เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีที่มีการจับกุม นายสาทิตย์ สาแก้ว หรือ “หมูหยอง” วัย 18 ปีร่วมกับนายวัชระ สาแก้ว หรือ “น็อต” อายุ 22 ปี ฆาตกรที่ลวงนายนิรันดร์ สร้อยสูงเนิน หรือ “น้องรัน” บัณฑิตหนุ่มชาวชัยภูมิ ไปฆ่าโหดก่อนฝังกลบดิน ซึ่งหลังจากที่จับกุมได้ นักข่าวได้สอบถามนายหมูหยองว่า มีความรู้สึกสำนึกผิดต่อสิ่งที่เกิดขึ้นหรือไม่ “หมูหยอง” ตอบกลับด้วยสีหน้าเรียบเฉยว่า “เฉยๆ ไม่รู้สึกอะไร ก็เหมือนฆ่ามด ฆ่าปลา ขอโทษไปก็ไม่มีประโยชน์” จนสังคมต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์กับคำพูดของ “หมูหยอง” ที่แสนจะเลือดเย็น ตรวจสอบประวัติหมูหยองพบว่า เคยก่อคดีตั้งแต่อายุ 13 ปี และช่วงปี2559 เคย ก่อคดีฆ่าคนตาย ล่าสุดปี 2560 ก็มาก่อคดีฆ่าชิงทรัพย์อีกครั้ง โดยสังคมตั้งคำถามว่า “หมูหยองถูกเลี้ยงดูมายังไง ทำไมใจคอถึงโหดเหี้ยม”

โดยในเวลาต่อมาล่าสุดนั้น นายชัยบุญ ชัยสิริเจริญพันธ์ ผู้บัญชาการเรือนจำชัยภูมิ กล่าวถึง กรณี ที่สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดนครราชสีมา ส่งตัว นายสาทิตย์ สาแก้ว หรือ หมูหยอง อายุ 17 ปี ผู้ต้องหาก่อเหตุฆาตกรรม นายนิรันดร์ สร้อยสูงเนิน อายุ 25 ปี เพื่อนำเงินไปซื้อรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ มาฝากขังที่เรื่อนจำชัยภูมิว่าสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดนครราชสีมา ได้ส่งตัว นายสาทิตย์ หรือ หมูหยอง มาฝากคุมขังอยู่ที่เรือนจำจังหวัดชัยภูมิ ตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากหมูหยองมีพฤติกรรมท่าทีคุกคาม ก้าวร้าว ไม่สามารถอยู่ร่วมกับคนอื่นได้ จนสถานพินิจฯ ขอศาลไต่สวนฉุกเฉินเพื่อขออำนาจศาลพิจารณาให้นำตัวหมูหยอง มาควบคุมตัวที่เรือนจำ จ.ชัยภูมิ

ในวันที่ (9 พฤษภาคม 2560) ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ในเมื่อผู้ต้องหาเป็นเยาวชนก็ต้องใช้กฎหมายสำหรับเยาวชนในการรับโทษ ไม่ควรคุมตัวร่วมกับผู้ใหญ่ เพราะอาจเรียนรู้ในวิธีการทำผิดอื่น ๆ ในเรือนจำ เด็กควรที่จะได้รับโอกาสที่จะเติบโตในอนาคตถ้าผ่านกระบวนการฟื้นฟู บ่มเพาะสภาพจิตใจ

โดยส่วนตัวเชื่อว่าจะกลับตัวกลับใจได้ ยืนยันว่าไม่ได้ปกป้องหมูหยอง แต่ไม่อยากให้สังคมตัดสินด้วยความรู้สึก สุดท้ายแล้วก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลว่าจะตัดสินอย่างไร

โดยล่าสุดนั้น พ่อของหมูหยอง ได้เดินทางไปเยี่ยมที่เรือนจำชัยภูมิ แต่ไม่สามารถเข้าได้เนื่องจากไม่มีบัตรประจำตัวประชาชน จึงต้องรออยู่ด้านนอกแล้วให้แม่ของนายวัชระ หรือน็อต เข้าไปเยี่ยมแทน

ที่มา – เรื่องเล่าเช้านี้