เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ช่วงอายุวัยหลัก 3 เป็นวัยที่มองหาความมั่นคงให้ชีวิต มากกว่าการเที่ยวเล่น หรือหาความสนุกสนานไปวันๆ แน่นอนว่าตลอดช่วงเวลาก่อนเข้าอายุ 30 ปี คุณคงต้องผ่านการสร้างความสัมพันธ์ กับคนอื่นมาแล้วไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็น ความสัมพันธ์แบบเพื่อนฝูง คนรัก หรือคนรู้จักทั่วไป แต่คุณรู้ไหมว่า? เรื่องบางเรื่อง หรือ ความสัมพันธ์ กับบางคน ก็เป็นสิ่งที่คุณไม่ควรเก็บไว้! อาจฟังดูเป็นเรื่องที่น่าเศร้า และทำร้ายจิตใจนิดหน่อยที่ต้องทำอย่างนั้น แต่เอ๊ะ! แล้วความสัมพันธ์สุดห่วยแบบไหนกันล่ะ? ที่ควรตัดทิ้งก่อนอายุ 30 เรามาลองพิจารณาไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

1. ‘เพื่อน’ ที่ไม่เคยจะถามไถ่ชีวิตคุณ

ความสัมพันธ์

ถ้าคุณต้องเป็นฝ่ายคอยถามคนที่คุณเรียกว่า ‘เพื่อน’ หรือคอยช่วยเหลือเขาอยู่ฝ่ายเดียว โดยที่อีกฝ่ายแทบไม่ใยดีความเป็นไปของชีวิตคุณแม้แต่น้อย ถ้าเจอคนนิสัยแบบนี้ล่ะก็ ไม่ต้องรอให้ถึงอายุ 30 หรอก ตัดความสัมพันธ์ไปได้เลยยิ่งเร็วยิ่งดี คบคนแบบนี้คุณมีแต่จะโดนเอาเปรียบนะ

2. คนที่ชอบสูบพลังชีวิตคุณ

การมีเพื่อนหรือคนรู้จักเป็นแวมไพร์นี่ ไม่ได้เท่เหมือนในหนังแวมไพร์ ทไวไลท์ที่เราเห็นกันหรอกนะ เพราะนอกจากพวกเขาจะปกป้องคุณไม่ได้แล้ว เขายังจะสูบพลังชีวิตไปจากคุณด้วย ไม่ว่าจะ เงินทอง…ก็มาขอหยิบขอยืมตลอดไม่ทวงไม่คืน (บางทีทวงแล้วไม่ยอมคืนก็มี) เวลา…อยากมีเวลาพักผ่อนส่วนตัวบ้าง ไม่เคยได้มี โดนตามติดเป็นเจ้ากรรมนายเวรตลอดๆ แม้กระทั่งอารมณ์ดี…ไม่เคยจะมีสักครั้งที่คุยด้วยแล้วรู้สึกดี หรือสบายใจ ต้องมีเรื่องมาให้ปวดหัว หรืออารมณ์ขุ่นมัวอยู่ตลอด เป็นต้น หากยังคงอยู่ในความสัมพันธ์แบบนี้อาจทำให้คุณเสียสุขภาพจิตได้ง่ายๆ ฉะนั้นทางออกมีเพียงหนึ่งเดียว คือ อยู่ห่างๆ เอาไว้ดีที่สุด

3. คนที่ชวนทำอะไรทำลายชีวิต

ความสัมพันธ์

ถ้าเพื่อนหรือใครก็ตามพยายามหยุดคุณขณะที่กำลังควบคุมน้ำหนัก ชักชวนให้ทดลองยาเสพติด หรือชวนไปทำอะไรก็ตามที่ผลลัพธ์ไม่ไฉไลกับชีวิตคุณเอาซะเลย ขอแนะนำให้ถอยห่างออกมาจากคนๆ นั้นดีกว่า อย่าลืมนะว่า คุณไม่ได้อยู่ในช่วงวัยที่จะเอาเวลามาละลายเล่นแล้ว

4. เอะอะก็ยืมเงิน

การช่วยเหลือเพื่อนฝูง หรือคนรู้จักด้วยการให้เขาหยิบยืมเงินทอง ในเวลาที่ลำบากนั้นไม่ใช่เรื่องเสียหายอะไร (ถ้าเขายืมแล้วคืนน่ะนะ) แต่ถ้าเจอหน้ากันยังไม่ทันได้อัพเดทชีวิต หรือถามไถ่สารทุกข์สุขดิบกัน แล้วดันพุ่งเป้ามาที่เรื่องเงินก่อนเป็นอันดับแรกเลยเนี่ย เห็นทีคงไม่ใช่ความสัมพันธ์ที่ดีแล้วล่ะนะ

5. คนแย่ๆ ที่ครอบครัวคุณจำได้

ความสัมพันธ์

เพราะครอบครัว คือ สายใยแห่งความผูกพันที่เหนียวแน่นที่สุด ดังนั้นถ้ามีคนมาทำเรื่องแย่ๆ ใส่หรือมาทำร้ายคุณ แน่นอนว่าพวกเขาคงไม่โอเคเท่าไรนัก ถ้าคนๆ นั้นยังวนเวียนอยู่ใกล้ๆ คุณ

6. คนรักที่พยายามเปลี่ยนคุณ

ความรักและความสัมพันธ์ที่ดีต้องเริ่มต้นที่ความพอดี ความสบายใจ และความเป็นตัวของตัวเอง ฉะนั้นถ้าคนที่คุณกำลังดูใจอยู่เขาหรือเธอพยายามเปลี่ยนตัวคุณ ให้มี ให้เป็น ในสิ่งที่พวกเขาต้องการแล้วล่ะก็ เตรียมตัวบอกลากันได้เลย ไม่ใช่ว่าการปรับตัวเข้าหากันเป็นเรื่องที่ไม่ดีนะ แต่ถ้าเรื่องเหล่านั้นไม่ใช่ตัวคุณเลยสักนิด แต่อีกฝ่ายก็พยายามที่จะให้คุณเป็นให้ได้ ความสัมพันธ์แบบนี้น่ะ…น่าอึดอัดมากเลยนะขอบอก

7. คนที่คุณต้องคอยช่วยเหลืออยู่ตลอด

ความสัมพันธ์

อย่าสับสนกับการช่วยเหลือด้วยมิตรภาพ หรือความมีน้ำใจ เพราะข้อนี้หมายถึง คนที่คุณต้องคอยให้ความช่วยเหลือเขาอยู่ตลอด โดยที่เขาไม่เคยพยายามจัดการปัญหา หรือพึ่งพาความสามารถของตัวเองเลย ถ้าคุณไม่ค่อยๆ ถอยออกมาในตอนนี้ อนาคตคุณอาจต้องคอยดูแลเขาไปตลอดชีวิต ซึ่งถ้าคุณโอเคที่จะเป็นแบบนั้นก็แล้วแต่คุณแล้วล่ะ

8. เพื่อนที่อยู่เฉพาะเวลาที่คุณมีความสุข

‘เพื่อนกินหาง่าย เพื่อนตายหายาก’ ยังคงเป็นคำสุภาษิตที่ใช้ได้กับทุกยุคทุกสมัย ผู้คนที่เข้ามาห้อมล้อมคุณในเวลาที่คุณกำลังสนุกสนาน จริงๆ แล้วเขาเหล่านั้นอาจไม่ได้เข้ามาเพราะคุณ แต่เขามาเพราะความบันเทิง กับของฟรีหลายอย่างที่คุณจัดหามา ฉะนั้นถ้าลดจำนวน ‘เพื่อนกิน’ ลงไป แลัวหันมาใส่ใจกับ ‘เพื่อนตายหรือเพื่อนแท้’ บ้าง ชีวิตคุณจะแฮปปี้ขึ้นเยอะเลยเชื่อสิ

9. เพื่อนที่พยายามเอาชนะคุณทุกเรื่อง

ความสัมพันธ์

เพื่อนแท้ หรือเพื่อนที่ดีนั้นจะต้องให้กำลังใจ และอยู่เป็นกองกำลังสนับสนุนให้เมื่อเพื่อนต้องการ ไม่ใช่อะไรก็มาแก่งแย่งแข่งเอาชนะกันให้หมด ชีวิตที่มีการแข่งขันก็เป็นเรื่องดี เพราะคุณได้เห็นข้อด้อยเพื่อไปพัฒนาศักยภาพตัวเอง แต่ถ้าต้องพัฒนาไปด้วย ฟาดฟันกับเหล่ากองทัพมนุษย์ที่คุณเรียกว่า ‘เพื่อน’ ด้วยล่ะก็ กดรีสตาร์ทเกมเริ่มต้นใหม่ แล้วลบเพื่อนแย่ๆ ทิ้งไปก่อนดีกว่า

10. คนที่ทำให้คุณกลายเป็นตัวตลก

ไม่ว่าเขาหรือเธอจะเป็นใคร ถ้าเขาทำให้คุณกลายเป็น ‘ตัวตลก’ ในสายตาของคนอื่น เขา คือ คนที่คุณควรเลิกให้ความสนใจ หรือตัดทิ้งไปได้เลยยิ่งดี

พออายุเริ่มมากขึ้นคุณจะเริ่มเข้าใจตัวเองว่า ‘คุณต้องการอะไร’ ความสัมพันธ์ แบบไหนควรอยู่ แบบไหนควรปล่อยให้หายไป ชีวิตคนเราสั้นเกินกว่าจะแบกเรื่องที่ไม่จรรโลงใจเอาไว้ ลองคิดทบทวนและตั้งเป้าหมายในชีวิตของตัวเองให้ดีๆ แล้วคุณจะพบคำตอบ…ความสัมพันธ์ดีๆ ก็รักษาเอาไว้ ส่วนความสัมพันธ์ที่อยู่แล้วลำบากใจ ปล่อยทิ้ง ปล่อยวางไปบ้างก็ได้ ชีวิตจะได้มีความสุขเนอะ

ที่มา – daily.rabbit