เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ถ้าอยากรวย อยากมีรายได้ที่มากกว่ารายจ่ายก็ต้องวางแผนให้ดี ขยันและอดทนมากกว่าคนอื่น ที่สำคัญต้องรู้จักบริหารเงินให้งอกเงยอย่างถูกวิธีด้วย มาดูวิธี (ไม่) ลับที่จะทำให้รวยมากขึ้นกันดีกว่า

1. รายได้จากหลายทาง

สังเกตได้ว่านักธุรกิจหรือคนที่ประสบความสำเร็จมักจะไม่ได้มีแค่เพียงธุรกิจเดียว แน่นอนว่าทุกคนเริ่มต้นจากการทำเพียงอย่างเดียว แต่ถ้าอยากโต อยากรวย รายได้จากธุรกิจเดียวอาจไม่ใช่คำตอบ การมีรายได้จากหลายแหล่งนอกจากจะทำให้เติบโตเร็วขึ้นแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจด้วย แต่ก็ไม่จำเป็นว่ารายได้ของคุณต้องมาจากการประกอบธุรกิจเสมอไป อาจเป็น Passive Income อื่น ๆ ก็ได้เช่นกัน

2. Passive Income เป็นอะไรที่ฟินสุด

นอกจากรายได้หลาย ๆ ทางแล้ว เดี๋ยวนี้หลายคนพูดถึง Passive Income กันมากขึ้น Passive Income คือการมีรายได้เข้ามาโดยที่เราแทบไม่ต้องลงมือลงแรงอะไรเลย แต่ไม่ได้หมายความว่าอยู่ดี ๆ เงินจะไหลเข้ากระเป๋ามาเอง เพราะก่อนจะมี Passive Income ได้ คุณต้องลงมือลงแรงอย่างหนัก จนธุรกิจสามารถอยู่ได้ด้วยตัวเอง แถมยังมีรายได้เข้ามาโดยที่คุณแทบไม่ต้องไปดูแลอะไรมาก แต่นอกจากการทำธุรกิจแล้ว Passive Income ยังมีในรูปของดอกเบี้ย กองทุน หุ้น ค่าเช่า และอีกหลายทาง ดูประเภทไหนน่าจะให้ผลตอบแทนที่เหมาะกับคุณที่สุด จากนั้นศึกษาอย่างถ่องแท้และเดินหน้าหา Passive Income ให้กับตัวเองได้เลย

3. สร้างสูตรสำเร็จเป็นของตัวเอง

ไม่มีสูตรสำเร็จอะไรที่ตายตัวและใช้ได้สำหรับทุกคน คนที่ประสบความสำเร็จแล้ว เค้าก็ไม่ได้เดินหน้าตามสูตรของคนรุ่นก่อน ทุกคนต้องเริ่มค้นหา เดินผิด หลงทางด้วยตัวเองทั้งนั้น อะไรที่เคยไม่น่าสนใจเมื่อหลายปีที่แล้ว ตอนนี้อาจจะปุงปังขึ้นมาก็ได้ หรือสูตรบางอย่างที่บางคนเคยใช้ ตอนนี้ก็อาจจะใช้ไม่ได้แล้วก็ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นไม่มีอะไรตายตัว ถ้าคุณอยากรวย อยากประสบความสำเร็จ คุณต้องมีสูตรเฉพาะตัวของตัวเอง ใครที่คิดว่าไม่มีสูตรก็รวยได้ บอกเลยว่าคิดผิด เพราะการไม่มีสูตรก็เหมือนเดินไปมั่ว ๆ โดยไม่รู้ทิศทาง แล้วแบบนี้จะถึงจุดหมายได้อย่างไร

4. สร้างมูลค่าเพิ่ม

เดี๋ยวนี้การสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับของที่มีอยู่แล้วถือว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ ผู้ประกอบการยุคนี้รู้กันดีอยู่แล้วว่าของธรรมดาไม่อาจตอบโจทย์ผู้บริโภคเดี๋ยวนี้ได้อีกต่อไป การใส่มูลค่าเพิ่มอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ลงไปทำให้โดนใจผู้บริโภคได้มากกว่า เพราะฉะนั้นนี่แหละหนทางที่จะทำให้รวยได้ “คิด” ให้มากกว่าคนอื่น “ทำ” ให้สุดความสามารถ “เพิ่ม” ในสิ่งที่คู่แข่งไม่มี “มูลค่า” สิ่งที่มีก็จะยิ่งเพิ่มขึ้น

5. คิดถึงสเต็ปต่อไปไว้เสมอ 

คนที่รวยหรือประสบความสำเร็จแล้วมักจะมีวิธีคิดอีกแบบ พวกเขาจะคิดล่วงหน้าไปอีกสเต็ปหนึ่งเสมอ เพราะฉะนั้นถ้าคุณอยากรวย คุณต้องคิดถึงสเต็ปต่อไปไว้ด้วย สิ่งที่มี ที่ทำอยู่ตอนนี้อาจจะยังไม่เพียงพอ คุณต้องมองไปข้างหน้าให้กว้าง ให้ไกลกว่าคนอื่น แต่สิ่งที่อยู่ตรงหน้าก็ต้องไม่ให้พลาดด้วยเช่นกัน

เคล็ดลับบางอย่างอาจจะทำให้คุณรวยขึ้นก็จริง แต่ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดคือการใช้ทุกเคล็ดลับไปพร้อมกัน และอย่าลืมไม่มีคนรวยหรือคนที่ประสบความสำเร็จแล้วคนไหนหยุดทำงาน ทุกคนยังคงต้องทำ..ต่อไป แม้จะพอใจกับสิ่งที่เป็นแล้วก็ตาม