เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หมาถูกทิ้งกลายเป็นจรจัด ขย้ำหัวเด็ก 4 ขวบ เป็นแผลฉีก เลือดอาบ ถามใคร หรือ หน่วยงานจะรับผิดชอบได้บ้าง ด้าน ผู้ผลักดัน พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ฯ ไขคำตอบ ระบุหากตามเจ้าของเดิมได้ ก็เอาผิดได้ แถมมีอีก 1 ข้อหาแถม ปรับไม่เกิน 4 หมื่น ส่วนหากเป็นสุนัขจรจัด ไม่สามารถเรียกร้องหน่วยงานใดได้

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. มีรายงานว่า สมาชิกเฟซบุ๊กชื่อ “เอี้ยน เฟย” ได้โพสต์ข้อความ พร้อมภาพถึงเรื่องราว กรณี หลานสาววัย 4 ขวบ ถูกสุนัขกัดที่บริเวณศีรษะ จนเป็นแผลยาวและต้องเย็บหลายสิบเข็ม พร้อมตั้งคำถามว่าจะสามารถทำอะไรสุนัขจรจัดได้หรือไม่ เนื่องจากกังวลว่าจะผิด พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์

ได้สอบถามคุณเอี้ยน เฟย เปิดเผยว่าหมาจรจัดตัวดังกล่าว ชื่อ “เจ้าหลง” เป็นหมาที่เจ้าของบ้านหลังเดิมทิ้งไว้ และเคยบอกว่าเป็นหมาดุชอบกัดเด็ก แต่ไม่มีใครมาจับไปเสียที กระทั่งมีชาวเมียนมาย้ายบ้านเข้ามาและให้อาหารอยู่เป็นประจำ จึงทำให้มันไม่ไปไหน

“ครั้งแรก หลานผมถูกหมาตัวนี้กัดที่แขน ขณะกำลังนั่งเล่นอยู่หน้าบ้านขณะกำลังนั่งอยู่หน้าบ้านเล่นกับน้องชายวัย 3 ขวบ ซึ่งเป็นจังหวะที่แม่ผมไปเข้าห้องน้ำพอดี ทำให้ต้องพาไปหาหมอฉีดยาที่ รพ.หัวหิน พอผมทราบข่าวก็พยายามจะจับมันแต่ไม่สำเร็จเพราะมันดุมากขนาดเอาไม้แหย่ทำท่าจะตีมันยังกัดไม้ดึงไปเลย”

พอมาถึงเย็นวานนี้ (7 มิ.ย.) หลานสาวตนวัย 4 ขวบเดินเอาขยะไปทิ้งหน้าบ้าน เจ้าหลงเดินตามหลังมา แล้วกระโดดขย้ำกัดหัวหลานสาว พี่สาวตน แม่ของน้องโอชิเก็น (หลาน) ก็รีบวิ่งมาเอาลูกและคนแถวนั้นก็ช่วยกันจับหมา..แต่เจ้าหลงมันวิ่งเข้าป่าสับปะรดหายไป จากนั้นก็ระดมกันช่วยกันตามจับ โดยมีการขอความช่วยเหลือไปยังมูลนิธิต่างๆ ให้มาช่วยด้วย กระทั่งจับได้ไปปล่อยที่อื่นที่ไกลจากบ้านผู้คน

นอกจากนี้ ทีมข่าวฯ ยังโทรสอบถาม นางกรรณิกา พวงเพชร อายุ 32 ปี มารดาของเด็กหญิงเหยื่อ “เจ้าหลง” เปิดเผยว่า เหตุเกิดบริเวณบ้านซึ่งเป็นห้องแถว บ้านหนองขอนเหนือ ต.หินเหล็กไฟ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตอนนี้ได้พาน้องกลับจากล้างแผล โดยคุณหมอเย็บให้น้องไม่ต่ำกว่า 3 เข็ม ซึ่งเป็นการเย็บแบบห่างๆ เพื่อป้องกันการติดเชื้อ โดยน้องต้องไปทำแผลทุกวัน แต่ก็ยังอาศัยอยู่ที่เดิม และต้องจ่ายค่ารักษาเองทั้งหมด ตอนนี้จ่ายไป 500-600 บาทแล้ว และคงต้องเตรียมเงินไว้ เพราะหมอนัดฉีดยาอีกครั้งในวันที่ 10 มิ.ย. ซึ่งทุกครั้งที่ไปจะเสียเงินไม่ต่ำกว่า 200-300 บาท

“โชคดีอยู่อย่างหนึ่งคือน้องเป็นเด็กร่าเริง ไม่มีปัญหาเรื่องขวัญผวา แต่ปัญหาคือ คุณพ่อคุณแม่ต้องหยุดงานเพื่อมาคอยดูแลน้อง ปกติคุณแม่ต้องลงเขื่อนเพื่อหากุ้งปลา มาขาย แต่ถ้าไม่มีใครดูน้อง น้องอาจจะขวัญเสียได้ ซึ่งตอนที่โดนหมาขย้ำ น้องมีอาการตกใจมาก แล้วมีอาการจะสลบ เราคอยปลุกไม่ให้น้องหลับ โดยสภาพมีเลือดอาบตั้งแต่ศีรษะลงมา น้องเข้มแข็งมากไม่ร้องไห้เลย”

หมาตัวที่กัดเป็นหมาพันธุ์ไทยผสม ซึ่งตัวใหญ่มาก เรื่องที่เกิดขึ้นก็ไม่รู้จะเอาผิดกับใคร บางครั้งเห็นแล้วก็สงสาร เคยให้อาหารบ้าง แต่ก็ไม่ใช่เจ้าของ จึงอยากถามไปยังสื่อว่า หมาจรจัดมากัดลูกสาวแบบนี้ จะมีหน่วยงานไหนจะรับผิดชอบบ้าง เพราะที่ผ่านมาต้องจ่ายเงินค่ารักษาด้วยตัวเอง ครอบครัวก็เป็นคนหาเช้ากินค่ำ”

ทั้งนี้ ทีมข่าวฯ ได้สอบถามเรื่องนี้ไปยัง นายชัยชาญ เลาหศิริปัญญา อดีตเลขาธิการสมาคมป้องกันการทารุณสัตว์แห่งประเทศไทย ในฐานะผู้ผลักดัน พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ กล่าวว่า สุนัขตัวนี้ถูกปล่อย หากจะเอาผิดเจ้าของเดิม (ถ้าสามารถตามตัวได้) ก็สามารถเอาผิดได้ โดยมีความผิดฐานปล่อยสุนัข ซึ่งตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณสัตว์ฯ มีกรณีการดูแลสวัสดิภาพด้วย ซึ่งการปล่อยสัตว์นั้นมีความผิด ปรับเงินไม่เกิน 40,000 บาท และอาจจะเรียกร้องค่าเสียหาย

“แต่หากตามตัวไม่ได้ หมาตัวนี้กลายเป็นสุนัขจรจัด แม้ที่ผ่านมาจะเคยให้อาหาร แต่ก็ไม่ชัดเจนว่าเป็นเจ้าของ เพราะมีความเมตตาต่อสัตว์ ซึ่งก็ถือว่าเป็นหมาจรจัด ด้วยเหตุนี้ จึงไม่สามารถเอาผิดและเรียกร้องกับใครได้ ที่ผ่านมา เคยมีอยู่เคสหนึ่งที่หมาจรจัดกัดคน จากนั้นเขามีการฟ้องเรียกค่าเสียหายกับ กรุงเทพมหานคร กล่าวหาว่าไม่ดูแล แต่ทาง กทม. ได้ออกมาปฏิเสธความรับผิดชอบ เนื่องจากหมาจรจัดใน กทม. มีนับแสนตัว หากทุกคนโดนกัดฟ้อง กทม. ก็คนรับสภาพนี้ได้”

สิ่งที่อยากแนะนำ คือ อยากให้ชุมชนช่วยกันดูแล เช่น จับสุนัขไปทำหมัน ฉีดยา ฉะนั้น เวลากัดใครจะได้ไม่แพร่เชื้อไปยังผู้ถูกกัด ส่วนบ้านไหนที่มีเด็กเล็ก ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เผลอไม่ได้ แม้จะเป็นสุนัขที่เลี้ยงในบ้านก็ยังสามารถกัดได้ ดังนั้นจึงต้องเลี้ยงอย่างระมัดระวัง หากไม่ได้เลี้ยงยิ่งต้องระมัดระวัง

ที่มา – ไทยรัฐ