เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สำหรับเรื่องราวของแม่ย่านางนั้นเรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในตำนานที่ค่อนข้างจะเก่าแก่ไม่ใช่น้อยเลยล่ะครับ ซึ่งแต่ละตำนานก็จะแตกต่างกันไปตามแบบฉบับความเชื่อของผู้คนที่นับถือในองค์แม่ย่านางผู้ปกปักคุ้มครองนักเดินทาง แต่สิ่งหนึ่งที่มีร่วมกันในทุกๆ ตำนานก็คือความผูกพันธ์ระหว่างแม่ย่านางกับยานพาหนะต่างๆ โดยเฉพาะเรือนั่นเอง

ในตำนานนั้นได้กล่าวเอาไว้โดยมีใจความว่า เมื่อนานมาแล้วได้มีหญิงสาวคนหนึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเดินเรือเป็นอย่างมาก ทุกๆ การเดินทางของเธอนั้นเรียกได้ว่าไม่เคยมีครั้งไหนที่ผู้คนบนเรือจะต้องเกิดอันตรายเลยแม้แต่ครั้งเดียว แต่แล้วจู่ๆ วันหนึ่งเรื่องราวที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นจนได้ โดยในขณะที่เธอกำลังเดินทางอยู่นั้นก็เกิดพายุขึ้นมา สร้างความตกตะลึงให้กับตัวเธอและลูกเรือเป็นอย่างมาก ด้วยความที่เธอเป็นคนมีจิตใจดีงามจึงได้ทูลขอกับพระอินทร์ให้ไว้ชีวิตลูกเรือของเธอด้วย แต่มีหรือที่พระอินทร์จะยอมให้ขอกันได้ง่ายๆ เพราะสำหรับพระอินทร์แล้วนั้นทุกๆ คำขอย่อมต้องมีการแลกเปลี่ยนเป็นสิ่งตอบแทนเสมอ โดยในครั้งนี้ก็เช่นเดียวกันพระอินทร์ได้ตั้งข้อเสนอขึ้นมาว่าถ้าหากอยากให้ทุกคนรอดล่ะก็หญิงสาวผู้นี้จะต้องยอมอยู่กับเรือไปตลอดกาล ด้วยความที่หญิงสาวคนนี้เป็นคนมีจิตใจดีเธอจึงได้ตัดสินใจที่จะรับข้อเสนอดังกล่าวโดยทันที เพื่อที่จะรักษาชีวิตของลูกเรือเอาไว้ให้พวกเขาสามารถกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย เมื่อทั้งสองฝ่ายตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วพลันพายุก็สงบเงียบราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทุกคนต่างก็งุนงงกับสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้าว่าเป็นเพราะสิ่งใดกันแน่ ลูกเรือทุกคนต่างก็มองไปที่ตัวของกัปตันหญิงของพวกเขาเพื่อหาคำตอบ อนิจจาที่เธอนั้นได้หายตัวไปเสียแล้วเหลือแต่เสื้อผ้าวางไว้ พร้อมด้วยคำสั่งสุดท้ายให้ลูกเรือเดินทางกลับไปยังบ้านเกิดของตนเอง อย่างไรก็ตามลูกเรือหลายๆ คนต่างก็อดสงสัยไม่ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นกับกัปตันหญิงของพวกเขากันแน่ จนกระทั่งมีกะลาสีเรือคนหนึ่งซึ่งเป็นผู้เห็นเหตุการณ์ทั้งหมดได้เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นให้ทุกๆ คนฟัง จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ชื่อของกัปตันหญิงคนนี้โด่งดังไปทั่วทุกแห่งหนและนับแต่นั้นเป็นต้นมากัปตันหญิงผู้นี้ก็ได้รับการนับถือในฐานะของแม่ย่านางเทพผู้คุ้มครองคนเดินทางนับแต่นั้นสืบไป

วิธีการบูชาแม่ย่านาง
สำหรับวิธีการบูชาแม่ย่านางนั้นให้ทำได้ง่ายๆ ตามนี้เลยครับ
1.ผลไม้ 5 อย่าง กล้วยน้ำหว้าสุก 2 หวี และผลไม้อื่นๆ
2.ข้าว 1 ถ้วย
3.น้ำ 1 แก้ว
4.หมาก พลู ยาเส้น
5.ยาสูบ
6.ธูป 9 ดอก

ถึงตรงนี้ให้ผู้บูชาพูดในสิ่งที่ดีๆ เช่น มีโชค ร่ำรวย ทำมาค้าขายให้เงินไหลเทมา แล้วรอรอประมาณ 20 นาที จากนั้นจึงจุดยาสูบ 3 มวนให้เจ้าที่ด้วย และรอประมาณ 3 นาที แล้วค่อยกล่าวคำลาให้ว่าตามดังนี้

ที่มา – daily.rabbit