เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

แนะนำวิธีดูแลเฟอร์นิเจอร์ทั้ง 4 ประเภท ได้แก่ หนัง บุผ้า หวาย และไม้ เพื่อชะลอความเสื่อมให้ดูใหม่ตลอดเวลาง่ายๆ ได้เองที่บ้าน.

สภาพอากาศร้อนในบ้านเราก็รู้ๆ กันอยู่ว่าร้อนแรงแค่ไหน นอกจากจะทำร้ายผิวสวยๆ ของเราแล้วยังทำร้ายเฟอร์นิเจอร์ที่ตกแต่งอยู่ภายในบ้านและนอกบ้านอีก ซึ่งเป็นสาเหตุของการเสื่อมสภาพลงได้เร็วกว่าเดิม ดังนั้น แอนโตนิโอ ดิมายโย่ว์ (Antonio Di Maio) ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำสปาดูแลเครื่องหนังและเฟอร์นิเจอร์จาก “เลธเธอร์ โซลูท” (Leather Solute) จึงแนะนำเคล็ดลับการดูแลเฟอร์นิเจอร์เพื่อชะลอการเสื่อมสภาพและกลับมาสวยเหมือนใหม่ได้อีกครั้งโดยแบ่งประเภทของเฟอร์นิเจอร์ออกเป็น 4 ประเภทมาฝากกัน

1. เฟอร์นิเจอร์หนังแท้ ต้องดูแลเอาใจใส่มากพอสมควร ไม่ควรตั้งไว้ในบริเวณที่แสงแดดส่องถึง เพราะความร้อนจากแดดจะทำให้หนังเสื่อมสภาพ และควรบำรุงรักษาด้วยการเคลือบน้ำยาป้องกัน เพื่อไม่ให้เกิดรอยแห้งและแตกลายของหนัง

2. เฟอร์นิเจอร์แบบบุผ้า ปัญหาที่พบได้บ่อย คือความสกปรกที่เกิดจากการสะสมของฝุ่นละออง ส่งผลให้เฟอร์นิเจอร์เสื่อมสภาพ และสีจางลง ดังนั้นจึงควรทำสะอาดด้วยการดูดฝุ่นเป็นประจำ รวมถึงเคลือบน้ำยาที่มีคุณสมบัติในการป้องกันของเหลว เพื่อเลี่ยงปัญหาสิ่งสกปรกฝังติดอยู่ในเฟอร์นิเจอร์

3. เฟอร์นิเจอร์ประเภทหวาย ซึ่งหวายก่อนถูกนำมาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์มักผ่านการทาสารเคลือบเงาเพื่อความสวยงามมาก่อนแล้ว จึงทนต่อแสงแดดได้ดี โดยวิธีทำความสะอาดเพียงแค่หมั่นปัดฝุ่นออก หรือเช็ดด้วยผ้าสะอาดเป็นประจำ รวมถึงการลงน้ำยาเคลือบเงาบ้างเป็นครั้งคราว เพื่อให้สีของเฟอร์นิเจอร์สวยเหมือนใหม่อยู่ตลอดเวลา

4. เฟอร์นิเจอร์ไม้ มีคุณสมบัติในการดูดซับความชื้นได้ดีกว่าเฟอร์นิเจอร์ชนิดอื่น ดังนั้นแสงแดดจึงไม่เป็นผลเสียต่อเฟอร์นิเจอร์ชนิดนี้ แต่กลับเป็นประโยชน์ในการทาสีใหม่ รวมถึงเคลือบน้ำยารักษาเนื้อไม้และสี เพราะไม่อย่างนั้นความร้อนจากแสงแดดอาจทำให้สีของเฟอร์นิเจอร์เสื่อมสภาพลงได้