เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันนี้ 7 มิ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เป็นภาพที่โลกโซเซียลที่มีแชร์กันอย่างแพร่หลายของจังหวัดเลย  ของลูกหาบชาวภูกระดึง จังหวัดเลย ที่ช่วยกันแบกรถแทรกเตอร์น้ำหนักรถรวมกันกว่า 1.2 ตันโดยการถอดแยกชิ้นส่วนต่างๆ ออก เพื่อนำขึ้นสู่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง โดยแบกขึ้นระยะทาง  9 กิโลเมตร ระดับความสูง 1288 เมตร เพื่อที่จะใช้ในการซ่อมแซม และก่อสร้างถนนบนภูกระดึง และช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในช่วงที่เกิดอุบัติเหตุ ในฤดูท่องเที่ยว  และเตรียมความพร้อม เพื่อเปิดรับให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาในช่วงเปิดป่าอีกครั้ง 1 ตุลาคม  2560

 


นายสมบัติ  พิมพ์ประสิทธิ์  หัวอุทยานแห่งชาติภูกระดึง  กล่าวว่า ช่วงเวลา 7 เดือนเศษ ที่มาปฏิบัติราชการ มีพยายามพัฒนางานของอุทยานแห่งชาติภูกระดึง และทางอุทยานฯ ได้รับความร่วมมือจากหลายๆภาคส่วน ซึ่งในวันนี้ทางอุทยานฯ มีเครื่องมือในการช่วยพัฒนางานบนศูนย์วังกวางให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ได้แก่ รถอีแต๋น 2 คัน รถไถเล็ก 1 คัน มีผู้ใหญ่ใจดีช่วยให้มีสิ่งนี้เกิดขึ้น เช่น นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม สมาชิก สปท.พร้อมคณะ ท่านสมพงษ์ จิราระรื่นศักดิ์ อดีต หน.อช.ภูกระดึง/อดีต ผอ.สำนักอุทยาน ท่านนายอำเภอชัชพงษ์ อาจแก้วพร้อมหัวหน้าส่วนราชการอำเภอภูกระดึง และนักท่องเที่ยว อื่นๆ อีกมากมาย ผู้ประกอบการจักรยานบนภูกระดึงและทุกๆคน ที่ร่วมกันบริจาคเงิน ที่มีส่วนร่วมในความสำเร็จได้ช่วยกันสนับสนุนสมทบทุนบริจาคให้แก่อุทยานแห่งชาติภูกระดึงเพื่อไปจัดซื้อรถอีแต็ก รถไถขนาดเล็กเพื่อนำไปใช้บนภูกระดึง

 

 


อดีตเมื่อประมาณ 15 ปี หรือ ปี พศ.2545 ที่ผ่านมา ทราบหรือไม่ว่า อุทยานแห่งชาติภูกระดึงนั้นมีรถกะบะ อยู่ 2 คัน และปัจจุบันนั้นเสียหายหมดทุกคัน ไม่สามารถนำมาทดแทนได้ เนื่องจากไม่มีอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่จะนำไปรถหรืออุปกรณ์ดังกล่าวนำขึ้นไปได้และเมื่อ15 ปี ที่ผ่านมา ได้รับโอกาสดีในช่วงที่มีการเสด็จ ได้มีเครื่องบิน ซีนุกซ์ของทหารนำรถยนต์ขึ้นมาได้ แต่ปัจจุบันนั้น ไม่มีเครื่องบินดังกล่าวแล้ว จึงเป็นที่มาที่ไปของการนำเครื่องจักรต่างๆ นั้น แบกหามจากแรงคน โดยลูกหาบ หาบสัมภาระของภูกระดึง อย่างเช่น รถไถเล็กขนาด 1.2 ตัน และรถอีกแต่นอีกหลายหลายร้อยกิโลกรัม โดยมีการรวบรวมลูกหายที่แข็งแรงและเจ้าหน้าที่อุทยานภูกระดึง รวม 38  คน มีแบกห้ามชิ้นส่วนของรถไป รถอีกแต่น แบกขึ้นไปตามซำต่างๆ ซำแฮก ซำกกโดน จนไปถึงหลังแป และนำไปยังที่ทำการบนอุทยานยานฯ หรือวังกวางและนำมาประกอบโดยเจ้าหน้าที่อุทยานและช่างที่มีความชำนาญ และสามารถนำมาใช้งาน ได้

 

 

นายสมบัติ  กล่าวต่ออีกว่า  สำหรับจุดประสงค์หลักๆ นั้นก็คือการนำเครื่องมือ เครื่องจักรนั้น นำมาฟื้นฟูปรับปรุงสาธารณูปโภค บนยอดภูกระดึง ซึ่งจำเป็นและขาดไม่ได้ แต่ไม่สามารถนำมาได้ หากไม่ทำเช่นนั้นก็จะไม่ได้ และที่สำคัญเป็นการสร้างความร่วมมือร่วมใจของคนบนอุทยานแห่งชาติภูกระดึงและลูกหาบว่าแข็งแรง สามารถทำเช่นนี้ได้

ที่มา – บ้านเมือง