เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ความคืบหน้ากรณี 8 นักศึกษาชายหญิง วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงราย หนีจากฟาร์มฝึกงานในเกาหลีใต้ ที่วิทยาลัยฯ และนิติบุคคลโอลไลฟ์ ประเทศเกาหลีใต้ ร่วมกันดำเนินการ กลับก่อนกำหนด เพราะทนไม่ไหวถูกใช้งานหนัก ไม่ตรงสาขา ทั้งยังมีการลวนลามนักศึกษาหญิงด้วย กระทั่ง พม.เชียงราย นำทั้งหมดเข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย ดำเนินคดีต่อผู้บริหารนิติบุคคลโอลไลฟ์ฯ นั้น

ล่าสุด นายประจักษ์ ทาสี ผู้อำนวยการสถาบันการอาชีวศึกษาเกษตรภาคเหนือ ได้เดินทางเข้าตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งตรวจเอกสารที่เกี่ยวข้องต่อโครงการความร่วมมือระหว่างวิทยาลัย และนิติบุคคลโอลไลฟ์ฯ รวมทั้งหารือกับ นายเจริญ เชื้อเมืองพาน ผู้อำนวยการวิทยาลัย ซึ่งเพิ่งได้รับคำสั่งให้ย้ายไปรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีตาก ตั้งแต่วันที่ 3 ก.ค.นี้เป็นต้นไปด้วย

นายประจักษ์ กล่าวว่า ตอนนี้สถาบันการอาชีวศึกษาเกษตรภาคเหนือ ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้วโดยมีตนเป็นประธาน ซึ่งจะมีการตรวจสอบเรื่องราวทั้งหมด โดยเฉพาะประเด็นลวนลามนักศึกษาหญิง ซึ่งหากเป็นจริงจะไม่มีการยอมแน่นอน

นายประจักษ์ บอกว่า กรณีจะให้เด็กไปฝึกประสบการณ์ที่ต่างประเทศนั้นจะต้องมีการรับสมัคร และคัดกรองนักศึกษาก่อนอย่างละเอียด จากนั้นต้องส่งไปเรียนภาษาเจ้าของประเทศที่จะเดินทางไป จนกว่าจะสามารถสื่อสารพอรู้เรื่อง หรือเข้าใจพอที่จะทำให้ใช้ชีวิตประจำวันอยู่ในประเทศนั่นๆ ได้อย่างไม่เดือดร้อน ซึ่งต่อไปเรื่องนี้จะต้องทำให้ชัดเจน และที่สำคัญต้องให้ผู้ปกครองร่วมรับรู้รับทราบ และยินยอมด้วยทุกครั้ง

นายประจักษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นยอมรับว่ามีความหละหลวมไม่รัดกุม ทั้งเรื่องการเตรียมตัวด้านภาษา ระยะเวลาการฝึกงาน ลักษณะของงานที่ต้องไปทำ และที่สำคัญ คือ การรับรู้หรือยินยอมจากผู้ปกครองของนักศึกษาด้วย ซึ่งทางคณะกรรมการขอเวลาในการตรวจสอบรายละเอียดเรื่องราวทั้งหมด เพื่อคลี่คลายปัญหาต่อไป

“อย่างไรก็ตาม ช่วงนี้คงต้องให้ระงับโครงการส่งนักศึกษาไปฝึกงานยังประเทศเกาหลีใต้นี้ไปก่อนจนกว่าจะได้ข้อยุติที่ชัดเจน”

แหล่งข่าวผู้ให้การช่วยเหลือกลุ่มนักศึกษา กล่าวว่า ล่าสุด ทางองค์กรที่เกี่ยวข้องต่อการนำนักศึกษาไปฝึกประสบการณ์ที่ประเทศเกาหลีใต้ ได้ติดต่อไปยังกลุ่มนักศึกษาว่ายินยอมจะจ่ายค่าเดินทางให้แก่ทุกคน คนละประมาณ 20,000 บาท หลังจากสถานเอกอัครราชทูตประเทศไทย ประจำเกาหลีใต้ สำรองจ่ายค่าเดินทางกลับคนละ 11,300 บาท ทั้งๆ ที่ช่วงแรกแจ้งว่าจะไม่จ่ายให้ เพราะถือว่าออกจากการฝึกประสบการณ์ก่อนกำหนด 9 วัน ขณะที่ทางวิทยาลัยแจ้งว่าตามปกติจะมีการมอบทุนการศึกษาให้นักศึกษาที่กลับมาคนละ 20,000 บาท แต่กรณีไม่ชัดเจนว่าจะจ่ายให้หรือไม่