เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เรียกได้ว่าเป็นภัยใกล้ตัวที่เคยชินสำหรับเรื่องนี้ หลังแฟนเพจ “ความรู้สนุกๆแบบหมอแมว” ของ นพ.พิรัตน์ โลกาพัฒนา แชร์ความรู้สำหรับใครที่ชื่นชอบการแคะหูต้องระวังไว้ เพราะแคะจนแก้วหูทะลุ แล้วสำลีไปขัดกับกระดูกในหูชั้นกลาง จากนั้นก็ดึงสำลีออกมาพร้อมกระดูกหูชั้นกลาง

โดยสมาชิกเฟซบุ๊กชื่อว่า “Pattaramon Chomchumpol” ของคุณหมอท่านหนึ่ง ได้เผยแพร่ภาพพร้อมข้อความเตือนระบุไว้ว่า “ว่าด้วยเรื่อง กระดูกในหูชั้นกลาง คนไข้แคะปั่นหูด้วย cotton bud แล้วสำลีหลุดคาหู จึงให้คนช่วยดึงสำลีออกมา พร้อมกับสิ่งนี้…กระดูกค้อน (Malleus) นั่นเอง แน่นอนคนไข้การได้ยินลดลง และต้องการการรักษาด้วยการผ่าตัด ระวังกันหน่อยนะคะ โดยเฉพาะที่ชอบไปแคะหูร้านทำผม ชอบปั่นหูแคะหูเล่นเอง ติดเชื้อ เยื่อแก้วหูทะลุมามากมายเลยทีเดียว ส่วนในกรณีนี้เกิดขึ้นยากแต่ก็เกิดขึ้นแล้วเพราะคนไข้มีเยื้อแก้วหูทะลุเรื้อรังมานานและก็ไม่รู้ตัว รวมถึงหมอๆ เราด้วย การ remove FB, Ear wax ในหู ที่ดูเหมือนไม่ยากแต่อาจเกิดผลตามมาได้เช่นนี้”

เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 14 มิ.ย. รศ.นพ.วิชญ์ บรรณหิรัญ ภาควิชาโสต นาสิก ลาริงช์วิทยา แผนกหู คอ จมูก รพ.ศิริราช ให้ความรู้ว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ แต่ก็สามารถผ่าตัดรักษาได้เช่นกัน ซึ่งการใช้สำลีปั่นหูอาจทำให้แก้วหูทะลุได้ แต่ต้องรุนแรงมากถึงจะเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้ และจะรู้สึกเจ็บมากๆ บางรายแผลอาจชิดเชื้อร่วมด้วย นอกเสียจากว่าขณะที่กำลังปั่นอยู่นั้นมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ทั้งนี้หากสันนิษฐานแก้วหูอาจจะทะลุมาก่อนโดยที่ไม่รู้ตัวก็ได้ สำลีจึงไปหลุดคาอยู่ภายในหู แต่อย่างไรก็ตาม สำลีจะเข้าไปถึงโซนหูชั้นกลางได้ แสดงว่าต้องปั่นลึกมาก การได้ยินจะลดลง ทั้งนี้ไม่ควรใช้สิ่งใดแคะตามอำเภอใจ หากต้องการนำขี้หูออก หลักการง่ายๆ เมื่อปั่นสำลีเข้าไปก็จะยิ่งดันให้ขี้หูอยู่ลึก ฉะนั้นแนะนำว่าเพียงทำความสะอาดภายนอก ไปพบแพทย์ใช้ยาละลายแล้วดูดขี้หูออก..

ที่มา – Pattaramon Chomchumpol