เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 60 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และโฆษก สธ. กล่าวถึงกรณีหมออนามัยโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) แห่งหนึ่งใน จ.บึงกาฬ ที่ถูกทำร้ายและล่วงละเมิดทางเพศ ขณะอยู่เวรนอกเวลาเพียงคนเดียว เมื่อเวลา 21.30 น. ของคืนวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา ว่า นพ.โสภณ เมฆธน ปลัด สธ. ได้แสดงความห่วงใย พร้อมกำชับให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) บึงกาฬ เยียวยา และดูแลด้านจิตใจอย่างใกล้ชิด พร้อมเน้นย้ำเรื่องดูแลความปลอดภัยของสถานที่ราชการ การวางระบบบริหารความเสี่ยง พร้อมให้ความช่วยเหลือที่ห้องฉุกเฉินในเรื่องความปลอดภัยของผู้ป่วยและบุคลากร เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำ

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวว่า เบื้องต้นได้สั่งการให้ นพ.สสจ. ทั่วประเทศ เข้มงวดมาตรการรักษาความปลอดภัยสำหรับเจ้าหน้าที่ที่ต้องปฏิบัติงานนอกเวลาราชการเพิ่มมากขึ้น โดยไม่ให้กระทบกับผู้ป่วยที่มารับบริการ ให้ติดตั้งกล้องวงจรปิดเพิ่มเติมในจุดเสี่ยง กรณีมีผู้มาขอรับบริการในยามวิกาลให้พิจารณาตามความเหมาะสม คำนึงถึงความปลอดภัยและขอให้ลงมาช่วยเหลือผู้ป่วยเป็นทีม

นอกจากนี้ ยังได้สั่งเพิ่มมาตรการความปลอดภัยกรณีมีผู้ป่วยมาขอรับบริการฉุกเฉิน นอกเวลาทำการ ดังนี้

1. ประชาสัมพันธ์ให้ผู้รับบริการหากเจ็บป่วยฉุกเฉิน สามารถโทรขอความช่วยเหลือทางหมายเลข 1669 ฟรีตลอด 24ชั่วโมง

2. ถ้าจำเป็นต้องลงมาให้บริการผู้ป่วยในยามวิกาลต้องแจ้งให้เจ้าหน้าที่คนอื่น โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ผู้ชายให้ลงมาช่วย และต้องแจ้ง ผอ.รพ.สต. ด้วย

3. ให้ ผอ.รพ.สต. และสาธารณสุขอำเภอประสานกับสถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ ในการให้มาตั้งตู้เช็กเหตุการณ์หน้า รพ.สต.

4.ห้ามเจ้าหน้าที่ รพ.สต. ที่เป็นผู้หญิงลงมาให้บริการดูแลรักษานอกเวลาเวรโดยเฉพาะยามวิกาล

CR. – หมออนามัยขี้mouth

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online