เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันที่ 10 มิ.ย. เจ้าหน้าที่กองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 347 ฐานปฏิบัติการบ้านเลตองคุ หมู่ 10 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนบุกเข้าไปโจรกรรมงาช้างโบราณซึ่งแกะสลักลายพุทธประวัติสมัยอยุธยา อายุกว่า 400 ปี ที่ตั้งอยู่ภายในศาลาภายในอาศรมฤาษี กลางหมู่บ้านชาวไทยกะเหรี่ยง บ้านเลตองคุ ห่างจากแนวชายแดนไทย-เมียนมา เพียง 1.5 กิโลเมตร โดยหลังรับแจ้งเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจตะเวนชายแดน และฝ่ายปกครองในพื้นที่จึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่นับถือฤาษี ต่างมารุมล้อมที่อาศรมฤาษี ซึ่งเป็นอาศรมไม้หลังเก่าแก่ ที่ใช้ประกอบศาสนพิธี ตั้งอยู่ใจกลางหมู่บ้าน ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบภายในอาศรมแห่งนี้ พบว่างาช้างโบราณแกะสลักเป็นรูปพระพุทธเจ้านั่งปางสมาธิ โดยรอบจากโคนถึงปลายงาช้าง ที่มีความยาวกว่า 2 เมตร น้ำหนักรวมกว่า 40 กก. จำนวน 2 คู่ ถูกคนร้ายโจรกรรมหายไปอย่างไร้ร่องรอย

เจ้าหน้าที่จึงประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นมั่นคงอำเภออุ้มผางทุกจุดตรวจ ให้เร่งออกทำการออกติดตามไล่ล่าคนร้ายซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนหลายคน ตลอดจนเร่งประสานความร่วมมือทางด้านการข่าวไปยัง กองกำลังของประเทศเมียนมา ให้ช่วยค้นหาทั้งนี้เพื่อป้องกันกลุ่มคนร้ายหลบหนีออกนอกประเทศ ซึ่งผลการปฏิบัติการไล่ล่ากลุ่มคนร้ายตลอดทั้งคืนจนถึงช่วงสายของวันนี้ ก็ยังไม่พบตัวคนร้ายตลอดจนงาช้าง ที่ไม่อาจประเมินมูลค่าได้ ก็ยังหายสาบสูญ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายก็ยังคงเร่งออกค้นหาตลอดแนวชายแดน

จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุที่งาช้างโบราณที่เป็นของล้ำค่าหายากคู่นี้จะหายไป ได้มีชาวบ้านพบกลุ่มผู้ต้องสงสัยหลายคนซึ่งเป็นคนในพื้นที่ ได้มาพักอาศัยภายในอาศรมฤาษี ซึ่งเป็นจุดตั้งของงาช้าง ก่อนช่วงเช้าจึงมีชาวบ้านมาพบว่างาช้างล้ำค่าได้หายไปอย่างไร้ร่องรอย พร้อมกับบุคคลต้องสงสัยก็หายตัวออกจากหมู่บ้านไปด้วยเช่นเดียวกัน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ส่งกำลังติดตามตัวกลุ่มผู้ต้องสงสัยซึ่งขณะนี้พอจะทราบชื่อและกลุ่มบุคคลต้องสงสัย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตามตัวมาสอบสวน

สำหรับหมู่บ้านเลตองคุ เป็นหมู่บ้านห่างจากตัวอำเภออุ้มผางกว่า 100 กิโลเมตร ติดแนวชายแดนไทย-เมียน และเป็นหมู่บ้านกระเหรี่ยงนับถือฤาษีแห่งเดียวในประเทศไทย ที่มีฤาษีเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณ และมีการถือศีลกินเจที่เคร่งครัด โดยมีองค์ฤาษีสืบทอดเป็นผู้นำชุมชนจนถึงปัจจุบัน ทำให้ชาวกะเหรี่ยงในหมู่บ้าน เกิดความศรัทธา และหมู่บ้านแห่งนี้ยังมีของสำคัญล้ำค่าที่ไม่สามารถประเมินมูลค่าได้คือ งาช้างโบราณที่มีอายุกว่า 400 ซึ่งเป็นงาช้างศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวเลตองคุหวงแหน

Cr. ข่าวสด

TV Pool OnlineTV Pool Online