เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

นี่ไม่ใช่ความคิดที่ทำอาหารให้เหมือนในเรือนจำอย่างร้านแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น  แต่นี่คือร้านอาหารที่ตั้งอยู่ในเรือนจำจริงๆ ที่ตกแต่งให้เหมือนร้านอาหารทั่วไป เพื่อการสร้างทักษะในวิชาชีพให้กับผู้ต้องขังแถมยังเปิดให้คนนอกได้ใช้บริการอีกด้วย

 

ร้านอาหารมีชื่อว่า “Liberamensa” มีความหมายว่า “โรงอาหารฟรี” เป็นร้านอาหารที่ตั้งอยู่ในเรือนจำ Casa Circondariale Lorusso e Cutugno แคว้น Piedmont เมือง Turin ในประเทศอิตาลี เป็นสถานที่คุมผู้ต้องขังกว่า 1,300 คน ร้านแห่งนี้ได้รับการออกแบบโดยสถาปนิก Andea Marcante และ Adelaide Testa แบบฟรีๆ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างโครงการสร้างทักษะให้กับผู้ต้องขัง

ร้านอาหารแห่งนี้เปิดดำเนินการครั้งแรกในปี 2008 โดยมีพนักงานภายในร้านเป็นผู้ต้องขัง ที่มีหน้าที่เตรียมอาหาร ปรุงอาหาร จนถึงขั้นตอนการเสิร์ฟ ด้วยวัตถุดิบในท้องถิ่น ซึ่งจะมีผู้คุมเป็นผู้ดูแลอยู่ห่างๆ

ความจริงแล้วหน้าที่หลักของร้านแห่งนี้จะเป็นที่ทำอาหารสำหรับผู้ต้องขังและบุคลากรในเรือนจำ รวมถึงเป็นสถานที่ฝึกอาชีพในการอาหารและเบเกอรี่แก่ผู้ต้องขังด้วย แต่จะเปิดบริการแก่คนทั่วไปในวันศุกร์และเสาร์ เพียงวันละ 30 นาที ตั้งแต่ 20.00-20.30 น. เท่านั้น ที่สำคัญลูกค้าจะต้องจองล่วงหน้า ใครแวะอิตาลีแล้วอยากเปลี่ยนบรรยากาศในราคาไม่แพง (30 ยูโร ราว 1,100 บาท) ก็ไปชิมกันดูได้