เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

อาการปวดหลังเกิดได้หลายสาเหตุและเกิดได้จากอวัยวะหลายส่วน ซึ่งความอันตรายขึ้นอยู่กับสาเหตุและตำแหน่งที่เกิด โดยอวัยวะที่ทำให้เกิดอาการปวดหลังได้ เช่น กล้ามเนื้อและเอ็นบริเวณหลัง , กระดูกสันหลังและข้อต่อหลัง , หมอนรองกระดูกสันหลัง , ไขสันหลังและรากประสาทหลัง สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการปวดหลังเกิดจากการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ , การเสื่อมสภาพตามอายุและการใช้งาน , ความผิดปกติแต่กำเนิด , มะเร็งและเนื้องอกต่างๆ การติดเชื้อ  ซึ่งหากต้องการทราบว่าอาการปวดหลังที่เป็นอยู่เกิดจากสาเหตุอะไร คนไข้ต้องสังเกตเวลาปวดว่ารู้สึกปวดแบบใด เนื่องจากอาการปวดแต่ละอย่างก็เป็นตัวช่วยในการวินิจฉัยโรคได้เช่นกัน

ปวดล้าๆ เมื่อยๆ มีจุดที่กดแล้วปวดมากขึ้น สาเหตุอาจเกิดจากกล้ามเนื้อ หรือปวดร้าวเหมือนไฟฟ้าช็อต เช่น ร้าวจากคอไปปลายนิ้วมือ อาจเกิดจากเส้นประสาทถูกกดเบียดได้ ถ้าปวดตรงแนวกระดูกกลางหลังพอดีมักจะเกิดจากตัวกระดูกสันหลัง หมอนรองกระดูกสันหลัง หรือเอ็นยึดระหว่างกระดูกสันหลัง หากเยื้องออกมาด้านข้างอาจจะเป็นจากกล้ามเนื้อหลัง

หากมีอาการอื่นนอกเหนือจากการปวดแล้ว เช่น อาการชาหรืออาการอ่อนแรงร่วมด้วย ก็ต้องสงสัยไปที่ความผิดปกติของระบบประสาทหรือเส้นประสาท ยิ่งหากสังเกตอาการตนเองว่าอยู่ในท่าไหนแล้วรู้สึกปวดมากขึ้นหรือน้อยลงก็จะช่วยได้มาก เช่น หากก้มหรือแอ่นตัวแล้วปวดมากขึ้นก็มีแนวโน้มจะเป็นโรคจากหมอนรองกระดูกสันหลังหรือข้อต่อหลัง

สำหรับอาการปวดหลังที่มีอันตรายและต้องรีบพบแพทย์เพื่อให้ได้รับการรักษาทันท่วงที คือ 1.มีอาการชาหรืออ่อนแรงร่วมกับอาการปวดหลัง 2. อาการปวดหลังในคนที่มีอายุน้อยกว่า 20 ปีหรือมากกว่า 55 ปี 3.อาการปวดในขณะพักหรือไม่มีกิจกรรม 4. อาการปวดที่หลังบริเวณทรวงอก 5.น้ำหนักลดอย่างรวดเร็ว 6.มีไข้ร่วมกับการปวดหลังไม่ว่าจะสูงหรือต่ำ 7. ประสบอุบัติเหตุก่อนจะปวดหลัง 8. มีประวัติของการเจ็บป่วยเป็นมะเร็งของคนในครอบครัว 9. สังเกตุพบความคดผิดรูปของหลัง ซึ่งล้วนเป็นอาการของโรคปวดหลังที่เกิดจากสาเหตุรุนแรง เช่น มะเร็งกระดูกหลังหักหรือเคลื่อน และโรคติดเชื้อ ควรจะได้รับการรักษาให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อป้องกันและลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online