เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศญี่ปุ่น เป็นประเทศที่มีทัศนียภาพสะอาดตาทั่วทุกหนทุกแห่ง แม้แต่ในมหานครที่พลุกพล่านไปด้วยผู้คนอย่างโตเกียว เมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งความสะอาดที่ว่านี้ ก็ไม่ใช่แค่ว่าเป็นเมืองที่ปราศจากขยะเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการไม่มีสัตว์จรจัดปรากฏให้เห็นเลยแม้แต่ตัวเดียวไม่ว่าจะในมุมไหนของเมืองก็ตาม

คุณอาจจะรู้ว่าวิธีการจัดการเกี่ยวกับขยะอันมีประสิทธิภาพของประเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นอย่างไร แต่จะมีใครรู้บ้างว่า วิธีการจัดการกับสัตว์จรจัดที่ไม่เป็นที่ต้องการนั้นทำอย่างไรบ้าง ซึ่งดูเหมือนนั่นจะเป็นเศษฝุ่นที่ญี่ปุ่นเก็บซ่อนไว้ใต้พรม และไม่ปรารถนาจะให้ถูกเปิดเผย

เรื่องราวสุดสะเทือนใจของเหล่าคนรักสุนัขถูกเปิดเผยโดย “อายากะ ชิโอมูระ” นักกฎหมายประจำสภาแห่งเมืองโตเกียว ซึ่งเธอได้เดินทางไปยังแหล่งกำจัด สุนัขจรจัด แห่งหนึ่งในกรุงโตเกียวก่อนจะพบความจริงที่น่าเศร้า

เพื่อให้เป็นเมืองที่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและไร้สัตว์จรจัดตามนโยบายของกรุงโตเกียว จึงต้องมีมาตรการในการจัดการกับสัตว์จรจัด แต่ดูเหมือนว่าวิธีการดังกล่าวออกจะเป็นการทารุณอยู่ไม่น้อย

เธอเปิดเผยว่า สุนัขจรจัด จากทั่วเมืองที่ถูกนำตัวมาจะถูกขังไว้ในกรง ตัวที่โชคดีก็จะถูกส่งไปยังสถานสงเคราะห์สัตว์ หลังจากนั้น ตัวที่ไม่เป็นที่ต้องการจะต้องถูกนำไปกำจัด โดยวิธีการรมแก๊ส ซึ่งเจ้าหน้าที่จะค่อยๆ เพิ่มปริมาณของแก๊สคาร์บอนได้ออกไซด์เข้าไปในห้อง ซึ่งผนังห้องด้านหนึ่งเป็นกระจกใส เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้เห็นกับตาว่าพวกมันจะสิ้นใจแล้วจริงๆ เธอมองเห็นเหล่าสุนัขที่โชคร้ายโชคร้ายเห่าหอนและตะเกียกตะกายอย่างทุกข์ทรมานผ่านกระจกใสนั่น บางตัวมีเลือดไหลออกมาจากปาก หลังจากเวลาผ่านไปกว่า 15 นาที พวกมันจึงแน่นิ่งและหยุดหายใจ

“จุดประสงค์ที่ต้องเผยแพร่เรื่องนี้ให้สาธารณชนทราบ เพราะอยากให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหาการทารุณกรรมสัตว์ เพราะขณะนี้มีสุนัขและแมวประมาณ 170,000 ตัว ที่ต้องจบชีวิตลงเช่นนี้ เผื่อว่าใครมีวิธีใดที่สามารถช่วยสัตว์เหล่านี้ได้บ้าง ก็ยังดี “ อายะกะ ชิโอมูระกล่าว

อายากะ ชิโอมูระ ผู้นำเรื่องราวดังกล่าวมาเผยแพร่

หลังจากเรื่องนี้แพร่สะพัดออกไป ก็ได้กลายเป็นประเด็นถกเถียงทางจริยธรรมของชาวเน็ต ว่าวิธีการดังกล่าวเป็นการกระทำที่สมควรแล้วหรือไม่ ความจริงแล้วยังมีวิธีการจัดการที่ดีกว่านี้อยู่อีกไม่ใช่หรือ ยังมีวิธีการอื่นๆ อีกไหมที่ไม่ทำให้สุนัขต้องทรมานขนาดนี้ รวมไปถึงการตั้งคำถามถึงต้นเหตุที่ว่า สุนัขจรจัดเหล่านี้มาจากไหน?

ต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ต้องทำความเข้าใจยังมีอยู่ เพราะ ก่อนที่สุนัขเหล่านี้จะถูกปลิดชีวิต ทางหน่วยงานก็ได้เลี้ยงดูพวกมันเป็นอย่างดี รวมทั้งพยายามอย่างถึงที่สุดที่จะหาเจ้าของและบ้านใหม่ให้กับพวกมัน แต่เมื่อถึงเวลาที่กำหนดแล้วยังไม่สามารถหาบ้านใหม่ให้ได้ ก็จำเป็นต้องดำเนินการในลักษณะดังกล่าว เนื่องจากเป็นนโยบายเพื่อส่วนรวม

สำหรับ Dog Lovers ทั้งหลายคงจะรู้สึกเศร้าใจไม่น้อยกับข่าวนี้ ถึงแม้จะเป็นความจริงที่ว่า มาตรการในการไม่ให้มีสัตว์จรจัดในกรุงโตเกียวดังกล่าวสมควรถูกบังคับใช้  แต่วิธีการจัดการกับสัตว์จรจัดที่ไม่เป็นที่ต้องการเหล่านี้จำเป็นต้องโหดร้ายขนาดนี้ด้วยหรือ

ภาพและที่มา rabbitdaily