เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. เอพีรายงานว่า รูปปั้นเงือกน้อย หรือ ลิตเติล เมอร์เมด บริเวณโขดหินใกล้กับท่าเรือโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ถูกพ่นสีแดงฉาน คาดว่าต้องการสื่อถึงสีเลือดเพื่อการต่อต้านการล่าปลาวาฬในมหาสมุทรแอตแลนติกตอนเหนือ เพราะมีข้อความพ่นไว้ที่พื้นด้านหน้าว่า “เดนมาร์กต้องปกป้องปลาวาฬจากหมู่เกาะแฟโร”

ข้อความประท้วงล่าวาฬพ่นอยู่ที่พื้นด้านหน้ารูปปั้น (Jens Dresling/ Ritzau Foto via AP)

รูปปั้นนางเงือก แลนด์มาร์กของโคเปนเฮเกนและเดนมาร์ก มักจะถูกทำลายอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะโดนผลักตกจากโขดหิน ตัดหัวรูปปั้น ทาสี หรือพ่นสีใส่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่กรุงโคเปนเฮเกนทำความสะอาดรูปปั้นนางเงือก

นักท่องเที่ยวต้องมาเก็บภาพเวอร์ชั่นนี้ไว้ก่อน (Jens Dresling/Ritzau Foto via AP)

สำหรับสาเหตุที่รูปปั้นเงือกถูกพ่นสี น่าจะมาจากการประท้วงฤดูการล่าปลาวาฬของชาวประมงในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือ เป็นประเพณีในหมู่เกาะแฟโรตั้งแต่คริสต์ทศวรรษที่ 16 รัฐบาลท้องถิ่น อนุญาตให้ชาวประมงออกล่าปลาวาฬโดยการล่อฝูงปลาให้มาอยู่บริเวณน้ำตื้นและใช้ฉมวกแทงปลาวาฬจนตาย จากนั้นก็มีการแล่เนื้อและเอาไขจากปลาวาฬมาแจกจ่าย

แฟ้มภาพการล่าวาฬ / UNILAD

ทางการของเกาะแฟโรอ้างว่า ปลาวาฬนำร่องซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ไม่จัดอยู่ในรายชื่อสัตว์เสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ และในมหาสมุทรแอตแลนติก มีปลาวาฬชนิดนี้อยู่ราวๆ 778,000 ตัว ส่วนบริเวณเกาะแฟโรมีอยู่ราวๆ 100,000 ตัว ซึ่งชาวเกาะจะออกล่าปลาวาฬประมาณ 800 ตัวต่อปี ทำให้ทะเลกลายเป็นสีเลือด

แฟ้มภาพ ทะเลเลือด /ABC news

ส่วนรูปปั้นนางเงือก สร้างโดยศิลปินชื่อ เอ็ดวาร์ด เอริกเซน ตั้งแต่ปี 2456 เพื่อเป็นเกียรติให้กับ ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน ผู้แต่งนิทาน นางเงือกน้อย