เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โลกโซเชียลแชร์สนั่น คลิปวิดีโอ พระศักดา สุนฺทโร นั่งอยู่ท้ายกระบะพร้อมสามเณร สอนธรรมะในเรื่องความไม่ประมาท แนะให้ผู้เกี่ยวข้องหาทางออกร่วมกันในการบังคับใช้กฎหมาย…

เมื่อวันที่ 9 เม.ย.60 สังคมออนไลน์แห่แชร์คลิปจากแฟนเพจ พระศักดา สุนฺทโร ที่ระบุข้อความว่า “นั่งกระบะกลัวเทกระจาด ถ้าขับและนั่งไม่ประมาท เรื่องเทกระจาดก็เป็นเรื่องกระจอกๆ ..เจริญพรให้กำลังใจสังคม ร่วมหาทางออกเรื่องกระบะที่อาจปรับเข้าระบบ (หากจำเป็นนั่งกระบะแบบนี้ อาตมาจะนั่งไม่ไกลและไม่เข้าชุมชน)” ซึ่งผู้คนต่างให้ความสนใจ พากันเข้ามาชมคลิปแล้วกว่า 1.4 ล้านครั้ง และแชร์ไปกว่า 4.5 หมื่นครั้ง

พระศักดา สุนฺทโร กล่าวในคลิปว่า “พระสงฆ์และสามเณรที่โดยสารรถกระบะเช่นนี้ เป็นภาพที่พบเห็นได้จนชินตา ก็ต้องขอบใจญาติโยมที่อาสาขับรถไปส่งพระสงฆ์ ขับโดยที่น้ำในแก้วแทบจะไม่กระเพื่อม เนื่องจากญาติโยมทราบดีว่า ชีวิตที่อยู่ข้างหลังรถต่างเป็นลมหายใจที่มีค่าของทุกบ้าน ญาติโยมที่ขับรถอย่างมีสติ ขับไม่เร็วเกินไป ทั้งการใช้ทางแยก ทางร่วม ทางโค้ง เพราะรู้ดีถึงการรับผิดชอบชีวิตคนว่า เมื่อใดที่น้ำกระฉอกออกจากแก้ว ก็เหมือนกับชีวิตคนที่กระฉอกออกจากร่างกาย”

นอกจากนี้ยังได้แนะถึงผู้เกี่ยวข้องให้หาทางออกร่วมกัน ระบุว่า “จะดีกว่ามั้ย หากเราได้พิจารณาร่วมกันในการบังคับใช้กฎหมายการนั่งกระบะ ว่าเราจะปรับในเรื่องของความเร็ว หรือว่าบังคับใช้วินัยแรงๆ กับคนที่ขับรถเร็ว ขับรถประมาท จะดีกว่าไม่ให้คนนั่งกระบะหรือไม่” พร้อมกับทิ้งท้ายธรรมะใน 2 มุมมองว่า “เราไม่นั่งกระบะ ถ้าคนขับรถไม่มีวินัย แต่นั่งกระบะ ถ้าคนใส่ใจในความปลอดภัย และเห็นใจหัวอกคนจนที่ไม่สามารถมีรถเก๋งนั่งได้ทุกคน ถ้าเราทุกคนร่วมกันสร้างสติ ถ้าผู้นั่งมีสติ แม้จะไม่มีเข็มขัดคาด แต่ก็นั่งด้วยความระมัดระวัง คนขับเองก็ไม่ประมาท อาตมาเชื่อว่าเราสามารถอยู่ร่วมกันได้”

คลิปจาก – พระศักดา สุนฺทโร