เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่โรงแรมอมารี แอร์พอร์ต น.ส.สาลี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ภาคประชาชนโดยคณะกรรมการองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค นิตยสารฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค และศูนย์เฝ้าระวังและพัฒนาระบบยา ทำการสุ่มตรวจเนื้อหมูสันในจากตลาดสด 6 แห่ง ในกทม. ประกอบด้วย ตลาดสดพรานนก ตลาดใหม่บางแค ตลาดยิ่งเจริญ ตลาดคลองเตย ตลาดบางกะปิ ตลาดกลางนครร่มเกล้า ห้างค้าปลีก 8 แห่ง ได้แก่ เทสโก้ โลตัส สาขาพระราม 1 บิ๊กซี สะพานควาย โฮมเฟรชมาร์ สาขาเดอะมอลล์งามวงศ์วาน แมคโคร สาขาสามเสน ท็อปส์ สาขาเซนจูรี่ ซีพี เฟรชมาร์ท สาขาชินเขต เนื้อหมูคุโรบูตะ กรูเมต์มาร์เก็ต สาขาพารากอน หมูเอสเพียว สันใน เบทาโกร ช็อป สาขาประชาชื่น และสั่งซื้อออนไลน์ 1 แห่ง จากซีพี เฟรชมาร์ท รวม 15 แห่ง เพื่อตรวจหายาปฏิชีวนะตกค้าง 5 ชนิด โดยห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐาน

 

“ผลการสุ่มตรวจพบว่าเนื้อหมูจาก 2 แหล่งตัวอย่าง หรือคิดเป็น 13% ที่มีการตกค้างของยาคลอร์เททระไซคลีน ซึ่งเป็นยาต้านแบคทีเรีย โดยพบในปริมาณ 20.28 ไมโครกรัม/กิโลกรัม ในเนื้อหมูจากตลาดใหม่บางแค และ 42.57 ไมโครกรัม/กิโลกัม ในตัวอย่างเนื้อหมูจากตลาดยิ่งเจริญ ซึ่งมาตรฐานคือ ไม่ควรพบสารปนเปื้อนดังกล่าวเลย ซึ่งผลการสุ่มตรวจครั้งนี้จะส่งให้กับกรมปศุสัตว์และอย.ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแล รวมทั้งแจ้งเจ้าของตลาดให้รับทราบเพื่อช่วยกำกับดูแลถึงต้นตอของปัญหาต่อไป”น.ส.สาลี กล่าว

นายสิทธิชัย สุขสมบูรณ์ ฟาร์มตัวอย่างเลี้ยงหมูปลอดยาปฏิชีวนะ กล่าวว่า เดิมใช้ยาปฏิชีวนะเลี้ยงหมูเป็นประจำ เฉลี่ยค่าใช้จ่ายเดือนละ 100,000 บาท จากนั้นเริ่มมีปัญหาสุขภาพต้องไปหาหมอเพื่อฉีดยาเดือนละ 2 เข็ม แต่เนื่องจากประสบปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจทำให้ล้มละลาย จึงต้องลดจำนวนการเลี้ยงหมูและไม่ใช้ยาปฏิชีวนะ เพราะไม่มีเงินมากพอในการซื้อ โดยเปลี่ยนเป็นการเลี้ยงแบบธรรมชาติผ่านหยวกกล้วยหมัก ซึ่งในช่วงแรกมีหมูเจ็บป่วยจำนวนมาก แต่หลังจากนั้นหมูเริ่มปรับตัวแข็งแรงมากขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งยาผสมในอาหาร และสังเกตเห็นว่าภายใน 3 ปี อาการป่วยเริ่มหายไปเพราะไม่ได้สัมผัสสารเคมีที่มาจากยา จึงมองว่าการทำธุรกิจโดยเอาสารพิษใส่ปากคน คนเลี้ยงและผู้บริโภคจะได้รับอันตรายอย่างมาก และเมื่อเปลี่ยนมาเลี้ยงแบบธรรมชาติพบว่า เนื้อหมูกลับมีคุณภาพที่ดีกว่า ไม่มีกลิ่นเหม็น เนื้อนุ่ม ประหยัดต้นทุนได้มากกว่า

TV Pool Online