เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กลายเป็นประเด็นที่ชาวเน็ตถกเถียงกันค่อนข้างมาก หลังสมาชิกเว็บไซต์พันทิป หมายเลข 1822140 ตั้งกระทู้สนทนา “กระเป๋านักเรียน ภัยสุขภาพที่เราไม่ค่อยสนใจกัน” โดยแชร์เรื่องราวอ้างว่า “ลูกผมเข้าเรียนชั้น ป.1 เรียน 8 คาบ/วัน เฉลี่ยเรียนวันละ 6-7 วิชา บางวิชาต้องมีสมุด 1 เล่ม หนังสือเรียน 1 เล่ม แบบฝึกหัดอีก 1 เล่ม ต้องพาสมุดบวกหนังสือไปโรงเรียนกว่า 13 เล่ม เอามาชั่งน้ำหนักเกือบ 4 กก. มากสุด 5 กก. ผมว่าเยอะนะครับ ลูกผมหนัก 24 กก. แปลว่าต้องแบกน้ำหนักเพิ่มถึง 1/6 ของน้ำหนักตัว (16.67%) เคยคุยกับหมออาจจะมีปัญหาเรื่องกระดูกและข้อต่อได้ ทำให้เด็กเดินตัวเอียง ห่อไหล่ ทิ้งน้ำหนักไม่เท่ากันปวดคอ ไหล่ หลัง และกระดูกโค้งเปลี่ยนรูปได้”

เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 3 พ.ค. นพ.พนมกร ดิษฐสุวรรณ์ ศัลยแพทย์ออร์โธปิดิกส์ (ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ) กล่าวให้ข้อมูลว่า ถ้าสะพายกระเป๋าเป้ที่มีน้ำหนัก 20% ของน้ำหนักตัวเด็ก จะมีโอกาสเกิดอาการ ปวดคอ ปวดหลัง กระดูกสันหลังคด ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ และยังทำให้การทำงานของปอดลดลงอีกด้วย สำหรับคำแนะนำการซื้อกระเป๋าเป้สะพายหลังมีดังนี้ กระเป๋าต้องน้ำหนักเบา ความกว้างกระเป๋าต้องไม่กว้างกว่าไหล่ และความสูงของกระเป๋าเมื่อเด็กนั่งลง ต้องไม่สูงเกินไหล่ ขณะที่สายสะพายไหล่ควรหุ้มเบาะทั้ง 2 เส้น และควรมีความกว้างกว่า 6 ซม. เพื่อกระจายแรงที่กดลงบนไหล่ ที่สำคัญควรคล้องสายสะพายไหล่ทั้ง 2 เส้น อย่าสะพายหรือแบกข้างเดียว และปรับสายสะพายให้กระชับพอดี เพื่อให้กระเป๋าแนบหลังและก้นกระเป๋าอยู่สูงกว่าเอว ถ้ามีสายรัดบริเวณเอวก็ควรใช้ด้วย จะช่วยให้กระเป๋ากระชับกับแผ่นหลัง ไม่แกว่งไปมาขณะเดินหรือวิ่ง

อย่างไรก็ตาม น้ำหนักกระเป๋าไม่ควรเกิน 10-15% ของน้ำหนักตัว หรือหากเด็กสะพายกระเป๋า แล้วเดินโน้มตัวมาข้างหน้า แสดงว่าน้ำหนักกระเป๋ามากเกินไป จึงควรจัดสิ่งของที่มีน้ำหนักมากที่สุด ให้อยู่ชิดบริเวณกลางหลังมากที่สุด และจัดวางให้น้ำหนักกระจายทั่วกระเป๋า ทั้งนี้ภัยใกล้ตัวที่คุณพ่อ-คุณแม่มองข้าม และมักไม่ค่อยสนใจกันเท่าไหร่ กลายเป็นเรื่องเคยชินจนเป็นปัญหาสุขภาพ เพราะหลังเล็กๆ ของเด็กก็มีความหมาย

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online