เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ชาวเน็ตต่างเข้าไปชื่นชมอาจารย์หมอรายหนึ่ง หลังเจ้าตัวได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก @Birdy Paitoon ระบุว่า “ม่าม๊าเคยฝันไว้ว่า เมื่อลูกเป็นหมอแล้ว ก็อยากจะมีโอกาสได้ช่วยเหลือคนละแวกบ้านที่ส่วนใหญ่เป็นต่างด้าว โดยไม่คิดค่าบริการใดๆ เพื่อทำบุญและช่วยเหลือคน โดยม่าม๊าคิดว่าเรามีพอที่จะใช้จ่ายแบบไม่เดือดร้อนแล้ว ถึงเวลาที่ต้องแบ่งปันให้คนอื่นบ้าง ฟองบุญ คลินิก คิดค่าบริการ  2 บาท” ซึ่งชาวเน็ตพากันส่งต่อไอเดียของอาจารย์หมอรายนี้ พร้อมกับยกย่องหัวใจอันประเสริฐที่หวังช่วยเหลือคนไข้ โดยไม่มีข้อแม้แต่อย่างใด

เกี่ยวกับเรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยจาก “อ.นพ.ไพฑูรย์ เบ็ญจพรเลิศ” หรือ “หมอเบิร์ด” แพทย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู รพ.รามาธิบดี กล่าวให้ฟังว่า ฟองบุญคลีนิค สุขสวัสดิ์ 2 ย่านพระราม 2 เกิดขึ้นจากการสานฝันของพ่อกับแม่ตนเอง โดยเปิดคลินิกที่บ้านเพื่อตรวจรักษาโรคทั่วไป เฉพาะวันอาทิตย์ที่ 2 และ 4 ของเดือน เนื่องจากวันจันทร์-เสาร์ มีภารกิจสอนและรักษาคนไข้ที่รพ.รามาธิบดี ซึ่งกลับมาไม่ทัน อีกทั้งตนทำงานประจำติดต่อกัน 6 วัน อย่างไรก็ตามคลินิกแห่งนี้ จดทะเบียนเปิดตรวจรักษาคนไข้ตามปณิธานที่ตนอยากทำ คือ ตรวจรักษาฟรี แต่เกรงว่าจะไปทับไลน์โครงการของภาครัฐ อีกทั้งการขอใบอนุญาตประกอบกิจการสถานพยาบาล กำหนดว่าคลินิกจะต้องส่งรายได้ประจำปี เพื่อเสียภาษีตามกฎหมาย จึงคิดว่าตั้งไว้ 2 บาท แต่ให้หยอดกล่องเอง จะให้หรือไม่ให้ก็ได้ ซึ่งนอกเหนือจากตนแล้ว ขณะมีน้องผู้ช่วยพยาบาล 1 คนมาจัดยาให้ และจัดตารางการออกตรวจให้คนไข้ละแวกบ้านได้ทราบในช่วงแรก และเริ่มทดลองเปิดตรวจคนไข้มา 3 ครั้งแล้ว ทั้งนี้จะค่อยๆ ขยายเวลามากขึ้น และชวนคนมีจิตอาสามาช่วยกัน

“คุณพ่อคุณแม่ของหมอ ไม่ได้เป็นแพทย์หรือข้าราชการ แต่ทำธุรกิจส่วนตัว อายุถึงวัยเกษียณแล้ว เห็นลูกจ้างในบ้านเป็นคนในครอบครัว ท่านสอนว่าเมื่อมีก็ต้องรู้จักแบ่งปัน ตอนหมอเป็นนักศึกษาแพทย์ ท่านก็ถามว่าเรียนจบแล้วถ้าเปิดคลินิกช่วยคน พอจะมีเวลารักษาพวกเขาไหม หมอก็ตอบตกลงว่ามี แต่อนาคตอาจมีอุปกรณ์ด้านกายภาพบำบัด เพราะหมอเป็นแพทย์ด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู ซึ่งทั้งหมดหมออยากทำแบบเงียบๆ มีด้านบวกก็ต้องมีด้านลบ ทำไปเรื่อยๆ ไม่คิดจะปิด ทำจนกว่าหมอจะแก่ไม่มีแรงทำ ถ้าเราพอจะช่วยคนอื่นได้ ช่วยคนที่ด้อยโอกาสกว่าเรา ถ้าเร็วมากที่บ้านอาจจะตั้งตัวไม่ทัน เพราะมีหมอคนเดียว และมีผู้ช่วยพยาบาล 1 คนมาจัดยา และมีครอบครัวมาช่วยจัดการเรื่องคิวพบหมอ ส่วนเรื่องเงินทอง จริงๆ หมอไม่ได้เรียกเก็บ อย่างที่บอกว่าอยากจะทำฟรี แต่ติดป้ายว่า 2 บาท เพราะปฏิบัติตามกฎหมาย เวลาคนไข้ถามจ่ายเท่าไหร่ จะบอกตามศรัทธา มีกล่องให้หยอดเงิน จะไม่หยอดก็ได้ หรือหยอดกี่บาทก็ได้” หมอเบิร์ด เผยให้ฟัง

ภาพจาก – @Birdy Paitoon

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online