เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผอ.สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ แนะ เด็กและวัยรุ่น “Safe sex” ป้องกันตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควรและโรค ผู้ปกครองควรดูแล-ชี้แนะ ขอ อย่าซ้ำเติมผู้ผิดพลาด

กระแสร้อนแรงในโลกโซเชียลล่าสุดในขณะนี้ คงหนีไม่พ้นกรณีคุณแม่วัยใส ตั้งครรภ์ในวัยเรียน บางส่วนติติงว่าไม่ใช่เรื่องดีงาม ไม่ใช่เรื่องน่าภาคภูมิใจ ส่วนฟากคนท้องที่อายุยังน้อยบางรายก็บอกว่าเลี้ยงได้ ไม่ได้เดือดร้อนใคร แต่หากถามถึงความเหมาะสมคงจะไม่เหมาะสมเท่าไหร่นัก ที่จะต้องมาดรอปชีวิตวัยเรียนเพื่อเลี้ยงดูเลือดเนื้อเชื้อไขในวันที่ยังไม่พร้อม

พญ.มธุรดา สุวรรณโพธิ์ ผอ.สถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นราชนครินทร์ ให้คำแนะนำถึงกรณีนี้กับทางไทยรัฐออนไลน์ว่า เด็กและวัยรุ่นส่วนใหญ่ในสมัยนี้ ถ้าไปห้ามเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ก็อาจจะไม่สามารถทำได้ หรือทำได้ยาก เพราะฉะนั้น ผู้ใหญ่หรือสถาบันการศึกษาจะต้องสอนให้รู้จัก “Safe sex” เช่น การใช้ถุงยางอนามัย เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา ไม่ว่าจะเป็นการตั้งครรภ์ หรือการติดโรคต่างๆ ที่หากพลาดไปก็ไม่สามารถกลับไปแก้ได้ ในช่วงวัยนี้อยากให้สนใจเรื่องการศึกษาเป็นหลัก

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลก ก็มีการประเมินช่วงอายุที่เหมาะสมในการตั้งครรภ์ คือ 20 ปีขึ้นไป ขณะที่อัตราการตั้งครรภ์ในช่วงอายุ 15-19 ปี มีจำนวน 10 ใน 1,000 คน โดย พญ.มธุรดา กล่าวเพิ่มเติมว่า หญิงในวัย 20 ปีขึ้นไป จะมีร่างกายที่สมบูรณ์แล้ว มีการดูแลรับผิดชอบตัวเองได้ การตั้งครรภ์จะทำให้บุตรเจริญเติบโตเต็มที่ สมบูรณ์ ไม่แคระแกร็น หรือมี IQ – EQ ที่ต่ำจนเกินไป จึงอยากให้เด็กหรือวัยรุ่นในสมัยนี้รู้จักการป้องกันให้มากขึ้น

แต่ก็ไม่ใช่กับทุกกรณี บางรายอาจจะมีความพร้อมที่จะเลี้ยง พร้อมจะหยุดเรียน พร้อมจะใช้ชีวิตการเป็นแม่ตั้งแต่ยังเด็ก และรักลูกมากจริงๆ อย่างไรก็ตาม พ่อแม่ ผู้ปกครอง และครอบครัว ก็ต้องมีส่วนในการช่วยกันดูแลเลี้ยงดูบุตรหลาน คอยห้ามปรามในสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควร แต่หากเกิดผิดพลาดตั้งครรภ์ขึ้นก็ควรพูดคุยอย่างใจเย็น ให้คำแนะนำที่ดี ไม่อยากให้ใช้อารมณ์ หรือการซ้ำเติมกันด้วยถ้อยคำที่ไม่ถนอมน้ำใจ เพราะอาจเกิดเรื่องไม่คาดคิดตามมา