เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

โซเชียล ชื่นชมไกด์คนไทยและกลุ่มนทท.รัสเซีย ร่วมแรงช่วยเหลือเต่าหญ้าติดอวนลอยทะเลหาดในยางภูเก็ต ก่อนส่งเจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายากฯ

จากกรณีผู้ใช่เฟซบุ๊กชื่อ Ouyyuy Chamaiporn ได้โพสต์วิดิโอคลิปจำนวน 5 คลิป ลงในกลุ่ม “ร้องเรียน แจ้งข่าวสาร แสดงความคิดเห็น กับเพจ เสียงประชาชน คนภูเก็ต” พร้อมระบุข้อความว่า “วันนี้มีข่าวน่าชื่นชม คนเก่งคนดีของเรา มาบอกเล่าให้ทุกคนได้รับรู้ค่ะ เนื่องจาก ได้รับทราบเรื่องเต่าทะเลติดอวนประมง แถวหาดในยางใกล้สนามบินภูเก็ต จึงได้ประสานงานแจ้ง #ศูนย์อนุรักษ์และรักษาพันธุ์สัตว์น้ำจังหวัดภูเก็ต เข้าช่วยเหลือ ผู้พบเห็น คือ คุณยุทธ หรือ นายชาญยุทธ บุตรกริม และนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ระหว่างรอเจ้าหน้าที่ ได้ทำการช่วยเหลือเบื้องต้นอย่างดีเยี่ยม ในการหาวิธีนำเต่าขึ้นจากทะเลอย่างทุลักทุเล และได้นำเต่าขึ้นฝั่งได้สำเร็จและปลอดภัย จึงขอขอบพระคุณเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ ขอขอบพระคุณคุณชาญยุทธ และขอขอบพระคุณนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย ที่ได้ดำเนินการช่วยเหลืออย่างทันท่วงที โชคดีของเจ้าเต่าที่มีคนดีและคนเก่ง พาขึ้นฝั่งได้สำเร็จ ตอนนี้เจ้าเต่าถึงมือสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแล้ว #คนดีที่น่ายกย่อง Guide-Youth Butkrim สังคมนี้น่าอยู่ เพราะมีคนดีมีน้ำใจ ทั้งต่อเพื่อนมนุษย์และเพื่อนร่วมโลก ขอบคุณจากใจจริง ขอความสุข ความเจริญจงมีแก่ท่านและครอบครัว”

ทั้งนี้หลังมีการโพสต์ลงในกลุ่มดังกล่าว ทำให้มีผู้เข้ามาแสดงความเห็นชื่นชมไกด์ชาญยุทธ และนทท.รัสเซียเป็นจำนวนมาก พร้อมอวยพรให้ผู้ช่วยเหลือประสบแต่โชคดี ขณะเดียวกันก็วิงวอน ชาวประมงอย่าทิ้งเศษอวนลงในทะเลเพราะอาจจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมทราบจาก นายชาญยุทธ บุตรกริม หรือ ไกด์ยุทธ ทราบว่า ภาพดังกล่าวเป็นภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.ของวันที่ 8 มิถุนายนที่ผ่านมาที่บริเวณ อุทยานแห่งชาติสิรินาถ หรือหาดในยาง ฝั่งสนามบินนานาชาติภูเก็ต โดยตนเองได้รับเพื่อนชาวไทยมาจากสนามบินนานาชาติภูเก็ตมาถ่ายภาพก่อนพบกับกลุ่นนทท.รัสเซีย ประมาณ 3 – 4 คน ตะโกนพร้อมกับชี้ให้ดูว่า มีเต่ากำลังติดอวนลอยอยู่ในทะเล ซึ่งขณะนั้นมีคลื่นแรง ตนเองพร้อมเพื่อนและนทท.รัสเซีย 2 คน ได้ลงไปพยายามลากขึ้นจากทะเล แต่เนื่องจากอวนที่พันมีขนาดใหญ่มีน้ำหนักมากจึงไม่สามารถลากขึ้นจากทะเลได้ ประกอบกับระดับน้ำขึ้นสูงจึงต้องยอมปล่อยให้ลอยครั้งแล้วครั้งเล่า หลังจากพยายามอยู่นานกว่า 1 ชั่วโมงไม่สำเร็จจึงต้องไปตามเพื่อนของนทท.รัสเซียมาช่วยเพิ่ม พร้อมกับนั่งรอให้น้ำลง ก่อนช่วยกันอีกครั้ง และใช้มีตคัตเตอร์ตัดอวนบางส่วนที่พันขาเต่าออกไปประมาณ 3 ขา แต่ก็หมดแรง ถูกคลื่นซัดลงไปอีก ขณะนั้นที่มีดตัดเตอร์ก็หัก พยายามหาจากชาวบ้านก็ไม่มีมีด จึงต้องหาขวดแก้วมาทุบและใช้เศษกระเบื้องตัดอวนที่ติดบริเวณคอและขาซ้ายที่เริ่มเน่าออกจนหมด ก่อนจะแจ้งเจ้าหน้าที่และช่วยกันอุ้มเต่ามาบริเวณถนน เพื่อส่งต่อให้เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายากฯ โดยใช้เวลาช่วยเหลือรวมนานเกือบ 3 ชั่วโมง

ทั้งนี้ เต่าตัวดังกล่าวทราบว่า เป็นเต่าหญ้า เพศเมีย อายุประมาน 15 ปี น้ำหนักประมาณ 20 กก. มีบาดแผลจากการบาดของอวนหลายแห่ง เจ้าหน้าที่จึงทำการได้ฉีดยาฆ่าเชื้อ ก่อนให้พักฟื้นรอดูอาการล่าสุดอาการยังปลอดภัย

อย่างไรก็ตามตนเองขอฝากขอบคุณไปยังครอบครัวชาวรัสเซียทั้งสองครอบครัว (ประมาณ 7 คน) ที่ร่วมกันช่วยเหลือ โดยเฉพาะ 2 รายที่ร่วมช่วยตั้งแต่ต้นจะสำเร็จ ซึ่งตนเองไม่ทราบชื่อเพราะพวกเขาไม่สามารถสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษได้ ซึ่งทราบว่ามาเที่ยวและพักอยู่นพื้นที่หาดในยาง หากไม่ได้นทท.รัสเซียกลุ่มนี้มาพบเห็นและมาช่วยก็คงสูญเสียเต่าตัวนี้ไป

Cr. มติชน
TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online