เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

(19 เม.ย. 60) นาง สายรุ้ง ม่วงจีบ อายุ 38 ปี อยู่บ้านเลขที่ 334 หมู่ 6 ต.นครชุม อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เปิดเผยว่า ที่บ้านของตนได้เลี้ยงแย้ไว้เป็นเพื่อน จนมีความคุ้นเคยกับคน กลายเป็นบ้านอนุรักษ์ แย้ตามพื้นดินมีรูแย้พรุนไปหมด

นางสายรุ้งเล่าถึงจุดเริ่มต้นที่เลี้ยงแย้ว่า เนื่องจากเมื่อช่วงปี 2557 ตนออกไปหาของป่า จับแย้ได้มา 3 ตัว จึงนำกลับมาปล่อยที่ลานดินหน้าบ้านเพื่อเลี้ยงไว้ แต่ก็หายเงียบไป ต่อมาไปหาซื้อของที่ตลาดนัดใกล้บ้าน เห็นคนจับแย้มัดเป็นพวงมาขาย ตนเกิดความสงสารจึงซื้อมาจำนวน 4 ตัว ในตอนที่กำลังจะจ่ายเงินค่าแย้นั้น คนขายกำลังจะหักปากเพื่อไม่ให้แย้กัด ตนเห็นว่าถ้าหักปากแย้ แย้คงจะเจ็บและจะหากินไม่ได้ต้องตายในที่สุด จึงบอกกับคนขายว่าไม่ต้องหักปาก เพราะจะซื้อไปปล่อย

จากนั้นก็นำมาปล่อยที่ลานดินหน้าบ้านเหมือนเดิม ซึ่งก็หายเงียบไปอีก จากนั้นเมื่อไปตลาดนัดก็ได้ไปซื้อมาปล่อยอีก 4 ตัว ตนคิดว่าแย้คงหนีไปหมดแล้ว หรือไม่ก็อาจถูกจับไปแกง หรือว่าถูกสุนัขกัดตาย จึงไม่ได้สนใจจะเลี้ยงอีก

หลังจากผ่านไปประมาณครึ่งปี วันหนึ่งเห็นแย้โผล่ขึ้นมาจากรูใต้ดิน มีทั้งตัวเล็ก-ตัวใหญ่ยั้วเยี้ยเต็มลานดิน ที่แท้แย้ได้ขุดรูขยายพันธุ์อยู่ใต้ดินนั่นเอง นอกจากบริเวณบ้านของตนแล้ว บริเวณบ้านเรือนใกล้เคียงก็มีแย้ไปอาศัยอยู่ทั่วไป โดยเฉพาะที่ลานดินหน้าบ้านของตนมีแย้อยู่ไม่ต่ำกว่า 300 ตัว

จากการสังเกตพบว่าแต่ละรูจะมี 1 แม่ เวลาออกลูกจะมีประมาณ 15 ตัว จึงทำให้แย้มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ปัจจุบันมีทั้งเเย้ขนาดใหญ่ไล่เรียงลงไปจนถึงตัวขนาดจิ๋วที่เพิ่งเกิด ตอนนี้เริ่มมีชาวบ้านเห็นด้วยที่จะให้หมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านอนุรักษ์แย้ เพราะเป็นสัตว์ที่น่ารักไม่ทำร้ายคน สีสันสวยงาม กินแมลงศัตรูพืชและผลไม้สุกเป็นอาหาร ช่วยรักษาระบบนิเวศน์ในบริเวณบ้านและสวนไม่มีแมลงรบกวนเพราะแย้กินหมด

CR. – clicknews-tv.net

 

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online