เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ถ้าพูดถึงชุมพร หลายคนคงถามว่าที่นี่มีอะไรให้ท่องเที่ยว ซึ่งอันที่จริงแล้ว ชุมพรเป็นจังหวัดที่มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งเลยทีเดียว โดยเฉพาะท้องทะเล ที่ยังคงมีความอุดมสมบูรณ์อยู่มาก มีจุดดำน้ำตื้นและดำน้ำลึกที่สวยงามไม่แพ้ที่ไหนในเมืองไทย และวันนี้เราจะพาไปทำความรู้จักกับอีกหนึ่งเกาะสวย ๆ ของชุมพรกันค่ะ นั่นก็คือ “เกาะกุลา”

 เกาะกุลา เป็นเกาะเล็ก ๆ ในตำบลด่านสวี อำเภอสวี จังหวัดชุมพร อยู่ในการดูแลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ใช้เวลาเดินทางจากที่ทำการอุทยานประมาณ 20 นาที เท่านั้น ปัจจุบันที่นี่ยังเป็นสถานที่อนุบาลเต่ากระอีกด้วย

 ความโดดเด่นของเกาะกุลาก็คือความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติทั้งใต้ท้องทะเลและบนเกาะ โดยบริเวณรอบ ๆ เกาะจะเต็มไปด้วยแนวปะการังที่สวยงาม พร้อมทั้งสัตว์ทะเลหลากหลายชนิด ซึ่งน้ำทะเลในบริเวณนี้จะเป็นสีเขียวใสมรกต สามารถมองเห็นไปถึงใต้ท้องทะเลที่เต็มไปด้วยปะการังได้เลยทีเดียว

 บนเกาะจะเต็มไปด้วยธรรมชาติของป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ และชายหาดที่ขาวสะอาด ซึ่งจะมีอยู่ด้วยกัน 3 หาด คือ

 1. หาดบริเวณท่าเรือ เป็นหาดเล็ก ๆ มีท่าเทียบเรือทอดยาวลงไปในทะเล น้ำทะเลบริเวณหาดนี้จะใสกว่าจุดอื่น ๆ สามารถลงดำน้ำดูปะการังได้อย่างดีทีเดียว 

 2. หาดบริเวณด้านหน้าที่พัก อยู่บริเวณทางด้านขวาของหาดบริเวณท่าเทียบเรือ ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันมากนัก บริเวณนี้จะเป็นเวิ้งอ่าว ถึงแม้น้ำจะไม่ใสเท่ากับหาดบริเวณท่าเทียบเรือ แต่ก็เป็นจุดพายเรือเล่น จุดทำกิจกรรมบนชายหาด และกิจกรรมทางน้ำที่ดีทีเดียว

 3. หาดทางด้านทิศตะวันตก เป็นชายหาดที่เงียบสงบมาก มีความเป็นส่วนตัว บรรยากาศยามเย็นจะโรแมนติกสุด ๆ

 ที่พักเกาะกุลา นักท่องเที่ยวสามารถที่จะมาค้างคืนได้บนเกาะกุลา ซึ่งมีทั้งบ้านพักเป็นหลังและลานกางเต็นท์ไว้รองรับ โดยบ้านพักจะราคาหลังละ 1,200 บาท พักได้ 5 ท่าน หากต้องการอาหารจะคิดท่านละ 600 บาท มีอาหารให้ 3 มื้อ สามารถติดต่อจองที่พักได้ที่ คุณสำเริง (เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร) โทรศัพท์ 08 9970 0504

 

การมาเที่ยวเกาะกุลา ชุมพร ที่นี่เปิดให้เข้าเที่ยวชมตลอดทั้งปี แต่ช่วงที่เหมาะสมต่อการท่องเที่ยวมากที่สุดจะอยู่ในช่วงระหว่างเดือนมีนาคม-พฤษภาคม เพราะน้ำทะเลจะใสแจ๋วและท้องฟ้าแจ่มใส เหมาะแก่การมาดำน้ำชมปะการัง และพักผ่อนกับท้องทะเลสุดเงียบสงบ

 การเดินทางมาเที่ยวเกาะกุลา ชุมพร ช่องทางที่สะดวกที่สุดก็คือมาจากฝั่งที่ทำการอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ซึ่งจากตัวเมืองมายังที่ทำการอุทยาน ก็ใช้เวลาเพียงแค่ 30 นาที แล้วนั่งเรือต่อไปยังเกาะกุลาอีกประมาณ 20 นาที โดยค่าเรือจะเป็นการคิดเหมาลำ ลำละ 2,000 บาท นั่งได้ไม่เกิน 10 คน สามารถติดต่อจองเรือล่วงหน้าที่ได้อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร

 

เกาะลังกาจิว

 ทั้งนี้หากนักท่องเที่ยวมีเวลาไม่มากนัก ก็สามารถที่จะมาเที่ยวเกาะกุลาในแบบฉบับวันเดย์ทริปได้ด้วยเช่นกัน และยังสามารถที่จะเที่ยวเกาะอื่น ๆ ที่อยู่ใกล้เคียงในอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร อาทิ เกาะลังกาจิว, เกาะมาตรา, เกาะง่าม และเกาะมะพร้าว ฯลฯ ได้อีกด้วย

 นักท่องเที่ยวที่สนใจมาเที่ยวท้องทะเลชุมพร หรือเกาะกุลา สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร โทรศัพท์ 0 7758 8144-6

  หมายเหตุ : ข้อมูลและราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลงกรุณาตรวจสอบอีกครั้ง ข้อมูล ณ วันที่ 11 พฤษภาคม 2560

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
park.dnp.go.th, Koh Kula เกาะกุลา