เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เผยเคล็ดลับการสร้างคอนเนคชัน!

     พอมีคอนเนคชันแล้วเวลาคุณจะทำอะไร จะไปติดต่องานที่ไหน ทุกอย่างก็จะง่ายขึ้นแต่ของแบบนี้ไม่ได้มีขายตามตลาดนัดด้วยสิ ถ้าอยากได้เราต้องรู้จักสร้างเอง เคล็ดลับ 5 ข้อนี้ เป็นพื้นฐานในการสร้างคอนเนคชั่น ศึกษาไว้ แล้วลุยกันเลย!!

จะหาคอนเน็คชันได้ที่ไหน?

     ที่ที่คุณจะสร้างคอนเนคชันได้ดีที่สุดก็คือ ‘งานอีเวนท์’ แต่ละงานจะมีคนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจด้านนั้นไปร่วมงานเพียบ เราก็เลือกดูสิว่า คนไหนที่น่าจะเข้าไปทำความรู้จักไว้ แต่ไม่ใช่คิดปุ๊บก็พุ่งเข้าไปเลยนะ เรื่องแบบนี้ต้องมีเทคนิคด้วย…

1. แพลนล่วงหน้าก่อนออกงาน

     ถ้าเหวี่ยงแหจีบทุกคนที่มีพาวเวอร์ได้ก็ดีหรอก แต่เวลาจะไม่พอน่ะสิ ก่อนจะไปงานคุณถึงต้องแพลนล่วงหน้าว่า ‘งานอีเวนท์’ ที่เราจะไปคุยด้วยมีใครบ้าง… เผื่อเวลาให้คุยกับทุกคนได้สบายๆ ไม่ต้องลุกลี้ลุกลนวิ่งจากคนนี้ไปหาคนนั้น อย่าลืมว่าคุณภาพสำคัญกว่าปริมาณ ทำให้คนเจ๋งๆ จำเราได้สักคน ดีกว่าเข้าไปคุย 5 คนแต่ไม่มีใครจำเราได้เลย

2. เสิร์ชประวัติล่วงหน้า

     เสิร์ชดูว่าคนที่เราจะไปคุยด้วยเรียนจบที่ไหน ทำงานตำแหน่งอะไร เราจะได้มีเรื่องเม้าท์ ยิ่งถ้าคุณมีเพื่อนที่รู้จักคนๆ นี้ รีบใช้ให้เป็นประโยชน์ ให้เพื่อนพาเราไปแนะนำกับเขาอีกที เห็นมั้ย แค่มีคอนเนคชั่น ทุกอย่างก็ง่ายขึ้น แต่ข้อนี้ที่สำคัญเลยอย่าไปปล่อยไก่เกินว่าตัวว่า ‘เรารู้ทุกอย่าง’ นะ เพราะเดี๋ยวจะดูกลายเป็นมิจฉาชีพ ซะมากกว่า ‘เตรียมตัวทำการบ้าน’ มา

3. ที่นี่ไม่มีโรบ็อท

     ก็รู้ละว่าคนที่คุณอยากรู้จักเป็นคนมีพาวเวอร์ แต่ถ้าถึงขั้นยืนตัวตรง หน้าตรง ท่องสคริปต์ที่เตรียมมาเป๊ะๆ เฮ้อ! มันจะดูเครียดเกินไปมั้ยถึงข้างในเราจะตื่นเต้นแทบจะตีลังกากลับหัวอยู่แล้วก็เถอะ แต่ภายนอกกรุณาทำเป็นสบายๆ แนวคีพคาลม์แอนด์สเตย์คูล ยืนพักขา หน้ายิ้ม พูดคุยปกติ พอเราไม่เกร็งคนอื่นเขาจะได้รีแลกซ์ตาม ไม่งั้นดีไม่ดีเขาจะเดินหนีเอาดื้อๆ น่ะสิ!

4. คุยให้ได้สาระ

     บางคนอยากให้ฝ่ายตรงข้ามจำเราได้ เลยจัดหนัก สาดทั้งเรื่องโจ๊ก แซวดารา เมาท์มอยด์เรื่องอาหารบลาๆๆ กะว่าเขาต้องขำกลิ้ง เฮ้อ! ถ้าจะคุยเรื่องพวกนี้เขาไปคุยกับเพื่อนไม่ดีกว่าหรืออย่าลืมว่าเวลาของเรามีไม่มากนัก ฉะนั้นพยายามคุยให้ได้สาระ พอเขาสนใจเราแล้วก็ให้นามบัตรไป เป็นอันจบ ยกเว้นฝ่ายนั้นจะชวนคุณคุยไม่เลิกเอง ไม่งั้นอย่ายื้อให้เขารำคาญจะดีกว่านะ

5. หมั่นติดต่อเป็นระยะ

     อุตส่าห์ไปทำความรู้จักมาแล้วจะนั่งสวยอยู่เฉยๆ ก็เสียของสิ หลังจากนั้นพยายามโทรไปคุยกับเขาบ้าง เทศกาลอาจจะส่งอีเมล์หรือไลน์สั้นๆ ไปทักทายก็ได้  แต่ไม่ต้องติดต่อถี่จัดทุกวันเหมือนเป็นเพื่อนสนิทกันนะ เพราะเรายังไม่ซี้กับเขาขนาดนั้นน่ะแม่คุณ!

ขอบคุณภาพจาก Science of People, Rich Women Rock, Dr. Ivan Misner, IEC@DVC, Blog, Jane Adshead-Grant, The Balance, Bicom Systems, LinkedIn และ The Peloton Blog