เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ช่วงนี้ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนก็เจอแต่ความเหลืองอร่ามของ “ทุเรียน” เปล่งประกายแสงเย้ายวนทั้งรูป และกลิ่นให้ชวนน้ำลายสอเสียจริง…แต่เอ๊ะๆ ช้าก่อนใครที่จะกินทุเรียนคู่กับน้ำอัดลมคงต้องคิดหนัก เพราะในโซเชียลมีการแชร์ว่า “ทุเรียนกับน้ำอัดลมเป็นอาหารคู่มรณะ กินพร้อมกันแล้วมีพิษร้ายมากกว่างูเห่า” ร้ายกาจขนาดนั้นเลยเหรอ??

ล่าสุดทาง ผศ.ดร.ชนิพรรณ บุตรยี่ อาจารย์ประจำ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล เฉลยแล้วว่าข้อมูลที่แชร์กันอยู่นั้นไม่เป็นความจริง แต่ความจริงก็คือ หากเรารับประทานอาหารที่ให้พลังงานสูง ไม่ว่าจะเป็นผลไม้อย่างทุเรียน และเครื่องดื่มอย่างน้ำอัดลม ก็ทำให้มีน้ำตาลในเลือดสูงอย่างรวดเร็ว แต่ไม่ได้เป็นพิษถึงขั้นทำให้เสียชีวิต

หรือกรณีที่แชร์กันว่า กินทุเรียนกับเหล้า จะทำให้ท้องแตกไส้ทะลักตาย ทาง อ.นพ.ปิยะพันธ์ พฤกษพานิช หน่วยแพทย์ระบบทางเดินอาหาร คณะแพทยศาสตร์จุฬาฯ อธิบายว่า ทุเรียนกับเหล้า มีส่วนถูกต้องอยู่ว่าเป็นอาหารคู่มรณะ ห้ามรับประทานร่วมกัน แต่ “การกินทุเรียนกับเหล้าร่วมกันแล้วทำให้เกิดแก๊สมากจนกระทั่งไส้แตกไม่เป็นความจริง” เพราะการที่ลำไส้จะทะลักออกมาจากผนังหน้าท้องได้ จะต้องเกิดจากการบาดเจ็บ หรือมีแผลที่ผนังหน้าท้อง ไม่ว่าจะเกิดจากการถูกของมีคม เช่น มีดแทง หรือของไม่มีคม เช่น เกิดจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ รถจักรยานยนต์ หรือภายหลังการผ่าตัดที่มีแผลแยก