เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

การอาบน้ำเป็นสิ่งที่ทำให้ร่างกายของเรานั้นเกิดความสดชื้น และยิ่งได้สระผมด้วยยิ่งทำให้สดชื่นใหญ่เลย แล้วใครจะไปคิดว่าการอาบน้ำซึ่งเป็นกิจวัตรที่เราทำอยู่เป็นประจำวัน จะมีผลต่อสุขภาพถึงขั้นทำให้เส้นเลือดในสมองแตกได้ หากเพียงเพราะการอาบน้ำผิดหลักการ วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจเกี่ยวกับเรื่องนี้กันนะคะ หากอาบน้ำโดยราดน้ำจากศีรษะก่อน จะเสี่ยงเป็นเส้นเลือดในสมองแตก เพราะการราดน้ำที่ศีรษะจะทำให้เลือดไหลเวียนขึ้นไปสูงสมองอย่างรวดเร็ว จนทำให้เกิดอาการเส้นเลือดในสมองแตกได้ จริงๆแล้ว ปัจจัยเสี่ยงในการเกิดเส้นเลือดในสมองแตก ไม่เกี่ยวกับกับการไหลเวียนของเลือดในลักษณะเช่นนี้เลย และการราดน้ำที่ศีรษะก่อนก็ไม่ได้ทำให้เลือดไหลเวียนรวดเร็วอย่างที่กล่าวไว้ เพราะอุณหภูมิของน้ำที่เราใช้อาบกันไมได้ร้อน หรือเย็นจัดมาก และถึงจะมีอุณหภูมิที่เย็นจัด หรือร้อนจัดจริงๆ ก็ไม่เกี่ยวกับอาการเส้นเลือดในสมองแตกอีกเช่นกัน โรคเส้นเลือดในสมอง มีสาเหตุมาจากอะไร?
โรคเส้นเลือดในสมอง มีสาเหตุมาจากความผิดปกติของหลอดเลือดในสมอง ที่ทำให้สมองอยู่ในภาวะขาดเลือด โดยอาจเกิดจากการที่หลอดเลือดสมองตีบ หรืออุดตัน จากการที่มีลิ่มเลือดขนาดใหญ่ หรือไขมันที่สะสมเป็นเวลานาน เข้าไปขวางการไหลเวียนของเลือดที่จะเข้าไปเลี้ยงสมอง และอาจเกิดจากหลอดเลือดสมองปริแตก หรือฉีกขาด เพราะหลอดเลือดสมองอาจมีความเปราะบาง ซึ่งมักมีอาการร่วมกับภาวะความดันโลหิตสูง หรืออาจมีการสะสมของไขมันในหลอดเลือด จนทำให้มีปริมาณของเลือดที่เข้าไปเลี้ยงสมองน้อยลงอย่างฉับพลัน จนเกิดอาการเลือดออกในสมอง และเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็วได้

โรคเส้นเลือดในสมองแตก มีปัจจัยเสี่ยงอะไรบ้าง?
1. อายุที่มากขึ้น อาจทำให้เส้นเลือดในสมองขาดความยืดหยุ่น และผิวชั้นในของหลอดเลือดอาจเกิดการสะสมของไขมันและหินปูน จึงทำให้เลือดไหลเวียนได้ยากลำบากมากยิ่งขึ้น
2. ความดันโลหิตสูง ทำให้เส้นเลือดในสมองแตกได้
3. โรคเบาหวาน เป็นสาเหตุที่ทำให้หลอดเลือดทั่วร่างกายแข็งตัวมากกว่าเดิม ขาดความยืดหยุ่น
4. ไขมันในเลือดสูง เพราะไขมันเป็นตัวการที่เข้าไปขวางการเดินทาง และการไหลเวียนของเลือด ทำให้เลือดเดินทางไปเลี้ยงสมองได้น้อยลง
5. โรคหัวใจ เมื่อหัวใจทำงานผิดปกติ เช่น เป็นโรคลิ้นหัวใจผิดปกติ หรือหัวใจเต้นผิดจังหวะ อาจทำให้เกิดลิ่มเลือดที่เข้าไปวางการไหลเวียนของเลือดในเส้นเลือดได้
6. การสูบบุหรี่ เพราะสารนิโคติน แ ละคาร์บอนมอนอกไซด์จะทำให้ปริมาณออกซิเจนในร่างกาย รวมไปถึงสมองลดลง และทำลายผนังหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดแข็งตัว
7. ความเครียด และการขาดการออกกำลังกาย

โรคเส้นเลือดในสมองแตก มีอาการอย่างไร?
– ทรงตัวได้ไม่ดี เดินเซ
– เกิดอาการชา หรืออ่อนแรงที่บริเวณหน้า หรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย
– พูดไม่ชัด ปากเบี้ยว น้ำลายไหล บังคับริมฝีปากไม่ได้
– ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ
– ตามัว มองเห็นภาพซ้อน หรือเห็นภาพไม่ชัด หรืออาจมองไม่เห็นไปบางส่วน

การที่เราอาบน้ำโดยการรดจากศีรษะก่อน ก็อาจจะไม่ใช้สาเหตุของอาการเส้นเลือดในสมองแตกก็เป็นได้ ทางที่ดีเราควรควบคุมอาหารให้มีปริมาณไขมันไม่ดีน้อยลง ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ และทำจิตใจใหสบาย ไม่เครียด เท่านี้ก็ห่างไกลได้สารพัดโรคแล้วนะคะ

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online