เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

   แม้ว่าจะเข้าสู่เดือนรอมฎอนใกล้วันฮารีรายอ วันเฉลิมฉลองของศาสนาอิสลาม จะมีร้านค้าจำหน่ายดอกไม้ไฟและประทัดให้เด็ก ๆ ซื้อมาเล่นโดยขาดความระมัดระวัง จนเป็นเหตุเตือนภัยสำหรับผู้ปกครองอย่างยิ่ง เนื่องจากปีที่ผ่านมาพบผู้บาทเจ็บและสูญเสียอวัยวะสำคัญต่าง ๆ บางรายรุนแรงถึงตาบอด นิ้วขาด และเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลแล้วหลายราย

ล่าสุด เมื่อคืนที่ผ่านมา (13 มิ.ย.60) มีเด็กเล่นประทัดแล้วพลาดถูกมือตนเองจำนวน 3 คนในพื้นที่ 3 อำเภอ เป็นเด็กชาย 2 คน และเด็กหญิง 1 คน คนแรกเป็นเด็กชายอายุ 5 ขวบ เกิดเหตุที่ ต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา คนที่สองเด็กหญิง อายุ 6 ขวบ เกิดเหตุที่ ต.พร่อน อ.ลำใหม่ และคนที่สามเด็กชายอายุ 5 ขวบ เกิดเหตุที่ ต.ยะหา อ.ยะหา ทั้งหมดถูกเจ้าหน้าที่กู้ภัยนำตัวไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลพื้นที่ใกล้เคียง โดยอาการของเด็ก ๆ เหล่านี้คล้ายคลึงกัน คือ บริเวณนิ้วมือฉีกขาด จากแรงสะเก็ดประทัดร้องไห้อย่างเจ็บปวด ทำให้แพทย์ไม่สามารถต่อนิ้วได้ และอาจเกิดการติดเชื้อได้จึงจำเป็นต้องตัดนิ้วออก และยังคงรักษาตัวยังที่โรงพยาบาลก่อนจะปล่อยให้กลับบ้านได้เมื่ออาการดีขึ้น

ผู้ปกครองของผู้บาดเจ็บ เล่าถึงเหตุการณ์ ว่า เด็ก ๆ แต่ละคนชอบแอบไปซื้อประทัดลูกบอลที่กำลังนิยม จากร้านค้าที่เปิดขายอยู่ในหมู่บ้าน เพราะเสียงดังกว่าแบบอื่น ๆ ครั้งแรกจะวางไว้แล้วเอาไฟจุด ต่อมาใช้มือถือประทัดไว้ขณะจุดและโยนออกห่างจากตัว โดยชนวนประทัดลูกบอลมีความเร็วกว่าปกติทำให้ระเบิดอยู่ที่มือได้รับบาดเจ็บ

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเทศกาลรอมฎอนพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จะมีการจุดประทัดกันจำนวนมาก จึงฝากเตือนพ่อแม่ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานระมัดระวังในการเล่นประทัดของเด็ก หากเลี่ยงไม่ได้ควรเลือกประทัดที่ไม่มีความรุนแรง หรือรุนแรงน้อยที่สุด ซึ่งในทุก ๆ ปีของเดือนรอมฎอนไปจนถึงวันฮารีรายอจะมีผู้บาดเจ็บจากประทัดส่วนมากตั้งแต่อายุ 5–10 ขวบเข้ามารักษาจำนวนมาก

ที่มา – Bright TV : Digital TV ช่อง 20

TV Pool OnlineTV Pool Online