่มา – manager