เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

มูลนิธิเมาไม่ขับ และ มูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ และสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (Super Poll) เดินหน้ารณรงค์ “หยุดตาย” จากเหตุรถชนตลอดทั้งปี โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องหันมาให้ความสนใจปัญหาดังกล่าวอย่างเป็นรูปธรรม หาแนวทางป้องกันและลดอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนนนั้น

ความคืบหน้าในเรื่องนี้ นพ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า ในปี 2560 นี้ มีตัวเลขอย่างไม่เป็นทางการจากการรวบรวมของมูลนิธิฯ ที่ร่วมมือกับเครือข่ายต่างๆ ทั่วประเทศ เกี่ยวกับยอดการตาย ณ จุดเกิดเหตุ อันเกิดจากอุบัติเหตุบนท้องถนนทั่วประเทศ แยกเป็นเดือน ม.ค.60 มียอดตาย 947 ราย เฉลี่ย 30 รายต่อวัน ขณะที่เดือน ก.พ.60 มียอดตาย 850 ราย เฉลี่ย 30 รายต่อวัน สำหรับเดือน มี.ค. 60 มียอดตาย 1,281 ราย เฉลี่ย 41 รายต่อวัน ส่วนเดือน เม.ย.60 เมื่อวันที่ 11 เม.ย.เป็นวันแรกของ 7 วัน อันตราย มียอดตาย 67 ราย ซึ่งปีที่แล้วของ 7 วันอันตรายของ ปภ.ตาย 57 ศพ ส่วนวันที่ 14 เม.ย. ซึ่งเป็นวันที่สี่ของ 7 วันอันตรายได้รับแจ้งตาย 100 ศพ ปีที่แล้วตาย 77 ศพ ทำให้ตั้งแต่วันที่ 1-14 เม.ย.มียอดตายรวม 726 ศพ ขณะที่ช่วง 7 วันก่อน 7 วันอันตรายของสงกรานต์ ตาย 297 ศพ (ตัวเลขรายวันรวมถึงคนตายที่มาแจ้งภายหลังด้วยจึงมากกว่าของทางการ) แต่ขอย้ำว่า นี่เป็นข้อมูลที่ไม่เป็นทางการ ข้อมูลทางการ ปภ.ออกอีกครั้งในช่วงสายๆ ของแต่ละวันในช่วง 7 วันอันตราย โดยแยกเป็นรายวันดังนี้..

“เฉพาะเมื่อวานนี้ (14 เม.ย.) มียอดคนตายคาที่ ณ จุดเกิดเหตุ 100 ศพ และหากรวมตั้งแต่ต้นปีคือ 1 ม.ค.มาจนถึงวันที่ 13 เม.ย.60 มียอดตายสะสมถึง 3,804 ศพแล้ว สำหรับตัวเลขที่ได้รับแจ้งอย่างไม่เป็นทางการในแต่ละวันนั้น มาจากเครือข่ายที่อยู่ทั่วประเทศ ซึ่งบางพื้นที่บางสถานีจะหยุดทำงานในวันเสาร์-อาทิตย์ ทำให้ต้องมาแจ้งรวมกันในวันอังคาร เรื่องนี้เราไปบังคับเขาไม่ได้ แต่สุดท้ายยอดรวมจะตรงกัน หรือใกล้เคียงกัน เราถึงบอกว่า นี่คือข้อมูลที่ไม่เป็นทางการ” นพ.แท้จริง กล่าวอธิบาย

ที่มา – เดลินิวส์

TV Pool Online