เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

 จังหวัดกาญจนบุรี เป็นจังหวัดที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยธรรมชาติของป่าเขา มีหลากหลายอุทยานแห่งชาติและยอดเขาให้เราได้ไปเที่ยวชมและสัมผัสกับธรรมชาติสุดยิ่งใหญ่ ถ้าใครกำลังมองหาเส้นทางเดินป่าเพื่อพิชิตยอดเขาในจังหวัดกาญจนบุรี วันนี้เรามีที่เที่ยวกาญจนบุรีแห่งใหม่มานำเสนอค่ะ นั่นก็คือ เขาสันหนอกวัว จุดเช็กอินชมทะเลหมอกที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย

 เขาสันหนอกวัว เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1,767 เมตร โดยที่ยอดบนสุดของเขาลูกนี้มีรูปร่างลักษณะคล้ายกับสันนูนบนหลังของวัว ซึ่งเราจะเรียกกันว่าโหนกหรือหนอก จึงเป็นที่มาของชื่อเรียกเขาสันหนอกวัว

ที่ยอดบนสุดของเขาสันหนอกวัวจะสามารถมองเห็นวิวของทะเลหมอกได้อย่างสวยงามอลังการสุด ๆ โดยเฉพาะในช่วงปลายฝนต้นหนาวและช่วงหน้าหนาว จะมีทะเลหมอกให้ได้ยลโฉมกันเกือบทุกวัน และด้วยความที่ยอดเขาสันหนอกวัวมีลักษณะเปิดโล่ง จึงทำให้สามารถมองเห็นวิวของแนวเทือกเขาโดยรอบ ทะเลสาบของเขื่อนวชิราลงกรณ รวมทั้งเขาโล้น หรือเขาเรดาร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ของกองทัพอากาศ สังกัดกระทรวงกลาโหม ได้อีกด้วย

สำหรับใครที่อยากสัมผัสกับวิวทิวทัศน์ของทะเลหมอกสุดอลังการของเขาสันหนอกวัว จะต้องผจญภัยกันสักหน่อย เพราะต้องเดินขึ้นเขาไปประมาณ 12 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 5-6 ชั่วโมง นั่นหมายความว่าจะต้องขึ้นไปค้างบนเขา 1 คืน เป็นอย่างน้อย โดยจุดตั้งแคมป์จะเป็นลานหญ้าโล่งกว้าง สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้ประมาณหนึ่ง แต่ถ้าต้องการพิชิตเขาสันหนอกวัวแบบจริง ๆ จะต้องเดินเลียบเชิงเขาขึ้นไปอีก ซึ่งนักท่องเที่ยวจะนิยมเดินขึ้นเขาสันหนอกวัวในช่วงเช้า เพื่อขึ้นไปชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้น แต่ถ้าใครอยากเห็นกุหลาบพันปีออกดอกเบ่งบานสวยงามสะพรั่งบนยอดเขา จะต้องมาเที่ยวชมในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน

 การท่องเที่ยวเขาสันหนอกวัวสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่ช่วงที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากที่สุดจะอยู่ที่ประมาณเดือนพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ เพราะอากาศจะเย็นสบายและมีทะเลหมอกให้ได้ชมกันเกือบทุกวัน ซึ่งทางอุทยานจะเปิดให้เดินขึ้นเขาอาทิตย์ละ 4 วัน คือวันศุกร์, วันเสาร์, วันจันทร์ และวันอังคาร โดยจำกัดนักท่องเที่ยววันละไม่เกิน 8 กรุ๊ป กรุ๊ปละไม่เกิน 7 คน และไม่รับจองข้ามเดือน

นักท่องเที่ยวที่สนใจเดินขึ้นเขาสันหนอกวัวจะต้องโทรจองกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม เพื่อติดต่อให้เจ้าหน้าที่นำทางขึ้นเขา เพราะเส้นทางนี้เป็นเส้นทางที่อยู่ในป่าและมีความซับซ้อน จึงต้องมีผู้ชำนาญทางพาไป โดยมีค่าใช้จ่ายให้กับคนนำทาง 1,000 บาท/กรุ๊ป ค่ารถรับ-ส่ง บริเวณปากทางขึ้นเขา 1,000 บาท/กรุ๊ป ค่าลูกหาบ 1 คน 1,400 บาท (หาบได้ไม่เกิน 30 กิโลกรัม) ค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม 40 บาท/คน และค่ากางเต็นท์บนเขา 30 บาท/คน

สามารถสอบถามรายละเอียดอื่น ๆ และโทร. จองการขึ้นเขาสันหนอกวัวได้ที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม โทรศัพท์ 0 3451 0431, 08 9228 7612 หรือติดตามข่าวสารต่าง ๆ ได้ที่ เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติเขาแหลม 

สำหรับในปีนี้ใครยังไม่ได้ลองไปสัมผัสกับอากาศหนาวเย็นบนยอดเขา และยังไม่ได้เห็นทะเลหมอกสุดอลังการ ก็ลองพิจารณาเขาสันหนอกวัว จังหวัดกาญจนบุรีแห่งนี้กันได้นะคะ เชื่อเถอะว่าคุณจะหลงรักยอดเขาแห่งนี้แบบถอนตัวไม่ขึ้นเลยทีเดียว 🙂

          หมายเหตุ : ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงกรุณาตรวจสอบอีกครั้ง ข้อมูล ณ วันที่ 21 พฤศจิกายน 2559

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
park.dnp.go.th, kanchanaburi.co, เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติเขาแหลม