เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมอร์เซเดส-เบนซ์ เตรียมพัฒนารถบัสไร้คนขับในอนาคตใช้ชื่อว่า Future Bus ทั้งนี้อัตราการเติบโตขึ้นอยู่กับความต้องการของประชากรในเมือง ที่ยังต้องอาศัยการเดินทางด้วยรถสาธารณะมากขึ้น “เมื่อผู้คนมีจำนวนเพิ่มขึ้น ความท้าทายที่เกิดกับบริษัทคือจะทำอย่างไรเพื่ออำนวยความสะดวกในการโดยสารสำหรับประชาชนในเมือง ทั้งนี้จะต้องคำนึงความรวดเร็ว เเละปลอดภัยเป็นหลัก” โวล์ฟกัง เบิร์นฮาร์ด CEO ของ Daimler Trucks and Buses กล่าวเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ในช่วงที่เดินทางในอัมสเตอร์ดัม

เป็นที่รู้กันว่า เมอร์เซเดส-เบนซ์ไม่ได้เริ่มต้นจากการสร้างรถบัส ซึ่งทางบริษัทเองเริ่มจากการผลิตรถยนต์ทุกรูปแบบ เเล้วจึงต่อยอดพัฒนามาเป็น  Future Bus ซึ่งยังคงเป็นเพียงรถโดยสารในอนาคต ขับขี่ด้วยโปรเเกรมไม่ต้องใช้คนขับ ด้วยระบบ  City Pilot แถมยังรับรู้ถึงไฟจราจร ขับขี่ผ่านอุโมงค์ จำคนเดินเท้าเเละคนที่ขี่จักรยานผ่านอีกด้วย Future Bus ยังมีโปรแกรมเพื่อนำทางไปยังป้ายรถเมล์ด้วยความแม่นยำ เมื่อรถเข้าจอดที่ป้ายรถเมล์ ตัวรถจะอยู่ห่างจากฟุตบาทประมาณ 10 เซนติเมตร ทำให้ผู้ใช้บริการสามารถขึ้นเเละลงได้อย่างสะดวกเเละปลอดภัย ในตอนนี้รถบัสสามารถวิ่งได้ด้วยความเร็วราวๆ69 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง  เเละมีการตั้งโปรเเกรมให้รถวิ่งเฉพาะบนเลนสำหรับบัสที่ตั้งเอาไว้ อีกทั้งรถบัสยังมีระบบกล้อง เซนเซอร์ เรดาร์ เเละ GPS อีกด้วย สำหรับเชื้อเพลิงที่ใช้เมอร์เซเดส-เบนซ์อ้างว่า Future Bus ใช้เชื้อเพลิงที่มีประสิทธิภาพมากกว่ารถบัสที่วิ่งตามเมืองทั่วไป เพราะมีระบบเบรก เเละการเร่งเครื่องที่ดี เนื่องจากเป็นรถบัสที่ไม่มีคนขับ ภายในรถบัสจึงถูกออกแบบมาให้ดูน่ารัก เพื่อให้ผู้ใช้บริการรู้สึกประทับใจ โดยแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนเเรกออกแบบสำหรับผู้คนที่ต้องการขึ้นเเละลงในเส้นทางที่สั้นๆ ส่วนที่สองออกแบบสำหรับผู้คนที่ไม่คุ้นชินเส้นทาง สามารถดูเส้นทางหรือเเผนที่ในส่วนนี้ได้ เเละส่วนสุดท้าย สำหรับผู้คนที่เดินทางในระยะไกล ต้องการจะนั่งนานๆ ภายในรถยังมีไวไฟสำหรับผู้ใช้บริการ เเละมีจอเเสดงผล คล้ายโทรทัศน์ขนาด 43 นิ้ว อยู่ด้านบนเพื่อเเสดงเส้นทาง เเละข้อมูลของการเดินทาง เเม้รถจะขับเคลื่อนเเบบไม่มีคนขับ เเต่ก็ต้องมีคนดูเเลที่ทำหน้าที่ไม่ต่างจากคนขับอยู่บนรถ เพื่อควบคุมสภาพต่างๆ ของตัวรถ นั่นหมายความว่ายังเป็นเรื่องยุ่งยากหากรถไม่มีคนขับนั่นเอง

Cr. ประชาชาติธุรกิจ

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online