เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

1ชา

น้ำชา (จากใบชาแท้ไม่ใช้แบบผง) วิธีการง่ายมากค่ะ ชงชาแล้วพักให้น้ำชาหายร้อนอยู่ในอุณหภูมิห้อง หรือจะเจือจางด้วยน้ำเย็นก็ได้เช่นกัน เสร็จแล้วนำผ้าหรือสำลีจุ่มน้ำชาประคบบริเวณผิวที่ไหม้แดด จะช่วยลดอาการอักเสบของผิว ช่วยในกรณีที่ผิวไหม้แดดเล็กน้อย

ผิวไหม้

2น้ำมันมะพร้าว

นอกจากถูกใช้อย่างแพร่หลายในการบำรุงผิวและผม น้ำมันมะพร้าวยังมีสรรพคุณอีกมากมาย หนึ่งในนั้นคือคุณสมบัติในการลดการอักเสบ สามารถทาลงบนผิวที่ไหม้แดดได้โดยตรงหลังอาบน้ำหรือจะผสมน้ำมันมะพร้าวลงในอ่างอาบน้ำก็ได้เช่นกัน น้ำมันมะพร้าวที่เคลือบผิวจะช่วยรักษาความชุ่มชื้นกับผิวได้เป็นอย่างดี

น้ำมันมะพร้าว

3นม

ตัวช่วยกู้ผิวที่หาได้ง่ายที่สุดอย่างหนึ่ง น้ำนมอ่อนโยนต่อผิวและอุดมด้วยสารที่มีประโยชน์นอกจากดีต่อร่างกายแล้วยังดีต่อผิวเช่นกัน ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ หลังนำนมออกจากตู้เย็นแล้วพักไว้ประมาณ 3-5 นาที นำสำลีชุบนำ้นมแล้วประคบบริเวณผิวที่ไหม้แดด ทิ้งไว้ให้แห้งตามธรรมชาติ นมที่เคลือบผิวจะช่วยรักษาความชุ่มชื้น ล้างออก หลังจากนั้นสองถึงสามชั่วโมง หากสาวๆ ที่ไม่ชอบกลิ่นนมแล้วล่ะก็สามารถหยด lavender essential oil ลงไปประมาณ 3-5 หยดเพื่อเพิ่มกลิ่นหอมและตัวน้ำมันลาเวนเดอร์เองยังดีต่อผิวด้วยเช่นกัน

นม

4น้ำผึ้ง

น้ำผึ้งถูกใช้ในการดูแลผิวพรรณมาช้านาน น้ำผึ้งมีคุณสมบัติแอนตี้แบคทีเรียได้ด้วย สำหรับผิวที่ไหม้แดดก็สามารถใช้น้ำผึ้งทาลงบนผิวโดยตรง ทิ้งไว้ประมาณ 15-20 นาที แล้วล้างออก น้ำผึ้งจะช่วยซ่อมแซมผิวที่ถูกทำลาย

น้ำผึ้ง

5แตงกวา

ในแตงกวามีสาร antioxidants ที่ดีต่อผิว และมีน้ำเป็นส่วนประกอบถึง 95% ซึ่งทำให้มีคุณสมบัติในการให้ความชุ่มชื้นกับผิว แถมยังสามารถลดอาการแสบร้อนได้ด้วย วิธีที่ใช้กันแพร่หลายคือการนำแตงกวาล้างสะอาดมาฝานเป็นชิ้นบาง ๆ แล้ววางลงไปบนผิวที่เกิดอาการไหม้แดดทิ้งไว้ จะช่วยรักษาความชุ่มชื้นและลดอาการแสบร้อน

แตงกวา

6ว่านหางจระเข้

หนึ่งในตัวช่วยที่ถูกใช้ในการให้ความชุ่มชื้นผิวมากที่สุดตัวหนึ่ง บ้านไหนที่ปลูกว่านหางจระเข้อยู่ ก็ไม่จำเป็นต้องเสียเงินซื้อ Aloe Vera ตามท้องตลาดเลยล่ะค่ะ เลือกใช้ว่านหางจระเข้ที่โตเต็มที่แล้ว นำมาปอกเปลือกแล้วล้างเนื้อให้สะอาด นำไปปั่นและนำมาทาลงบนผิวที่ไหม้แดด จะช่วยให้ผิวรู้สึกเย็นสดชื่นลดอาการบวมแดงได้

ว่านหางจรเข้

 

7งดอาบน้ำอุ่น

ถึงแม้การอาบน้ำอุ่นจะทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายก็จริง แต่น้ำอุ่นจะยิ่งทำให้ผิวแห้งมากขึ้นและทำให้อาการแสบร้อนผิวรุนแรงมากขึ้น เมื่อผิวไหม้แดดสูญเสียความชุ่มชื้นไป จึงควรอย่างยิ่งที่จะต้องงดอาบน้ำอุ่นจ้า

อาบน้ำ

8ดื่มน้ำ

คืนความชุ่มชื่นให้ผิวจากภายในด้วยการดื่มน้ำให้เพียงพอ (อย่างน้อย 2 ลิตร) โดยเฉพาะหลังออกแดดเป็นเวลานานทำให้ผิวเสียความชุ่มชื้น และอาจรุนแรงถึงขั้นผิวไหม้แดดนั้น นอกจากการดูแลภายนอกแล้วการดูแลให้ความชื่นชื่นจากภายในด้วยอีกแรงก็จะช่วยฟื้นฟูผิวได้ดีขึ้น

น้ำดื่ม

ยังไงก็ตาม ป้องกันไว้ก่อนดีกว่ากว่านะจ๊ะสาว ๆ ก่อนออกแดดอย่าลืมปกป้องผิวด้วยครีมกันแดด หมวก แว่นตา แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าที่มิดชิด แล้วออกไปสนุกกันให้เต็มที่ไปเลยจ้าาาา  >.<